VnReview
Hà Nội

Apple hứa không để chính phủ lợi dụng công cụ quét ảnh của mình

Sau khi đối mặt với nhiều chỉ trích, Apple càng tăng cường quyết tâm và bảo vệ kế hoạch ra các công cụ mới chống lại tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em (hoặc CSAM) trên nền tảng của mình.

Tuần trước, công ty đã công bố một số bản cập nhật đang chờ xử lý, phác thảo chúng trong một bài đăng trên blog có tựa đề "Các biện pháp bảo vệ mở rộng cho trẻ em". Các tính năng mới sẽ được triển khai vào cuối năm nay cùng với việc phát hành iOS 15 và iPadOS 15, sử dụng khả năng quét theo thuật toán để tìm kiếm và xác định những hình ảnh lạm dụng trẻ em trên thiết bị. Một công cụ sẽ quét ảnh trên thiết bị đã được chia sẻ với iCloud để tìm kiếm các dấu hiệu vi phạm CSAM, trong khi tính năng còn lại sẽ quét các trang iMessages được gửi đến và đi từ các tài khoản trẻ em nhằm ngăn trẻ vị thành niên chia sẻ hoặc nhận tin nhắn có chứa hình ảnh khiêu dâm.;

Apple sau khi công bố kế hoạch của mình đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các tổ chức, những người cho rằng những tính năng mới cuối cùng sẽ gây nguy hiểm đối với quyền riêng tư cá nhân.

Đầu tuần này, Apple đã công bố phản hồi các lo ngại trên. Công ty đặc biệt phủ nhận rằng một ngày nào đó các công cụ quét của họ có thể được sử dụng để tìm kiếm các loại tài liệu khác trên điện thoại và máy tính của người dùng, ngoài các tài liệu CSAM. Các nhà phê bình lo ngại rằng chính phủ (Mỹ hoặc các nước khác) có thể gây áp lực buộc Apple phải bổ sung hoặc thay đổi các tính năng mới - để biến chúng trở thành một công cụ thực thi pháp luật rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, Apple dứt khoát nói rằng họ sẽ không mở rộng phạm vi khả năng quét của mình. Apple tuyên bố: "Chúng tôi sẽ từ chối mọi yêu cầu như vậy của các chính phủ. Khả năng phát hiện dữ liệu CSAM của Apple được xây dựng chỉ để phát hiện các hình ảnh lạm dụng trẻ em lưu trữ trong kho ảnh iCloud, những hình ảnh đó đã được các chuyên gia tại NCMEC và các nhóm an toàn trẻ em khác xác định là lạm dụng trẻ em. Trước đây, chúng tôi từng đối mặt với các yêu cầu của chính phủ ủy quyền, ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng và chúng tôi đã kiên quyết từ chối những yêu cầu đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục từ chối trong tương lai".

Trong một phiên hỏi đáp tiếp theo với các phóng viên, Apple cho biết tính đến thời điểm này, các tính năng này chỉ mới được ra mắt ở Mỹ.  Đối với những lo ngại về việc một chính phủ nước ngoài có thể sử dụng các công cụ này như một hình thức giám sát người dùng, Apple cho biết họ sẽ tiến hành đánh giá pháp lý một cách cẩn thận trên cơ sở từng quốc gia trước khi phát hành các công cụ ở nước ngoài, để đảm bảo không có cơ hội bị lạm dụng.

Có thể hiểu, toàn bộ điều này đã khiến rất nhiều người bối rối và vẫn có những câu hỏi xoay quanh việc các tính năng này sẽ thực sự hoạt động như thế nào và điều đó có ý nghĩa gì đối với quyền riêng tư và quyền tự chủ thiết bị của bạn. Dưới đây là một số điểm mà Apple đã làm rõ gần đây:

Thứ nhất, phải kích hoạt iCloud thì tính năng phát hiện CSAM mới thực sự hoạt động. Đã có một số nhầm lẫn về điểm này, nhưng về cơ bản Apple chỉ tìm kiếm nội dung được chia sẻ với hệ thống đám mây của mình. 

Thứ hai, Apple không tải cơ sở dữ liệu về nội dung khiêu dâm trẻ em vào điện thoại của bạn. Một điểm khác mà công ty buộc phải làm rõ là trên thực tế, họ sẽ không tải nội dung CSAM xuống thiết bị người dùng. Thay vào đó, hãng đang sử dụng cơ sở dữ liệu "băm" - dấu vân tay kỹ thuật số của các hình ảnh lạm dụng trẻ em cụ thể, được biểu thị dưới dạng mã số. Mã đó sẽ được tải vào hệ điều hành của điện thoại, cho phép các hình ảnh tải lên đám mây tự động được so sánh với các hàm băm trong cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, nếu chúng không phải là một đối sánh giống hệt nhau, thì Apple sẽ không quan tâm đến chúng.

Thứ ba, iCloud sẽ không chỉ quét ảnh mới - mà sẽ quét tất cả các ảnh hiện có trong hệ thống đám mây của mình. Ngoài việc quét các bức ảnh sẽ được tải lên iCloud trong tương lai, Apple cũng có kế hoạch quét tất cả các bức ảnh hiện đang được lưu trữ trên các máy chủ đám mây của mình. 

Thứ tư, Apple tuyên bố bản cập nhật iMessage không chia sẻ bất kỳ thông tin nào với Apple hoặc với cơ quan thực thi pháp luật. Theo Apple, tính năng cập nhật cho iMessage không chia sẻ bất kỳ thông tin cá nhân nào của bạn với công ty, cũng như không cảnh báo cơ quan thực thi pháp luật. Thay vào đó, nó chỉ cảnh báo cho phụ huynh nếu con họ đã gửi hoặc nhận một hình ảnh qua tin nhắn mà thuật toán của Apple coi là có tính chất gợi dục. "Apple không bao giờ được quyền truy cập vào thông tin liên lạc. Tính năng này không chia sẻ bất kỳ thông tin nào với Apple, NCMEC hoặc cơ quan thực thi pháp luật", công ty cho biết. Tính năng này chỉ khả dụng cho các tài khoản đã được thiết lập thành gia đình trong iCloud.

Hoàng Lan theo Gizmodo

Chủ đề khác