VnReview
Hà Nội

Hacker bẻ khóa Windows RT để dùng ứng dụng ngoài Windows Store

Windows RT là một hệ điều hành khá khó chịu. Mặc dù có nhiều nét tương đồng với Windows 8 nhưng Microsoft đã khiến trải nghiệm trên Windows RT kém xa người anh em bởi hãng không cho phép người dùng tự ý cài đặt các ứng dụng không phải từ Windows Store. Một hacker có tên Clrokr bước đầu đã vượt qua được rào cản này.

Trang tin công nghệ;PhoneArena cho biết đây là một bước tiến mới nhất trong công cuộc bẻ khóa hoàn toàn hệ điều hành Windows RT của các hacker. Khi Windows RT được bẻ khóa, người dùng có thể tự do cài đặt các ứng dụng và chương trình mà trước đây Microsoft không cho phép.

Thực ra, những phát hiện của Clrokr cho thấy Windows RT chẳng khác gì Windows 8: "Chúng chỉ là một và Microsoft đã kích hoạt tính năng Code Integrity để phân loại 2 nền tảng này. Bạn thậm chí có thể bật Code Integrity trên Windows 8 để xem trải nghiệm trên Windows RT như thế nào. Quyết định không cho phép cài đặt các ứng dụng máy tính thông thường của Microsoft không liên quan đến vấn đề kĩ thuật, mà là một chiến thuật marketing tồi".

Nói cách khác, những gì mà hacker này khám phá được đó là sự khác biệt duy nhất giữa Windows 8 và Windows RT là một tính năng bảo mật nhỏ, chỉ cho phép cài đặt các ứng dụng được Microsoft công nhận. Clokr đã qua mặt được tính năng này và cài được các ứng dụng bên ngoài vào máy. Tuy nhiên, tin buồn là việc bẻ khóa phải được thực hiện lại sau mỗi lần khởi động thiết bị.

Dù vậy đây vẫn là một tin vui đối với người dùng Windows RT thích mày mò. Nhưng Microsoft cần phải đưa ra lời giải thích cặn kẽ về những sự khác biệt thực sự giữa Windows RT và Windows 8, bởi nếu như thông tin Clrokr đưa ra là chính xác, thì hành động cố tình hạn chế ứng dụng trên Windows RT là không chấp nhận được.

Gia Cường

Chủ đề khác