VnReview
Hà Nội

Xóa ngay 21 ứng dụng Android cả triệu lượt cài đặt này trước khi chúng ăn cắp thông tin của bạn

Có nhiều ứng dụng Android có tới hàng triệu lượt tải về nhưng lại chứa phần mềm quảng cáo (adware) làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng và tiềm ẩn nguy cơ đánh cắp thông tin.

Đối với hầu hết người dùng smartphone Android, một trong những vấn đề đáng lo ngại chính là mã độc ẩn náu trong các ứng dụng di động. Dù đã trải qua rất nhiều đợt "thanh trừng" và áp dụng các bộ lọc tiên tiến nhưng Google vẫn chưa thể giải quyết được tình trạng các ứng dụng độc hại ẩn náu trong Play Store.

Mới đây nhất đã xuất hiện một "làn sóng phần mềm quảng cáo (adware)" độc hại tấn công Play Store. Một trong số các ứng dụng chứa adware đó đã được "điểm mặt chỉ tên". Nếu bạn đã cài bất kỳ ứng dụng Android nào trong số này, tốt nhất bạn nên gỡ cài đặt chúng càng sớm càng tốt. Theo hãng phát triển công cụ diệt virus Avast, đây là 21 ứng dụng Android mới nhất bạn cần gỡ cài đặt ngay lập tức.

Đối với người chưa biết, phần lớn các ứng dụng Android này thoạt nhìn không có vẻ độc hại hoặc đáng nghi ngờ. Tuy nhiên, các chuyên gia từ Avast đã quét Play Store và bất ngờ tìm thấy một số ứng dụng có chứa quảng cáo YouTube và các nội dung khác so với ứng dụng họ đang sử dụng.

Tất nhiên, mọi người thường tải xuống một ứng dụng khi thấy tiêu đề của nó nghe thú vị. Sau đó, các ứng dụng sẽ bắt đầu gửi nhiều quảng cáo hơn và một số quảng cáo còn xuất hiện bên ngoài ứng dụng.

Điều này khiến việc tìm ra ứng dụng thủ phạm cực kỳ khó. Tuy nhiên, nếu bạn không may cài những ứng dụng này rồi, bạn có thể sử dụng các trình diệt virus để xóa chúng khỏi máy hoặc gỡ cài đặt ngay lập tức.

Dưới dây là danh sách 21 ứng dụng chứa phần mềm quảng cáo (adware) cần phải gỡ ngay lập tức để đảm bảo an toàn:

Cách phòng tránh ứng dụng độc hại trên Play Store

Mặc dù Google đang nỗ lực hết sức để đảm bảo Play Store luôn an toàn nhưng rõ ràng chỉ một mình Google là không đủ khi có hàng trăm ngàn mã độc đang cố gắng xâm nhập vào Play Store mỗi ngày. Do đó Google sẽ khó xử lý kịp trước khi chúng xuất hiện trên cửa hàng ứng dụng. Nói cách khác, có khá nhiều ứng dụng trên Play Store không an toàn.

Được biết các ứng dụng độc hại trên đã được cài hơn 8 triệu lần. Điều này cho thấy, chúng ta không nên dựa vào số lượt cài đặt ứng dụng để đánh giá một ứng dụng có an toàn hay không. Số lượt tải xuống trên Google Play không phải lúc nào cũng đại diện cho độ tin cậy của ứng dụng đó. Tựa game Crush Car đã có hơn 1 triệu lượt tải xuống và điều này có nghĩa là các ứng dụng khá phổ biến cũng có thể nguy hiểm.

Điều quan trọng cần làm là chú ý đến các đánh giá. Các ứng dụng có nhiều xếp hạng 5 sao và 1 sao đôi khi cũng có thể là ứng dụng độc hại. Một số ứng dụng có điểm trung bình ít hơn 3 sao chắc chắn là nguy hiểm và nên tránh xa.

Ngoài ra, khi bạn tìm thấy một nhà phát triển chỉ có duy nhất 1 ứng dụng thì tốt nhất hãy tránh xa ứng dụng đó. Bởi nhà phát triển này có thể có nhiều tài khoản để thực hiện các hành động bất hợp pháp dễ dàng hơn. Rõ ràng không có nhà phát triển nào muốn tài khoản của mình có trên 50 ứng dụng bị xóa chỉ vì có chứa một ứng dụng độc hại.

;Mai Huyền theo Gizchina

Chủ đề khác