VnReview
Hà Nội

Liệu bạn có thể dùng AirTag để theo dõi thú cưng hay người thân?

Khi thiết kế nên AirTag, Apple đã đặt quyền riêng tư của người dùng sản phẩm này nói riêng, chủ nhân những thiết bị Apple khác nói chung, và ngay cả những người chẳng hề sở hữu một món đồ nào mang thương hiệu Apple, lên hàng đầu.

Sự kiện "Spring Loaded" của Apple hôm thứ ba tuần này đã mang đến cho người hâm mộ hàng loạt sản phẩm phần cứng mới, bao gồm một vài thứ khá bất ngờ. Dù Apple tập trung khá nhiều vào iMac thế hệ mới cùng chiếc iPad Pro siêu mạnh mẽ dùng chip M1, công ty còn tung ra một sản phẩm mới bé xíu và hết sức đơn giản: AirTag.

AirTag là thiết bị tìm đồ thất lạc mà cộng đồng mạng đồn đoán đã lâu, được thiết kế để dễ dàng gắn lên một món đồ và cho phép người dùng theo dõi vị trí của món đồ đó dù nó đang nằm đâu đó trong nhà hay cách nơi người dùng đang đứng cả nửa thành phố. Sản phẩm này có thời gian phát triển khá lâu, và sẽ phải đối đầu với những thiết bị tìm đồ thất lạc khác hiện có trên thị trường, như Tile chẳng hạn. Tuy nhiên, giống như nhiều món đồ Apple khác, công ty nói rằng AirTag có một ưu điểm lớn so với các đối thủ: ngay từ khi còn "thai nghén", nó được phát triển với tiêu chí bảo vệ tối đa quyền riêng tư của người dùng.

"Khi thiết kế sản phẩm, chúng tôi suy nghĩ cẩn thận về cách làm thế nào để sản phẩm này làm được điều mà chưa có ai trên thị trường từng làm được trước đó" - theo lời Kaiann Drance, phó chủ tịch marketing sản phẩm iPhone toàn cầu của Apple. "Bạn sẽ thấy rằng chúng tôi đã thiết kế để bảo vệ quyền riêng tư của chủ nhân AirTag và những người không sở hữu nó, cũng như đảm bảo mở cửa cho các sản phẩm bên thứ ba tận hưởng được những lợi ích đó"

Và từ góc nhìn quyền riêng tư, đó là điều thực sự đáng khen ngợi về AirTag: Apple không chỉ nghĩ đến quyền riêng tư của bản thân chủ sở hữu AirTag, hay thậm chí là của người dùng trong hệ sinh thái của Apple. Công ty đã thiết kế AirTag với tiêu chí đảm bảo quyền riêng tư cho tất cả mọi người - kể cả người dùng Android và những người chưa bao giờ sở hữu một sản phẩm của Apple.

Vậy thì những biện pháp bảo vệ quyền riêng tư nào đã được Apple tích hợp trong AirTag, nhằm biến nó thành một công cụ thực sự hữu dụng thay vì một món đồ nghề của những kẻ lén lút?

Quyền riêng tư đối với chủ nhân AirTag

Mỗi AirTag có kích cỡ bằng một chiếc nút áo khoác và được thiết kế để cho phép bạn theo dõi món đồ mà nó được gắn lên từ ứng dụng Find My trên iPhone, iPad, Mac, hay iCloud.com. Bạn thiết lập một AirTag mới bằng cách ghép nối thiết bị với iPhone. Trong quá trình ghép nối, AirTag sẽ liên kết với Apple ID của bạn để theo dõi được từ trong ứng dụng Find My.

AirTag không có kết nối internet. Thay vào đó, nó dựa vào một mạng lưới gồm gần một tỷ thiết bị iOS và Mac đang hoạt động trên thế giới. Mỗi AirTag phát ra một tín hiệu định danh Bluetooth mã hoá độc nhất; các thiết bị Apple khác có thể phát hiện thấy nó và chuyển thông tin vị trí của AirTag trực tiếp về tài khoản Apple ID của chủ nhân AirTag đó.

Toàn bộ quá trình này được mã hoá hai chiều để không ai ngoài chủ nhân AirTag - không phải chủ nhân của các thiết bị bắt được thông tin vị trí của AirTag hay kể cả bản thân Apple - truy cập được dữ liệu vị trí hiện tại hoặc trước đây của AirTag. Và tín hiệu định danh Bluetooth mà AirTag phát ra không chỉ ngẫu nhiên mà còn "được xoay vòng nhiều lần trong ngày và không bao giờ tái sử dụng để khi bạn đi từ nơi này sang nơi khác với AirTag, bạn không thể bị tái định danh" - Ron Huang, giám đốc mảng cảm biến và kết nối của Apple, nói. ;                                                          

Drance và Huang còn nhấn mạnh rằng dù gần một tỷ thiết bị Apple đóng vai trò một mạng lưới giám sát để giúp theo dõi AirTag, chủ nhân AirTag không bao giờ thấy được những thiết bị nào đang nhận dữ liệu vị trí của AirTag hoặc ai sở hữu những thiết bị đó.

AirTag còn có một tính năng bảo mật độc đáo gọi là Pairing Lock, giúp bảo vệ nó trước những người tìm thấy đồ vật thất lạc của bạn và tháo AirTag ra khỏi nó để mang về dùng. Huang so sánh Pairing Lock với Activation Lock trên iPhone. "Có nghĩa là nếu bạn mất AirTags, người khác không thể lấy AirTag của bạn, tái ghép nối nó với điện thoại của họ và tiếp tục sử dụng nó. Đây là một tính năng thực sự hữu hiệu đối với iPhone và chúng tôi nghĩ với AirTag cũng vậy"

Không chỉ những người cầm AirTag trên tay không thể sử dụng được nó cho riêng mình, mà họ cũng sẽ không tìm ra được ai sở hữu nó. Mỗi AirTag có một số serial độc nhất in trên nó, nhưng danh tính chủ nhân không thể được trích xuất từ con số đó trừ khi người chủ kích hoạt Lost Mode của AirTag. Một khi bạn bật tuỳ chọn đó lên, người tìm thấy AirTag bị thất lạc của bạn có thể quét nó bằng bất kỳ thiết bị NFC nào (như iPhone hoặc điện thoại Andoird) để hiển thị một địa chỉ URL web trên thiết bị đó. Bấm vào trang web hiện ra sẽ đưa người tìm thấy AirTag của bạn đến trang hỗ trợ của Apple, nơi thể hiện số serial riêng của AirTag và - nếu chủ nhân AirTag lựa chọn - số điện thoại của chủ nhân AirTag để người tìm thấy thiết bị có thể gọi hoặc nhắn tin.

Bảo vệ trước những kẻ lén lút theo dõi          

Apple đã thiết kế AirTag với một mục tiêu duy nhất: giúp mọi người tìm những đồ vật thất lạc. Nhưng công ty cũng hiểu rằng kẻ xấu có thể tìm cách sử dụng bất kỳ công nghệ nào cho các mục đích mờ ám. Một AirTag được thiết kế để theo dõi một chiếc balo cũng có thể được sử dụng để theo dõi một người không biết về nó. Xét cho cùng, AirTag quá nhỏ, và bạn có thể dễ dàng thả nó vào ví hoặc túi áo khoác của ai đó mà họ không hề nhận ra.

Đó là lý do tại sao Apple đã tích hợp vào nền tảng AirTag hàng loạt tính năng mạnh mẽ nhằm chống lại hành vi lén lút theo dõi này. Nếu bạn đang sử dụng một chiếc iPhone chạy iOS 14.5 trở lên, và ai đó bí mật thả một chiếc AirTag vào túi bạn để theo dõi đường đi nước bước của bạn, iPhone sẽ cảnh báo điều đó bằng cách gửi một thông báo "Phát hiện có AirTag đang đi cùng bạn". Thông báo này sẽ chỉ hiện ra khi một AirTag đang đi theo bạn nhưng không được ghép nối với Apple ID của bạn hoặc với một iPhone khác ở gần bạn. Tức là, iPhone của bạn sẽ không cảnh báo về những AirTag thuộc về những người khác đang ngồi cùng chiếc xe bus bạn đang đi. Thông báo sẽ được ứng dụng Find My "đẩy" ra khi người dùng về nhà tại địa chỉ họ đã lưu trong mục "Me" của danh bạ, hoặc một vị trí cụ thể nào đó. Bấm vào thông báo sẽ đưa bạn đến ứng dụng Find My và tại đây, bạn có thể ra lệnh cho AirTag đã bị bí mật thả vào túi bạn phát ra âm thanh để phát hiện ra nó.

Nhưng nếu bạn không dùng iPhone thì sao? Người dùng Android - hoặc không hề có smartphone - sẽ làm cách nào để biết liệu một AirTag có bị kẻ xấu thả vào túi họ hay không?

Apple hiển nhiên đã nghĩ đến điều đó. Sau khi một AirTag rời xa khỏi thiết bị đã ghép nối một khoảng thời gian nhất định, nó sẽ tự động phát ra âm thanh cảnh báo mọi người xung quanh về sự hiện diện của nó. Mặc định, AirTag sẽ phát ra âm thanh khi nằm ngoài phạm vi của thiết bị đã ghép nối trong 3 ngày, nhưng Apple có thể kéo dài hoặc rút ngắn quãng thời gian này thông qua một bản cập nhật phần mềm trong tương lai.

Và nếu bạn tìm thấy một AirTag lạ trong túi xách của mình, bạn có thể sử dụng bất kỳ điện thoại nào có NFC để quét nó. Bấm vào thông báo hiện ra trong trình quét NFC sẽ đưa bạn đến website của Apple, nơi có hướng dẫn cách huỷ kích hoạt AirTag và khả năng theo dõi của nó ngay lập tức - bằng cách tháo pin ra. Cũng trên trang này, bạn sẽ thấy số serial của AirTag đó, vốn cũng được in ngay trên AirTag. Dù bạn không thể tìm ra chủ sở hữu của AirTag từ số serial, Apple có thể xác định được chủ sở hữu bởi số serial của AirTag được liên kết với một Apple ID trong quá trình thiết lập Pair Lock ban đầu.

"Nếu bạn lo lắng về nguy cơ đang bị theo dõi bởi ai đó, bạn có thể gọi cảnh sát" - Drance nói. "Số serial của AirTag được sử dụng khi bạn thiết lập AirTag của mình lần đầu, nó sẽ được ghép nối với một Apple ID cùng với một số thông tin bổ sung như tên, email, ngày sinh…của bạn, những thứ mà Apple có thể cung cấp cho cảnh sát nếu được yêu cầu, miễn họ có giấy phép và thủ tục phù hợp luật pháp"

Apple cho rằng tình huống này sẽ không thường xuyên xảy ra. Nếu kẻ xấu biết chúng không thể theo dõi các nạn nhân một cách âm thầm, chúng ngay từ đầu sẽ chẳng muốn dùng AirTag cho trò rình mò đó.

AirTag là một sản phẩm hoàn hảo?

Có lẽ vậy. AirTag được tích hợp cơ chế bảo vệ quyền riêng tư mạnh mẽ cùng với công nghệ chống theo dõi lén lút tuyệt vời. Và ở mức giá 29 USD/một chiếc, hoặc 99 USD/4 chiếc, không khó để dự đoán món phụ kiện tí hon của Apple sẽ sớm cháy hàng.

Nhưng có một điều mà nhiều người rất muốn biết: liệu bạn có thể gắn AirTag lên thú cưng hay không?

Khi được hỏi về việc cha mẹ dùng AirTag để theo dõi lũ nhóc trong nhà (ví dụ khi chúng đi chơi ngoài công viên) hoặc thú cưng, Drance cho biết AirTag được thiết kế để tìm kiếm đồ vật, không phải ngươi fhay thú cưng. Nếu các bậc phụ huynh muốn theo dõi con trẻ một cách an toàn, cô đề xuất nên mua Apple Watch với thiết lập Family Setup.

Còn đeo AirTag cho thú cưng thì sao? Drance nói, "nếu mọi người làm điều đó, họ chỉ cần đảm bảo thú cưng của họ di chuyển trong phạm vi của một thiết bị trong mạng lưới Find My" để có thể theo dõi vị trí của nó."

Theo một số nhận định, vòng cổ gắn AirTag cho thú cưng sẽ trở thành món phụ kiện siêu hot vào dịp cuối tuần này. Tuy nhiên, nên nhớ rằng nếu bạn đang nuôi vài chục chú mèo, bạn sẽ không thể theo dõi tất cả một lúc được đâu. Apple giới hạn số lượng AirTag có thể liên kết với một Apple ID là 16, có nghĩa là những chú mèo số 17 đến 36 sẽ không may mắn như những người anh em khác.

Minh.T.T (theo FastCompany)

Chủ đề khác