VnReview
Hà Nội

8 mẹo lắp đặt camera an ninh như dân chuyên nghiệp

Các loại camera an ninh hộ gia đình ngày nay, một khi được lắp đặt bài bản, có thể trở thành một giải pháp an ninh giá rẻ mà vẫn hữu hiệu khi so với những hệ thống chuyên nghiệp, đắt đỏ.

Những tính năng như quay phim độ phân giải 1080p+, phát hiện con người và chuyển động nhờ AI, thời lượng pin dự phòng trâu bò, và tương thích tốt với các giải pháp nhà thông minh khác, là những công cụ hết sức giá trị cho phép camera an ninh hộ gia đình ngăn cản hoặc ghi lại quá trình phạm tội của kẻ gian.

Không may là, đối với những người dùng nghiệp dư, việc tự lắp đặt camera an ninh thực sự không dễ dàng. Nếu không có sự trợ giúp từ các chuyên gia, bạn có khả năng rơi vào một trong các tình huống: chi quá ít hoặc quá nhiều cho hệ thống camera quan sát ngôi nhà đang ở, hoặc lắp đặt camera không đúng cách, khiến kẻ gian hay lũ trộm cắp dễ dàng qua mặt, phá hoại chúng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nghe những lời khuyên về cách lắp đặt, những sai lầm phổ biến nhất mà các khách hàng thường gặp phải, và làm sao để thiết lập hệ thống an ninh hộ gia đình hiệu quả nhất từ các kỹ sư và các nhóm phát triển sản phẩm an ninh từ Arlo và eufy, hai công ty an ninh chuyên bán các loại camera và phụ kiện an ninh gia đình khác.

Bạn cần bao nhiêu camera để bảo vệ được ngôi nhà của mình? Nên dùng camera có dây hay không dây, lắp ẩn hay lộ, và ghi hình liên tục hay chỉ khi phát hiện chuyển động? Và bạn còn cần thêm loại công nghệ gì khác ngoài camera không?

1. Kiểm soát mọi lối ra vào

Chuông cửa tích hợp camera

Mỗi ngôi nhà có một bố cục khác nhau, khiến việc đưa ra một lời khuyên cụ thể về việc bố trí camera là rất khó. Nhưng cách đơn giản nhất là hãy kiểm soát mọi lối vào tầng trệt để nắm được người ra, kẻ vào ngôi nhà bạn.

Eufy khuyến cáo nên lắp từ 2 - 3 camera ngoài trời, trong khi Arlo nói chỉ cần 1 camera ở mỗi lối vào là đủ, và cách bố trí phổ biến nhất mà họ thường tư vấn cho khách hàng là: 1 camera cổng trước, 1 camera cổng sau, và 1 camera ở đường luồng hoặc cổng bên hông nhà.

Liệu một camera trong nhà có thể kiểm soát lối vào tốt như camera ngoài trời không nếu bạn hướng nó về phía một cánh cửa kính với rèm luôn mở?

Arlo bác bỏ ý tưởng đó, nhấn mạnh rằng hầu hết camera an ninh sử dụng hồng ngoại để phát hiện chuyển động, và kính có thể khiến tính năng này không hoạt động hiệu quả. Do đó camera có thể không phát hiện ra vấn đề cho đến khi ai đó đã thực sự bước vào nhà bạn.

Tuy nhiên, họ đưa ra một giải pháp khá hay là sử dụng chuông cửa tích hợp camera (còn gọi là chuông cửa video) để kiểm soát lối vào phía trước nhà.

2. Đặt camera ở độ cao và khoảng cách phù hợp

Khi được hỏi về những sai lầm mà khách hàng thường mắc phải nhất khi thiết lập hệ thống an ninh gia đình, kỹ sư Mark Vartorella của Arlo cho biết khách hàng thường đặt camera ở những vị trí không tối ưu, làm hạn chế tính hiệu quả của chúng.

"Bạn cần hiểu rằng phạm vi tốt nhất để phát hiện được chuyển động là từ 1,52 - 6,1 mét đối với hồng ngoại thụ động".;Bạn nên đặt camera càng gần khu vực bạn muốn phát hiện chuyển động càng tốt để đạt hiệu quả cao nhất.

Khách hàng mua camera ngoài trời với ống kính góc rộng đôi khi "tham lam" muốn kiểm soát những khu vực rộng hết mức có thể, đặt camera vào góc của sân sau nhằm theo dõi toàn bộ sân sau và sân bên hông nhà (hoặc đường luồng) cùng lúc. Nhưng cách làm này sẽ hạn chế tính hiệu quả của tính năng phát hiện chuyển động và không thể quay được những đoạn phim cận cảnh ở các lối vào.

Một điều quan trọng khác là bạn nên đặt camera ở trên cao và hướng ống kính xuống dưới. Các cảm biến hồng ngoại của camera sẽ có cơ hội bắt được chuyển động cao hơn và tránh được nhầm lẫn nếu bạn hướng ống kính xuống một khu vực nhất định.

Eufy khuyến cáo đặt camera an ninh ở độ cao từ 2,44 - 3,05 mét, sau đó nghiêng chúng một góc từ 15 - 30 độ để tối ưu hoá khả năng phát hiện chuyển động. Arlo thì khuyến cáo đặt camear ở độ cao ít nhất 2,13 mét.

Vartorella nói rằng một sai lầm phổ biến khác của khách hàng là hướng camera theo phương ngang, thẳng ra đường. Kể cả khi nằm ngoài phạm vi bắt hình của các camera ngoài trời, xe cộ chạy ngang qua cũng sẽ kích hoạt báo động của camera, bởi động cơ nóng hổi của chúng giống như "miếng mồi ngon" cho camera biến hồng ngoại vậy.

Một khi đã lắp camera cố định trên cao và hướng ống kính xuống một khu vực đông người qua, kẻ gian sẽ rất khó né tránh được "ánh mắt diều hâu" hay thậm chí là với tay lên để kéo camera xuống nhằm "chôm chỉa" hoặc ngắt báo động.

3. Cân nhắc lắp camera lộ ra ngoài

Bộ phận nghiên cứu thị trường của eufy cho biết hầu hết khách hàng tìm cách giấu camear đi nhằm khiến lũ trộm mất cảnh giác. Tuy nhiên, cả eufy và Arlo đều chỉ ra rằng những chiếc camera hoàn toàn lộ ra ngoài trong nhiều trường hợp lại hiệu quả hơn hẳn khi muốn ngăn kẻ gian vào nhà.

Cả hai công ty lần lượt khẳng định ánh đèn lập loè trên camera có thể là một công cụ gây ức chế tuyệt vời, bởi chúng khiến những kẻ xâm nhập vào ban đêm nhận ra và có đôi chút nhụt chí khi biết chúng đang bị ghi hình.

"Nếu khách hàng muốn dằn mặt những kẻ xâm nhập, hoặc tránh lũ trộm cắp, thì một chiếc camera lộ ra, hoặc thậm chí là camera với đèn báo hoạt động sẽ là lựa chọn tốt" - nhóm phát triển sản phẩm an ninh của eufy nói.

Mặt khác, camera có thể đôi lúc khiến lũ trộm nghĩ rằng có thứ gì đó đáng giá trong nhà bạn. Dù Arlo nói các camera lộ ra có thể giúp ngăn kẻ gian nhắm vào nhà bạn, họ "không có bất kỳ dữ liệu nào cho thấy phương thức này tốt hơn các phương thức khác".

Do đó, câu trả lời ở đây là không thể chắc chắn được, nhưng ít nhất lắp camera lộ ra ngoài cũng là một chiến thuật đáng cân nhắc.

4. Đảm bảo đường truyền internet nhà bạn đủ mạnh để hỗ trợ các camera độ phân giải cao

Hầu hết camera an ninh đều có độ phân giải 1080p, nhưng một số công ty bán ra các camera với độ phân giải lên đến 2K hoặc 4K. Nhiều điểm ảnh hơn đồng nghĩa bạn sẽ nắm trong tay những thước phim có giá trị hơn về những đối tượng đáng nghi khi kiểm tra lại sau này.

Dù camera độ phân giải cao hơn có vẻ là một lựa chọn không cần cân nhắc nhiều, Vartorella chỉ ra rằng bạn cần chắc chắn hệ thống mạng gia đình có thể đảm đương được nó. "Stream 4K cần nhiều băng thông hơn, do đó băng thông và tốc độ upload thấp có thể gây ra vấn đề" - anh nói. Tình hình càng nghiêm trọng hơn nếu bạn sở hữu nhiều camera độ phân giải cao, hoặc kích hoạt tính năng ghi hình liên tục.

Bạn có thể chọn một gói cước internet với tốc độ download nhanh, nhưng hầu hết khách hàng không chú ý đến tốc độ upload, chính là thứ bạn cần để gửi nội dung video lên đám mây. Một camera 4K, hoặc 2K nhưng có tốc độ khung hình cao, cũng sẽ là một gánh nặng với các gói cước giá rẻ.

Do đó, trước khi mua camera, bạn nên kiểm tra đường truyền nhà mình với chỉ số Mbps mà nhà sản xuất camera khuyến nghị.

5. Nếu sống trong các căn hộ, hoặc nhà riêng với diện tích lớn, bạn nên dùng camera có dây

Dù camera không dây sở hữu nhiều ưu điểm: dễ lắp lên cao hoặc các vị trí "độc" như trên cây mà không cần lo lắng về ổ cắm hoặc dây nhợ lòng thòng (dễ bị kẻ gian cắt mất)...

Tuy nhiên, nhiễu tín hiệu có thể là một vấn đề đáng quan ngại đối với các môi trường hoặc các loại nhà ở nhất định, và đó là lúc bạn nên cân nhắc sử dụng camera có dây hoặc camera gắn cáp ethernet (PoE).

Những căn hộ nhiều tầng có thể là "thiên đường" của đủ loại tín hiệu từ mọi hướng, đôi lúc có thể gây nhiễu khi bạn tìm cách truy cập để xem trực tiếp camera không dây.

Đối với những người ở nhà riêng, mối quan tâm chính là khoảng cách giữa môi camera an ninh với router, và bất kỳ vật thể nào đứng giữa chúng. Nhóm Arlo nói rằng tín hiệu camera không dây có thể gặp nhiều khó khăn khi đi xuyên tường gạch nung hơn so với tường làm từ tấm vữa hoặc thạch cao. Và nhà càng rộng, khả năng các camera không dây gặp khó khăn khi giao tiếp với router càng cao.

6. Lưu video lên thẻ nhớ là lựa chọn ít tốn kém hơn và bảo mật hơn so với lưu lên đám mây

Eufy đề cao tính bảo mật của việc lưu video lên thẻ nhớ.

"Bằng cách lưu video lên một thẻ SD gắn trong camera, vốn chỉ có thể được truy xuất bởi thiết bị di động của chính bạn thông qua một kết nối bảo mật, bạn không những có thể giữ an toàn cho ngôi nhà, mà còn đảm bảo được quyền riêng tư của mình nữa".

Hầu như mọi công ty an ninh đều thu phí hàng tháng nếu bạn muốn lưu trữ video lên đám mây, do đó chọn mua các camera có hỗ trợ thẻ nhớ sẽ tiết kiệm cho bạn một khoản tiền lớn xét về lâu về dài. Và nếu video được lưu trên đám mây, luôn có khả năng ai đó có thể tìm ra mật mã của bạn và truy xuất đến chúng từ xa.

Khi lưu video lên thẻ nhớ, bạn còn có thể kích hoạt tính năng ghi hình liên tục của camera an ninh, dù rằng eufy cho biết "các camera với khả năng ghi hình khi phát hiện chuyển động là quá đủ đối với nhu cầu an ninh của hầu hết khách hàng".

7. Hỗ trợ camera an ninh bằng các cảm biến và hệ thống đèn thông minh

Arlo và eufy đều có những lời khuyên như nhau liên quan việc thiết lập camera an ninh, nhưng Arlo không nói nhiều về các giải pháp an ninh không camera như eufy.

Khi được hỏi liệu khách hàng có nên tin tưởng chọn camera an ninh làm hệ thống an ninh toàn diện không, hay họ cần hỗ trợ camera bằng các cảm biến đóng/mở cửa chính, cửa sổ, đại diện Arlo khẳng định dù các cảm biến này hữu dụng, "thông tin là thứ mà người tiêu dùng cần để đưa ra một quyết định nhanh chóng trong tình huống khẩn cấp", và camera cung cấp những thông tin sống động, dễ hình dung hơn về những thứ đang diễn ra so với những gì một cảm biến có thể làm.

Ngược lại, nhóm eufy khẳng định "để xây dựng một hệ sinh thái nhà thông minh toàn diện, chúng tôi khuyến cáo cả cảm biến lẫn camera. Camera cung cấp hình ảnh thăm dò hữu dụng để bạn có thể tự đưa ra phản ứng, nhưng cảm biến đóng/mở cửa chính, cửa sổ lại có thể tự động kích hoạt còi báo động ngay tức thì để ngăn những kẻ xâm nhập không mong muốn".

Eufy còn ca tụng các hệ thống tự động hoá nhà thông minh, đặc biệt là các loại đèn thông minh có khả năng được kích hoạt để bật lên khi phát hiện chuyển động.

"Đèn sáng lên khi camera phát hiện chuyển động chắc chắn là một thiết kế rất hữu dụng, đặc biệt trong tình huống nhằm ngăn chặn những tên trộm chuyên nhắm vào các kiện hàng".

8. Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ camera

Nếu bạn tự tay thiết lập các camera an ninh và tự giám sát các đoạn video thu được, thì chỉ có bạn mới là người duy nhất có thể đảm bảo hệ thống luôn hoạt động ổn định - trừ khi bạn muốn an ninh trở nên lỏng lẻo với hàng loạt camera "chết ngắc ngoải". Do đó, dưới đây là những điều bạn cần làm thường xuyên theo lời khuyên của Arlo và eufy:

- Đảm bảo rằng khi thiết lập camera không dây, bạn kết nối chúng vào cùng mạng và băng tần (2.4 hay 5GHz) với hub hoặc bộ điều khiển cơ sở của chúng.

- Định kỳ kiểm tra mức pin và sạc hoặc thay pin đối với camera không dây khi còn ở nhà, để chúng không tắt ngúm trong nhiều giờ liền khi bạn đi làm.

- Nếu gặp rắc rối với việc upload video quay từ camera, hãy kiểm tra tốc độ internet nhà bạn, tình trạng của router/modem, và dữ liệu từ ISP. Bạn có thể cần nâng cấp trang thiết bị, hoặc nâng cấp gói cước.

- Kiểm tra các video đã lưu trữ để xem có kẻ lạ nào tái xuất hiện nhiều lần trước ống kính hay không.

- Xoá các video đã cũ, không còn cần thiết, để có không gian trên thẻ SD hoặc bộ nhớ đám mây phục vụ lưu trữ các video mới.

- Thỉnh thoảng hãy đi ngang qua trước mỗi camera để kiểm tra khả năng báo động khi phát hiện chuyển động của chúng, và đảm bảo bạn nhận được mọi cảnh báo liên quan.

Hãy thực hiện tất cả những công việc trên như một phần bình thường trong quy trình đảm bảo an ninh cho ngôi nhà của bạn, và bạn sẽ có được một hệ thống an ninh hoạt động tối ưu trong thời gian lâu dài!

Minh.T.T (theo TechRadar)

Chủ đề khác