VnReview
Hà Nội

Các bộ cài Windows 11 giả mạo có thể đính kèm malware

Với những thay đổi và cải tiến mang lại, Windows 11 khiến nhiều người thích thú và mong muốn trải nghiệm ngay. Thế nhưng, nhiều người khác không ngại tìm các bộ cài xuất hiện từ nhiều nguồn không chính thức để trải nghiệm. Và không có gì ngạc nhiên khi những bộ cài đặt Windows 11 này không chỉ không hoạt động mà còn đính kèm thêm đủ loại phần mềm độc hại không mong muốn.

Các bộ cài Windows 11 giả mạo có thể đính kèm malware

Windows 11 vẫn được xây dựng dựa trên Windows 10 và không phải là một bước đột phá rõ ràng. Có lẽ, một số tính năng mới cùng những thay đổi về mặt thẩm mỹ đã tạo nên sự thú vị cho người dùng Windows ở mọi cấp độ. Và một số người thậm chí còn muốn trải nghiệm nó ngay bây giờ.

Một số người "vọc vạch" mong muốn có được một bản sao Windows 11 để có thể đưa hệ điều hành này lên những thiết không hỗ trợ, như Raspberry Pi hoặc thậm chí một số điện thoại Android. Những người khác chỉ đơn giản là muốn khám phá và tìm hiểu. Tuy nhiên, cũng có những người muốn thử nghiệm phiên bản Windows sắp tới mà không cần thông qua chương trình Windows Insiders.

Cho dù lý do là gì, rất nhiều người dùng đã tìm các bộ cài đặt Windows 11 trên internet. Và mới đay, theo tiết lộ của Kaspersky, một lượng lớn người dùng đã không may truy cập vào các trang web cung cấp bộ cài Windows 11 "bẻ khóa" giả mạo. Thay vì thực hiện cài đặt Windows 11, những bộ cài giả mạo này lại yêu cầu cung cấp đặc quyền quản trị (admin) để tải về và cài đặt các chương trình khác.

Những chương trình đó có thể là các phần mềm quảng cáo, Trojan hay mọi loại phần mềm độc hại. Dĩ nhiên, Kaspersky xác nhận, phần mềm chống virus của họ đã "tiêu diệt" những thứ gì. Dẫu sao đi chăng nữa, với mức độ "hoàn thiện thô" của Windows 11 ở thời điểm này, không đáng để bạn đánh đổi rủi ro "dính" phần mềm độc hại nhằm trải nghiệm hệ điều hành mới trong chỉ vài tháng.

Lê Hữu (theo Slash Gear)

Chủ đề khác