VnReview
Hà Nội

Quảng cáo trên smartphone có thể được dùng để tìm vị trí của bạn với độ chính xác trong vòng 1 mét?

Thông qua dữ liệu cá nhân bị thu thập từ các ứng dụng di động, một công ty có trụ sở tại Israel có thể bán dữ liệu của người dùng cho các bên cần dữ liệu này để nhắm quảng cáo mục tiêu.

Theo Forbes, một công ty bảo mật Israel có tên "Bsightful" mới đây đã sử dụng quảng cáo trên smartphone để xâm phạm tính bảo mật của smartphone.

Bằng cách sử dụng dữ liệu và thông tin miễn phí được thu thập từ các nhà phát triển ứng dụng, công ty có thể xác định vị trí bất kỳ người dùng smartphone với độ chính xác vô cùng cao, trong vòng 1 mét.

Bsightful thậm chí còn đang bán quyền truy cập dữ liệu này cho bất kỳ ai sẵn sàng trả tiền. Bsightful là một công ty rất bí mật và Forbes chỉ có thể tìm ra những chi tiết cơ bản nhất về nó. Tuy nhiên, Forbes cho biết việc thu thập thông tin vị trí thông qua quảng cáo trên smartphone quả thực vô cùng dễ dàng và điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính bảo mật của smartphone.

Quảng cáo vi phạm tính bảo mật trên smartphone như thế nào?

Hãy tưởng tượng bạn là một nhà quảng cáo. Nếu bạn muốn mua không gian quảng cáo trong ứng dụng dành cho các thiết bị di động, rõ ràng bạn phải đảm bảo những người sử dụng ứng dụng đó là những người có khả năng mua sản phẩm của bạn.

Để giúp các nhà quảng cáo tìm được đúng đối tượng có thể tiếp cận ứng dụng, lúc này nảy sinh ra hệ thống Demand Side Platforms hoặc DSP. Thông qua DSP, các nhà phát triển ứng dụng sẽ tải lên thông tin dữ liệu người dùng của họ và các nhà quảng cáo sẽ sử dụng thông tin đó để tìm ra vị trí tốt nhất cho quảng cáo của họ.

Theo Forbes, Bsightful tạo ra các cấu trúc DSP với mục đích chính là thu thập dữ liệu người dùng miễn phí từ các nhà phát triển ứng dụng. Thỉnh thoảng, họ có thể phân phối một quảng cáo để duy trì sự hiện diện nhưng về cơ bản cấu trúc DSP ra đời để thu thập dữ liệu. Theo nhiều tiết lộ, Bsightful sau đó có thể bán số dữ liệu này cho chính phủ, cảnh sát hoặc các tổ chức khác.

Mặc dù dữ liệu thu thập được từ các phương pháp này gần như không chính xác bằng thu thập dữ liệu vị trí trực tiếp, nhưng nó vẫn đủ chính xác để ảnh hưởng đến bảo mật smartphone. Trong nhiều điều kiện, một ai đó có thể xác định vị trí của một người trong phạm vi chính xác 1 mét mà không cần dùng đến số điện thoại.

Tất nhiên để theo dõi người dùng, nhà phát triển ứng dụng sẽ dùng các chiêu trò để lôi kéo bạn cài một ứng dụng thích hợp trên điện thoại. Sau khi cài bạn thường phải cấp quyền và cho phép ứng dụng sử dụng thông tin cá nhân để cá nhân hóa trải nghiệm. Nhưng thực tế, việc cấp quyền đó thường đi kèm với nguy cơ bị bán thông tin cá nhân nhằm mục đích quảng cáo rất cao. Người dùng rất coi trọng các quyền và nếu họ sử dụng trình chặn quảng cáo, các ứng dụng này sẽ khó có thể theo dõi.

Tiến Thanh (Theo AndroidAuthority)

Chủ đề khác