VnReview
Hà Nội

Lý do chúng ta nên xóa các tài khoản trực tuyến cũ và cách để xóa chúng

Chúng ta đã đăng ký rất nhiều dịch vụ mà giờ đây chẳng còn sử dụng nữa. Hầu hết các tài khoản đó có thể vẫn còn tồn tại. Chúng chứa nhiều dữ liệu cá nhân của chúng ta, kể cả thông tin xác thực lẫn số thẻ tín dụng. Và đó có lẽ là miếng mồi ngon ngọt cho những kẻ tấn công.

Đây là lý do tại sao chúng ta nên xóa các tài khoản trực tuyến cũ và cách để xóa chúng

Tại sao chúng ta nên xóa các tài khoản cũ đó?

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà việc vi phạm dữ liệu diễn ra cực kỳ phổ biến.

Điều gì sẽ xảy ra nếu một dịch vụ bị đột nhập và lộ tất cả các dữ liệu cá nhận mà bạn đã tải lên? Điều gì sẽ xảy ra nếu một nhà phát triển "đểu giả" lạm dụng những thẻ tín dụng mà bạn đã lưu, gửi thư rác cho bạn hoặc bán dịch vụ của họ cho một công ty có khả năng làm điều như vậy?

Nếu tái sử dụng các mật khẩu cũ, trong trường hợp mật khẩu của bạn tại một trang nào đó bị rò rỉ, kẻ tấn công có thể truy cập vào tài khoản của bạn ở những trang web khác. Ngay cả khi bạn không tận dụng lại các mật khẩu đó, dữ liệu cá nhân được liên kết với tài khoản cũ bỏ đi vẫn có thể cho kẻ tấn công manh mối về câu trả lời đối với những câu hỏi bảo mật trên nhiều trang web khác.

Để bảo vệ quyền riêng tư, bạn nên xóa hoàn toàn dữ liệu riêng tư của mình trên những dịch vụ không còn sử dụng nữa. Bạn có thể làm điều này bằng cách đóng toàn bộ những tài khoản lỗi thời đó thay vì để chúng ở trạng thái không hoạt động.

Cách tìm các tài khoản cũ của bạn

Bước đầu tiên chúng ta cần làm là tìm các tài khoản cũ đó. Đây là một số mẹo có thể giúp bạn tìm thấy chúng:

- Tìm trong trình quản lý mật khẩu: Nếu sử dụng trình quản lý mật khẩu để theo dõi tất cả thông tin đăng nhập, chúng sẽ trở thành một là một cơ sở dữ liệu tổng hợp các tài khoản của bạn. Ngay cả khi sử dụng trình quản lý mật khẩu tích hợp trong trình duyệt, nó có thể ghi nhớ rất nhiều tài khoản của bạn. Hãy truy cập vào những trình quản lý tài khoản đó để kiểm tra thông tin đăng nhập tài khoản đã lưu mà bạn không còn sử dụng nữa.

- Tìm trong email của bạn: Nếu bạn tìm các cụm từ như "welcome" (chào mừng), "verify" (xác nhận), "your account" (tài khoản của bạn) "free trial" (dùng thử miễn phí) trong tài khoản email, bạn có thể sẽ phát hiện một số tài khoản mà bạn đã quên lãng.

- Kiểm tra Facebook, Google, Twitter: Nhiều dịch vụ cho phép bạn "đăng nhập" bằng tài khoản Google, Facebook, Twitter. Hãy kiểm tra danh sách ứng dụng được kết nối với các tài khoản này của bạn. Lưu ý, bạn không thể "ngắt kết nối" để xóa dữ liệu. Hành động này không thực sự xóa tài khoản của bạn trên các dịch vụ khác.

- Truy cập Have I Been Pwned?: Công cụ này sẽ cho bạn biết email của bạn đã bị lộ tại dịch vụ nào. Nó có thể gợi cho bạn nhớ một số tài khoản cũ của mình và cho bạn biết những bản lộ công khai nào có chứa dữ liệu của bạn.

Đây là lý do tại sao chúng ta nên xóa các tài khoản trực tuyến cũ và cách để xóa chúng

Làm thế nào để chúng ta xóa các tài khoản cũ?

Giờ đây, bạn đã có danh sách các tài khoản cũ mà bạn muốn xóa bỏ. Thực tế, xóa bỏ tài khoản là một phần cần phải trở nên dễ dàng chứ không phải quá nhiều bước như hiện tại.

Đây là một số mẹo để bạn tìm được cách xóa hoàn toàn tài khoản.

- Tìm kiếm tên của trang web hoặc dịch vụ cùng cụm từ "delete account" (xóa tài khoản) trên các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google hay DuckDuckGo.

- Kiểm tra trên JustDelete.me. Trang web này cung cấp một cơ sở dữ liệu hữu ích, hướng dẫn cách xóa nhiều loại tài khoản trực tuyến.

- Truy cập trang hỗ trợ của website và tìm kiếm cách xóa tài khoản. Bạn cũng nên kiểm tra chính sách bảo mật của trang web để nắm rõ cụ thể thời điểm dịch vụ xóa dữ liệu và cách để gửi yêu cầu xóa.

- Liên hệ với bộ phận hỗ trợ của trang web và yêu cầu xóa tài khoản.

Trong một số trường hợp, khi đăng nhập vào tải khoản, bạn sẽ nhận thấy rằng dịch vụ đã tự động xóa tài khoản cũ của bạn vì lý do không hoạt động, hoặc dịch vụ không còn tồn tại.

Tiếc rằng, có một số dịch vụ không cung cấp phương pháp để bạn có thể xóa các tài khoản cũ của mình.

Cần phải làm gì nếu không thể xóa tài khoản?

Nếu không thể xóa tài khoản, bạn có thể làm những việc sau để bảo vệ dữ liệu riêng tư của mình. Đăng nhập vòa tài khoản và thực hiện theo những mẹo sau:

- Xóa mọi thông tin tài chính và thanh toán đã lưu, chẳng hạn như số thẻ tín dụng, để tránh trường hợp kẻ xấu lạm dụng khi có thể truy cập vào tài khoản của bạn.

- Xóa mọi dữ liệu riêng tư mà bạn đã lưu trữ trong ứng dụng. Chẳng hạn, nếu một tài khoản cũ trong ứng dụng ghi chú, việc cần làm hoặc lịch, bạn nên xóa những ghi chú, công việc và sự kiện lịch cũ đó. Lưu ý, bạn nên tải chúng về trước khi thực hiện lệnh xóa.

- Xóa các thông tin nhận dạng cá nhân đã lưu như tên, ngày sinh, địa chỉ giao hàng cùng những chi tiết khác trong phần cài đặt tài khoản.

Nếu có thể xóa hết tất cả dữ liệu cá nhân ra khỏi tài khoản, kẻ tấn công sẽ không thu được quá nhiều dữ liệu nếu chúng bị lộ.

Cố ẩn danh các tài khoản không thể xóa

Sau khi làm trống tất cả các thông tin cá nhân trong tài khoản, hãy cân nhắc đến việc "ẩn danh" nó bằng cách thay đổi địa chỉ email cùng mọi thông tin cá nhân khác thành một thứ gì đó ngẫu nhiên và vô nghĩa. Chẳng hạn thay đổi tên thành một cái tên ảo và sử dụng các dịch vụ email ẩn danh như Mailinator.

Thay vì một tài khoản trống có chứa tên và địa chỉ email thực sự của bạn, giờ đây, nó sẽ chỉ còn những cái tên ảo cùng email giả. Hãy tưởng tượng, trong trường hợp bị lộ cơ sở dữ liệu người dùng, kẻ tấn công chỉ có trong tay cái tên, địa chỉ email, sinh nhật giả,…Tất cả thông tin đó hoàn toàn vô ích.

Việc xóa tất cả các chi tiết cá nhân khác cũng hiệu quả như xóa tài khoản. Đó đôi khi là tất cả những thứ bạn có thể làm.

Cân nhắc kỹ trước khi đăng ký trong tương lai

Một thực tế phũ phàng là có rất nhiều tải khoản rất khó hoặc không thể xóa. Nếu đã trực tuyến trong một vài thập kỷ, nhiều khả năng bạn sẽ có hàng trăm tài khoản cũ mà không bao giờ còn sử dụng ở hiện tại.

Hãy suy nghĩ kỹ hơn về việc tạo tài khoản trong tương lai. Sau này, trước khi đăng ký tài khoản, bạn nên cân nhắc xem liệu dịch vụ đó có đáng để bạn tham gia hay không. Bạn có thực sự muốn cung cấp cho dịch vụ đó dữ liệu của mình không?

Việc đăng ký ít tài khoản hơn sẽ giảm đi rủi ro dữ liệu riêng tư của bạn bị tấn công. Càng ít thông tin cá nhân, chúng ta càng ít bị xâm phạm.

Minh Hùng theo How To Geek

Chủ đề khác