VnReview
Hà Nội

Bạn cần cập nhật ngay 6 thứ này để điện thoại luôn được an toàn

Nếu có một chiếc smartphone, khả năng cao là bạn sẽ dùng nó mỗi ngày để duyệt web, thanh toán trực tuyến, xem video, và làm nhiều điều khác nữa. Chính vì vậy, giữ cho thiết bị luôn an toàn và bảo mật là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ người dùng nào.

Hầu hết smartphone và tablet trên thị trường hiện nay sử dụng Android hoặc iOS, và có một biện pháp có thể áp dụng cho bất kỳ hệ điều hành nào: cập nhật phần mềm và ứng dụng.

Nhưng chính xác thì bạn nên chú ý đến thứ gì? Dưới đây là một vài thành phần bạn cần cập nhật thường xuyên để giữ cho hệ điều hành được an toàn và bảo mật.

1. Cập nhật hệ điều hành

Hầu hết các smartphone mới ra mắt trong vài năm trở lại đây đều được đảm bảo cập nhật hệ điều hành trong ít nhất 2 năm. Nếu bạn không nhận được bất kỳ bản cập nhật nào, có lẽ thiết bị của bạn đã quá cũ, hoặc nhà sản xuất đơn giản là không hỗ trợ cập nhật cho thiết bị.

Điện thoại Android thường được cập nhật trong 3 - 4 năm, trong đó có 1 - 2 lần nâng cấp phiên bản hệ điều hành, còn lại là các bản cập nhật bảo mật.

Với các thiết bị iOS, người dùng có thể được cập nhật phần mềm trong 4 - 5 năm.

Trong quãng thời gian được hỗ trợ cập nhật này, bạn nên cân nhắc cập nhật thiết bị di động thường xuyên để giữ cho nó luôn an toàn. Kể cả khi đó là một bản cập nhật nhỏ, vẫn có thể có những cải tiến nhỏ ẩn sâu bên trong nhằm giúp smartphone của bạn an toàn hơn.

Một số người thích cài đặt các bản cập nhật vào thời gian rỗi, hoặc hoàn toàn bỏ qua nó - có lẽ bởi họ không thích bản nâng cấp phần mềm mới, hoặc không muốn đối mặt với những lỗi khó chịu có thể xuất hiện. Đó là lý do hợp lý, nhưng càng chờ đợi, bạn càng khiến thiết bị đứng trước nhiều nguy cơ bảo mật hơn.

Do đó, ưu tiên hàng đầu của bạn là nâng cấp hệ điều hành của smartphone hay tablet đang sử dụng, và cần làm điều đó sớm nhất có thể.

2. Cập nhật ứng dụng trình duyệt

Mỗi khi bạn mở một liên kết trên thiết bị, bạn sẽ sử dụng trình duyệt web hiện có của máy. Một trình duyệt web di động kém bảo mật có thể khiến bạn dễ trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công nguy hiểm. Kể cả khi bạn biết mình đang làm gì, thì việc không cập nhật ứng dụng trình duyệt chẳng khác gì bạn đang tiếp tay cho hacker lợi dụng các lỗ hổng đã biết để tìm đường vào hệ thống.

Do đó, đừng quên cài đặt các bản cập nhật cho trình duyệt web nếu có.

3. Cập nhật ứng dụng ngân hàng và thanh toán

Bạn có thể sở hữu nhiều ứng dụng ví trên điện thoại để thực hiện việc thanh toán, lưu trữ tiền bạc, hoặc rút tiền khi cần đến.

Và đừng quên ứng dụng ngân hàng hay chi tiêu mà bạn dùng để quản lý các nguồn tài chính của mình.

Nhiều người thích trì hoãn việc cập nhật các ứng dụng nói trên, bởi họ lo ngại trải nghiệm giao dịch hoặc thanh toán có khả năng bị ảnh hưởng. Dù các ứng dụng này có thể vẫn hoạt động tốt kể cả khi bạn không cập nhật chúng, quyết định của bạn đang tiềm ẩn một nguy cơ bảo mật nghiêm trọng.

Hãy cập nhật chúng lên phiên bản mới nhất ngay khi có thể nhé!

4. Cập nhật ứng dụng bàn phím

Nhiều người dùng smartphone quên mất vai trò của ứng dụng bàn phím trong việc bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của bản thân.

Xét việc bạn sử dụng bàn phím để gõ mọi loại thông tin trên thiết bị di động, chọn được một ứng dụng bàn phím thực sự an toàn là rất quan trọng. Và thường xuyên cập nhật chúng cũng nên được xem là một phần trong hoạt động hàng ngày của bạn.

Nếu đang sử dụng iOS, bạn có lẽ không cần chú ý đến vấn đề này, bởi bất kỳ bản vá lỗi nào dành cho bàn phím mặc định của Apple đều được tích hợp trong các bản cập nhật hệ thống mới.

5. Cập nhật ứng dụng văn phòng

Đọc và sửa tài liệu nay không nhất thiết phải được thực hiện trên desktop nữa. Android và iOS đều có nhiều bộ ứng dụng văn phòng tốt đáp ứng được nhu cầu người dùng.

Các tài liệu mà bạn truy cập có thể trông vô hại, nhưng chúng là một trong nhiều con đường mà malware lợi dụng để phát tán. Ngoài ra, khi truy cập các tài liệu nhạy cảm, bất kỳ vấn đề nào liên quan quyền riêng tư trên ứng dụng xem tài liệu cũng là yếu tố đáng cân nhắc.

Do đó, để luôn an toàn, hãy cài đặt các bản cập nhật mới nhất dành cho các ứng dụng văn phòng trên thiết bị của bạn.

6. Cập nhật các ứng dụng bảo mật

Các ứng dụng bảo mật trên smartphone thường được cho là mánh khoé quảng cáo, nhưng thực ra chúng cũng giúp bạn chống đỡ nhiều cuộc tấn công nguy hiểm. Có thể bạn đang tự hỏi liệu mình có cần cài ứng dụng antivirus trên Android và iOS hay không. Câu trả lời chắc chắn là có.

Và bạn không chỉ nên cài mà còn nên cập nhật chúng thường xuyên nữa. Việc cập nhật cho phép các ứng dụng bảo mật và antivirus có khả năng phát hiện những mối đe doạ mới nhất, do đó malware sẽ không thể bí mật xâm nhập vào smartphone của bạn được.

Tóm lại, dù việc gặp lỗi sau một số bản cập nhật là điều không thể tránh khỏi, nhưng bạn cũng không nên vì quá lo ngại mà bỏ qua việc cập nhật mọi thứ trên smartphone hoặc tablet của mình.

Minh.T.T (theo MakeUseOf)

Chủ đề khác