VnReview
Hà Nội

Sự dụng VPN để chơi game có an toàn?

Một số phần mềm VPN chuyên dụng dành cho game thủ có thể cải thiện trải nghiệm của bạn rất nhiều, không chỉ có thể bảo đảm quyền riêng tư cho bạn mà VPN thậm chí có thể tăng tốc đường truyền để chơi game đấy.

Khi đề cập đến VPN để chơi game, các game thủ thường thắc mắc rằng nó có an toàn và hợp pháp hay không. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng thảo luận về ưu, nhược điểm của việc sử dụng VPN để chơi game và vì sao bạn nên dùng nó.

Ảnh: Gorodenkoff/Shutterstock

VPN có thể làm được gì?

VPN là viết tắt của virtual private network hay tiếng Việt là mạng riêng ảo. Đúng như tên gọi của nó, công nghệ này tạo ra một cầu nối ảo giữa hai mạng máy tính. Khi đã thiết lập kết nối VPN, máy tính trên cả hai mạng có thể tương tác giống như chúng được nối với nhau bằng cáp mạng vậy.

Vì VPN thường được sử dụng trên hệ thống mạng internet mở, nên dữ liệu gửi thông qua kết nối VPN sẽ được mã hóa để bảo mật. Như vậy, mọi dữ liệu gửi và nhận giữa hai mạng máy tính sẽ được mã hóa khi di chuyển giữa các máy chủ, từ đó giúp tăng đáng kể sự riêng tư và ẩn danh của người dùng. Ban đầu, VPN được sử dụng để phục vụ các doanh nghiệp, nhưng hiện nay đã có nhiều nhà cung cấp máy chủ VPN phục vụ cho nhu cầu cá nhân và gia đình. Các nhà cung cấp VPN uy tín có một danh sách các máy chủ trên khắp thế giới mà người dùng có thể kết nối.

Sử dụng VPN khi chơi game có tác dụng gì?

Khi bạn kết nối internet thông qua một máy chủ VPN, dữ liệu của bạn sẽ được mã hóa. Nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn sẽ không thể biết bạn làm gì trên mạng internet. Do đó, nếu nhà mạng của bạn chặn một loại lưu lượng truy cập nhất định hay chặn một trang web nào đó, bạn có thể vượt qua bằng VPN.

Sử dụng VPN khi chơi game sẽ giúp bạn ẩn địa chỉ IP trước những người chơi khác. Điều này rất hữu ích đối với những game thủ muốn mình hoàn toàn ẩn danh trên mạng. Ngoài ra, VPN cũng sẽ giúp bạn tránh khỏi các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS), ví dụ như khi những người chơi khác tìm cách làm chậm kết nối của bạn bằng cách gửi một lượng lớn lưu lượng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng VPN để truy cập các tựa game không được phát hành ở thị trường bạn đang sinh sống. Ví dụ, chỉ cần bạn kết nối đến một máy chủ VPN ở Nhật Bản là đã có thể chơi những tựa game chỉ phát hành ở thị trường nước này.

Đôi lúc, VPN còn có thể giúp bạn ổn định đường truyền khi xảy ra sự cố lớn về cơ sở hạ tầng internet. Kết nối VPN thường chuyển hướng lưu lượng truy cập của bạn qua những con đường khác để đến máy chủ của trò chơi. Nhờ đó, khi những đường truyền phổ thông đến máy chủ gặp sự cố kỹ thuật hoặc vượt quá băng thông cho phép, một tuyến đường ít người sử dụng sẽ giúp tăng tốc độ kết nối của bạn.

Ảnh: Ekkaphan Chimpalee/Shutterstock

Sử dụng VPN để chơi game có an toàn?

Sử dụng VPN nói chung có thể giúp thời gian trực tuyến của bạn an toàn hơn, vì kết nối được bảo mật tốt hơn và có tính ẩn danh cao hơn. Khi chơi game qua VPN, việc những người chơi khác tìm thấy vị trí địa lý của bạn khó hơn nhiều, hoặc có thể nói là gần như không thể.

Một số người có thể thắc mắc rằng sử dụng VPN có vướng phải vấn đề gì về mặt pháp lý hay không. Ở hầu hết các quốc gia, VPN hoàn toàn hợp pháp khi sử dụng cho những mục đích không vi phạm pháp luật, trong trường hợp này là chơi game. Ngoại trừ một số quốc gia nghiêm cấm hoặc kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng VPN như Nga, Trung Quốc và UAE.

Ngoài ra, tùy vào từng nhà phát hành game sẽ có những chính sách khác nhau về việc sử dụng VPN khi sử dụng dịch vụ của họ. Dù vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng VPN đối với hầu hết các tựa game trên thị trường hiện nay.

Một số tựa game không cho phép sử dụng VPN để có thể đảm bảo sự công bằng trong trò chơi. Ví dụ, với tựa game đánh poker trực tuyến chẳng hạn, việc cho phép sử dụng VPN có thể dẫn đến tình trạng một người chơi dùng nhiều tài khoản trong cùng một ván bài, từ đó giúp người này có lợi thế hơn so với những người chơi khác. Vì vậy, một số tựa game sẽ cấm sử dụng VPN và bạn có thể bị khóa tài khoản nếu vi phạm.

Kết luận

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng VPN để chơi game, miễn là bạn lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ VPN uy tín. Về mặt pháp lý, trừ khi nước bạn sinh sống cấm sử dụng thì việc dùng VPN để chơi game là hợp pháp. Và lưu ý rằng trước khi sử dụng VPN để chơi game, hãy đảm bảo nhà phát hành game không cấm sử dụng VPN.

Mặt khác, VPN có thể bảo đảm an toàn cho bạn trên mạng internet nhờ tằng cường tính bảo mật, ẩn danh và riêng tư cho kết nối của bạn.

Minh Bảo theo Tom's Guide

Chủ đề khác