VnReview
Hà Nội

Modem Qualcomm Snapdragon 5G có lỗ hổng, hàng trăm triệu smartphone Android "gặp nguy"

Các nhà sản xuất cũng như nhà mạng đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ cho công nghệ 5G. Tuy nhiên, dường như một trong những phần cứng quan trọng nhất hỗ trợ công nghệ đó có thể khiến người dùng gặp nhiều rủi ro.

Xuất hiện một lỗi trong modem Qualcomm Snapdragon 5G khiến người dùng Android gặp nguy hiểm

Theo;Slash Gear, modem 5G của Qualcomm có một lỗ hổng rất nghiêm trọng, có thể bị khai thác thông qua Android, khiến hàng trăm nghìn người dùng gặp rủi ro bảo mật.

Check Point Research tiết lộ, lỗ hổng này xuất hiện trong Mobile Station Modem của Qualcomm, một công nghệ ra đời từ năm 1990. Nó chịu trách nhiệm cho nhiều tính năng liên quan đến modem, từ 4G LTE và giờ là 5G. Điều đó đồng nghĩa rằng hầu hết mọi chiếc điện thoại được trang bị bộ xử lý Qualcomm tương thích với 5G đều có khả năng bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng này. Nhưng có một yếu tố khác khiến điều đó trở nên tồi tệ hơn.

Các nhà nghiên cứu bảo mật chỉ ra rằng lỗ hổng này có thể bị khai thác dễ dàng thông qua hệ điều hành Android. Đây là hệ điều hành chạy trên tất cả các điện thoại sử dụng chip Qualcomm, bao gồm cả những chiếc điện thoại 5G mới. Những kẻ tấn công có thể chỉ cần gửi một SMS đặc biệt để kiểm soát toàn bộ thiết bị, cho phép họ đọc tin nhắn, xem lịch sử cuộc gọi của điện thoại hoặc thậm chí mở khóa SIM thiết bị.

Tuy vậy, tin vui là Check Point Research đã báo cáo lỗi này với Qualcomm vào hồi cuối năm ngoái để họ có thể xây dựng bán vá lỗi. Dĩ nhiên, các nhà nghiên cứu đã không tiết lộ công khai lỗ hổng này để Qualcomm có thời gian tung ra các bản sửa lỗi cần thiết cũng như thông báo đến những đối tác của mình.

Nhưng một tin buồn: do bản chất mở của Android, thời điểm các bản vá được đưa đến thiết bị người dùng còn phụ thuộc rất nhiều vào những nhà sản xuất. Một số OEM có thể thực hiện điều đó tốt hơn những OEM khác, nhưng sự phân mảnh của Android có thể khiến hàng trăm triệu smartphone "gặp nguy".

Lê Hữu theo Slash Gear

Chủ đề khác