VnReview
Hà Nội

3 lý do lưu dữ liệu camera an ninh trên thẻ nhớ tốt hơn lưu trữ đám mây

Bạn có thói quen lưu trữ dữ liệu trên bộ nhớ đám mây hay bộ nhớ cục bộ (ổ cứng, thẻ nhớ)? Nhiều camera an ninh hiện đại cung cấp cho người hai cả hai tùy chọn trên và nó cũng khiến nhiều người phải băn khoăn không biết nên quyết định như thế nào. Vì sao phải suy nghĩ quá nhiều như vậy?

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng cùng lúc cả hai bộ nhớ cơ mà, lại còn an toàn hơn nhiều so với việc chỉ sử dụng một phương thức duy nhất.

Việc sử dụng bộ nhớ đám mây thuận tiện hơn vì nó không cần đến ổ cứng hay phải tìm đầu đọc thẻ nhớ mỗi khi cần. Tuy nhiên, việc sử dụng bộ nhớ cục bộ mang lại rất nhiều lợi ích hơn cho người dùng. Trước khi bạn đưa ra quyết định, hãy cân nhắc những lợi ích mà bộ nhớ cục bộ mang lại như: tăng cường bảo mật, tiết kiệm chi phí và chất lượng video cao hơn.

Bộ nhớ cục bộ có tính bảo mật cao hơn

Trong những ngăm gần đây, các công ty công nghệ tập trung nhiều hơn vào công nghệ bảo mật dữ liệu.; Các vụ tấn công công ty cung cấp dịch vụ tín dụng, nhà thông minh và nhiều nguồn lưu thông tin khác cho thấy có rất nhiều điểm yếu trong quản lý dữ liệu cá nhân của người dùng. Ví dụ, đã có một gia đình bị khủng bố tinh thần bởi bộ điều khiển nhiệt độ thông minh. Chỉ một vài bước nữa là kẻ tấn công đã có thể truy cập vào camera thông minh, và tất nhiên chẳng ai muốn bị người khác dòm ngó vào nhà, hay tệ hơn là ghi lại những hình ảnh bên trong. Những sự kiện đó cho thấy nhà thông minh không nằm ngoài danh sách mục tiêu tiềm năng của các cuộc tấn công mạng.

Các công ty đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để tăng cường cấp độ mã hóa đường truyền dữ liệu, nhiều công ty sử dụng cả mã hóa chuẩn quân đội để bảo vệ dữ liệu trước những sự cố không mong muốn. Tuy nhiên, biện pháp bảo vệ dữ liệu đáng tin cậy nhất chính là không lưu dữ liệu camera an ninh trực tuyến.

Sử dụng bộ nhớ cục bộ đồng nghĩa với việc không ai có thể truy cập dữ liệu camera an ninh của bạn nếu không có ổ cứng hay thẻ nhớ. Nếu bạn không đưa chúng cho người khác thì dữ liệu của bạn sẽ an toàn bên trong căn nhà của bạn.

Ngoài ra, việc sử dụng bộ nhớ cục bộ cũng có nhiều điểm cộng khác như dữ liệu được lưu trữ liên tục ngay cả khi mất kết nối internet, nhiều camera thông minh còn được trang bị nguồn điện dự phòng (hoặc pin năng lượng mặt trời) cho phép duy trì hoạt động ngay cả khi mất điện. Nếu không có mạng internet, camera sẽ không thể tải dữ liệu lên bộ nhớ đám mây, tuy vậy, dữ liệu vẫn sẽ được lưu trên bộ nhớ cục bộ và bạn có thể truy xuất bất cứ khi nào.

Ngoài ra, bạn cũng cẩn trọng trước tình huống bị đánh cắp thiết bị. Với camera an ninh gắn tường thì trường hợp này khó có thể xảy ra, nhưng với những dòng camera nhỏ gọn đặt trên đầu tủ hay trên bàn sẽ có nguy cơ bị kẻ trộm tác động rất cao. Nếu kẻ trộm lấy đi thẻ nhớ hoặc lấy luôn cả chiếc camera, bạn sẽ mất toàn bộ dữ liệu được lưu trên camera đó. Đó là lý do việc chọn vị trí lắp đặt camera an ninh rất quan trọng.

Sử dụng bộ nhớ đám mây sẽ đảm bảo an toàn dữ liệu của bạn trong trường hợp này. Như vậy, sử dụng kết hợp cả hai giải pháp có thể giúp bạn bù trừ ưu khuyết điểm của chúng.

Ảnh: DigitalTrends

Chất lượng video lưu trữ cao hơn

Thỉnh thoảng, video được lưu trữ trên đám mây có chất lượng thấp và mờ hơn. Nguyên nhân xuất phát từ cách các dịch vụ đám mây nén video của bạn để tối ưu hóa dung lượng khi tải lên. Có thể bạn sẽ nhận thấy video lưu trên bộ nhớ cục bộ có chất lượng cao hơn, nét hơn so với cùng video lưu trên bộ nhớ đám mây.

Nếu một video được nén lại để tiết kiệm bộ nhớ, hình thức này được gọi là nén có hao tổn (lossy compression). Nó sẽ nén thông tin của video vào một không gian nhỏ hơn, nhưng đồng thời loại bỏ bớt một số thông tin đi. Hãy tưởng tượng bạn cắt nhỏ một bức tranh thành nhiều ô vuông, sau đó chỉ lấy tuần tự một phần hai số ô và ghép lại với nhau. Kết quả là bạn vẫn sẽ nhìn ra bức tranh ban đầu nhưng các đường nét sẽ không còn rõ ràng vì các mảnh không khớp với nhau một các hoàn chỉnh. Trước khi bạn có thể nhận ra sự khác biệt rõ ràng trên video đã được nén thì lượng thông tin bị cắt bỏ có thể khá lớn đấy.

Trái lại, phương pháp nén không hao tổn (lossless compression) giữ nguyên chất lượng video và vì thế có dung lượng lớn hơn.

Nếu bạn lưu video trên bộ nhớ cục bộ, chất lượng video bị suy giảm rất ít hoặc được giữ nguyên. Tuy nhiên, bộ nhớ đám mây thường nén video lại để giảm dung lượng. Điều này tùy vào từng hãng camera. Mỗi hãng sẽ có cách nén và tải video lên khác nhau, và cả từng dòng camera của cùng một hãng cũng có sự khác biệt. Cũng có thể sự khác biệt nhỏ đến mức bạn không thể nhận ra.

Dưới đây là hình ảnh so sánh giữ video lưu trên bộ nhớ cục bộ và bộ nhớ đám mây của camera an ninh Eufy Indoor Cam 2K Pan&Tilt.

Video lưu trên thẻ nhớ (ảnh trên) và trên đám mây (ảnh dưới) (Ảnh: DigitalTrends)

Ngoài sự khác biệt tỉ lệ khung hình, video lưu trên bộ nhớ cục bộ trông sắc nét hơn một chút, đặc biệt là ở phần viền tivi. Video lưu trên bộ nhớ đám mây có độ phân giải thấp hơn, dù vậy cả hai không có sự khác biệt quá đáng kể. Với mục đích sử dụng hằng ngày thì sự khác biệt này không quá lớn.

Tất nhiên, giữa các hãng sẽ có sự khác nhau. Nó phụ thuộc vào cách hãng sản xuất camera nén video trên dịch vụ đám mây của họ.

Bộ nhớ cục bộ tiết kiệm chi phí hơn

So với nhiều năm trước, thẻ nhớ hay ổ cứng đã có giá thành rẻ hơn nhiều. Trong khi đó, dịch vụ lưu trữ đám mây thường tính phí đăng ký hàng tháng. Giá dịch vụ có thể giao động từ 150 đến 350 nghìn đồng mỗi tháng.

Hiện tại giá thành của một chiếc thẻ nhớ dung lượng cao có giá cũng chỉ khoảng 350 nghìn đồng. Nếu bạn chọn sử dụng bộ nhớ cục bộ thay cho bộ nhớ đám mây, bạn có thể giảm chi phí vận hành hệ thống nhà thông minh rất đáng kể đấy, đặc biệt là với những dịch vụ tính phí riêng từng camera. Bạn vẫn có thể truy cập luồng phát trực tuyến từ điện thoại di động để xem camera của mình và hoàn toàn không phụ thuộc vào bộ nhớ đám mây.

Eufy Indoor Cam 2K Pan & Tilt (Ảnh: DigitalTrends)

Mặt khác, có thể bạn sẽ buộc phải đăng ký dịch vụ nếu không camera sẽ bị khóa một số tính năng. Do đó, bạn nên lựa chọn các dòng camera hỗ trợ lưu dữ liệu trên thẻ nhớ hoặc ổ cứng. Hiện trên thị trường có rất nhiều lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

Bộ nhớ cục bộ mang lại nhiều ưu điểm hơn so với bộ nhớ đám mây, cả về độ bảo mật lẫn chi phí. Điều đó cho thấy sự tiện lợi của bộ nhớ đám mây nằm ở khả năng truy cập. Một số cái tên nổi bật trên thị trường (như Nest) không cho phép lưu trữ trên bộ nhớ cục bộ, và quá trình lắp đặt không phải lúc nào cũng đơn giản. Ví dụ, camera EZVIZ C3X cần tua vít nhỏ như vít mắt kính và chẳng mấy gia đình có sẵn cái tua vít với kích thước đó trong nhà.

Hiện nay, hầu hết người dùng đều lựa chọn lưu trữ dữ liệu camera an ninh trên bộ nhớ đám mây. Việc lưu trữ trên bộ nhớ cục bộ bị nhiều người cho là đã lỗi thời, dù gì thì thẻ nhớ cũng không còn phổ biến như trước. Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, có lẽ bạn nên cân nhắc lời ông bà ta đã dạy "gừng càng già càng cay!"

Minh Bảo (Tham khảo DigitalTrends)

Chủ đề khác