VnReview
Hà Nội

5 điều cần cân nhắc khi mua phần mềm chống virus

Ngày này, công nghệ thông tin đang phát triển với một tốc độ chóng mặt. Đi đôi với những lợi ích tuyệt không thể chối bỏ thì có một sự thật là: Internet rất đáng sợ!

Cho dù bạn đang sử dụng PC Windows, Mac, máy tính bảng hay điện thoại… thì internet vẫn là một mối nguy hiểm thường trực luôn rình rập thiết bị của bạn. Có rất nhiều tin tặc hoặc phần mềm gián điệp đang chờ cơ hội đột nhập và lấy cắp thông tin cá nhân của bạn, chúng sẽ public thông tin hoặc mã hóa các file lưu trữ và đòi tiền chuộc.

Theo báo cáo của công ty an ninh mạng SonicWall cho biết, người dùng máy tính trên toàn thế giới đã chi ra 2,3 ​​nghìn tỷ để củng cố các biện pháp phòng chống xâm nhập và đánh cắp dữ liệu trong nửa đầu năm 2020. Tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Đó là lý do tại sao chúng ta phải đảm bảo các thiết bị kết nối internet của mình đã được bảo vệ bằng các phần mềm chống virus. Một cuộc khảo sát được tiến hành vào năm 2020 do công ty phần mềm chống virus Webroot cho thấy có 83% người Mỹ đã cài đặt các chương trình/phần mềm chống virus.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều chương trình/phần mềm chống virus trên thị trường, thật khó để đánh giá loại nào có ưu điểm tốt hơn. Dưới đây là 5 lưu ý để bạn cân nhắc khi đưa ra quyết định lựa chọn một phần mềm diệt virus cho thiết bị của mình.

1. Cloud Antivirus – Diệt virus trên nền tảng công nghệ đám mây?

Khác với những phần mềm chống virus thông thường, chương trình chống virus trên nền tảng công nghệ đám mây thực hiện hầu hết quá trình xử lý ngay trên internet chứ không phải tại ổ cứng máy tính. Các chương trình chống virus trên đám mây không chỉ có nguồn tài nguyên nhỏ hơn mà còn phản ứng nhanh hơn với các phần mềm độc hại ngay từ khi mới xuất hiện (không phụ thuộc vào việc tải xuống).

Một bộ phần mềm chống virus trên đám mây sẽ cung cấp cho người sử dụng một loạt các tính năng, chẳng hạn như: TotalAV sẽ bảo vệ thiết bị của bạn khỏi các mối đe dọa từ ransomware đến các phần mềm quảng cáo có chứa virus, dựa trên việc kiểm tra các tệp bất kì để dò tìm.

2. Bạn đang dùng thiết bị và hệ điều hành nào?

Ngày nay, việc tìm một chương trình diệt virus tương thích với hệ điều hành trên thiết bị của bạn không còn là vấn đề nữa. Vì hầu hết các nhà sản xuất phần mềm chống virus đã thiết kế phần mềm của họ chạy được trên nhiều nền tảng khác nhau mà không gây ra bất cứ sự phiền phức nào. Ví dụ: phần mềm AVG Antivirus được thiết kế với cả phiên bản miễn phí và thu phí (bản thu phí có đầy đủ tính năng hơn), nó tương thích với hầu hết các phiên bản PC, Mac, Android và iOS (dành cho iPhone và iPad).

Tuy nhiên, cũng có một vài cân nhắc cho thiết bị của bạn đó là bộ nhớ. Các chương trình chống virus này có thể "ngốn" mất một phần dung lượng bộ nhớ của thiết bị. Nếu bạn cần một sản phẩm ít tốn bộ nhớ thì đừng bỏ qua Webroot SecureAnywhere Antivirus.

3. Tiêu chí lựa chọn của bạn?

Nếu bạn có ngân sách eo hẹp và nhu cầu sử dụng máy một cách thông thường (máy không có các phần mềm chuyên dụng như đồ họa, thiết kế…) thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một trong những chương trình chống virus miễn phí.

Nếu PC của bạn chạy bằng hệ điều hành Windows thì đừng quên kích hoạt Windows Defender Antivirus - ứng dụng bảo mật đi kèm với hệ điều hành Windows 10 (đây là cách đơn giản nhất và rẻ nhất).

Ngoài ra, một lựa chọn phổ biến khác là Avast Free Antivirus. Một trong những chương trình nhận được sự đánh giá rất cao từ các nhà nghiên cứu bảo mật, nó tương thích với tất cả các thiết bị Windows, Mac, Android và iOS.

Còn nếu bạn có tài chính tốt, đừng bỏ qua bộ bảo mật Bitdefender Total Security, nó sẽ giúp thiết bị của bạn được bảo vệ chặt chẽ hơn bằng những thao tác phức tạp hơn như: chia nhỏ tệp, bảo vệ webcam và cả micrô… Tất yếu, để duy trì phần mềm này bạn sẽ phải trả thêm phí gia hạn dịch vụ mỗi năm.

4. Mức độ bảo mật bạn cần và những rủi ro nào mà bạn có thể gặp phải?

Nếu máy tính của bạn chủ yếu để dùng soạn thảo văn bản, viết email hoặc xem phim trên Netflix,… thì việc cài đặt một chương trình diệt virus phức tạp với đầy đủ tính năng sẽ trở nên lãng phí. Còn nếu bạn đang sử dụng mạng internet với phủ sóng rộng hoặc đang điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử tại nhà,… thì chắc chắn các tính năng cao cấp từ một chương trình phải trả phí là cực kì xứng đáng.

Ví dụ, trang web về GDATA Antivirus cho biết rằng chương trình này bao gồm các công nghệ đặc biệt ngăn chặn các mã độc được cài trên các trang web — một rủi ro lớn hiện nay. Hay Norton 360 và LifeLock Select là một bộ bao gồm một các tính năng chống hack (ăn cắp). Nó được thiết kế đặc biệt cho trẻ em để học tập từ xa, bằng cách sao lưu tệp trên đám mây và truy cập bằng mạng ảo (VPN) và các tính năng khác, nó có thể bảo vệ danh tính và dữ liệu cá nhân của bạn.

5. Mức độ hiểu biết về công nghệ như thế nào?

Nếu bạn là một người thích công nghệ, có lẽ bạn sẽ cảm thấy thích một chương trình dễ sử dụng hơn so với một chương trình phức tạp. Với khẩu hiểu "Bảo vệ đơn giản trước các mối đe dọa phức tạp" - Trend Micro Antivirus + Security được Investopedia đánh giá rất cao vì sự thân thiện của nó đối với người dùng.

Tuy nhiên, dù cho bạn có chọn chương trình chống virus nào đi chăng nữa thì điều quan trọng nhất là nó phải tự động cập nhật, Bruce Schneier cho biết. Điều này sẽ tạo nên sự khác biệt rất lớn giữa bản cũ và bản mới.

Thanh Mai

Chủ đề khác