VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm Bkav Mobile Security

Ra mắt sau phần mềm bảo mật cho di động của các đối thủ nhưng Bkav đã đáp lại sự chờ đợi của người dùng bằng một sản phẩm rất đa năng từ diệt virus, chặn cuộc gọi và tin nhắn không mong muốn đến chống trộm và sao lưu dự phòng dữ liệu.

Bkav Mobile Security được giới thiệu ra thị trường vào đầu tháng 10/2011. Sản phẩm này hiện có hai phiên bản: miễn phí và thu phí dành cho các điện thoại chạy hệ điều hành Android. Trong đó, phiên bản miễn phí chỉ có một tính năng chính là diệt virus, còn bản thu phí (hiện chưa có giá) có đầy đủ tính năng từ diệt virus, chặn cuộc gọi và tin nhắn không mong muốn, sao lưu dữ liệu đến chống trộm và giám sát truy cập.

Chỉ mất vài phút cài đặt

Bkav Mobile Security có thể tải về từ kho ứng dụng Google Android Market hoặc website của Bkav tại địa chỉ mobile.bkav.com.vn. Phần mềm, hiện hỗ trợ tiếng Việt và tiếng Anh, có dung lượng bộ cài khá gọn nhẹ, chỉ có 1,04 MB hoặc mất khoảng 30 giây để tải về qua mạng Wi-Fi.

Tương tự như nhiều phần mềm Android khác, quá trình cài đặt Bkav Mobile Security rất dễ dàng và nhanh, chỉ khoảng vài phút là xong. Giao diện của phần mềm đơn giản và trực quan. Sau khi hoàn tất bước cài đặt, bạn sẽ được yêu cầu nhập số điện thoại đang sử dụng, nhập một số điện thoại dự phòng để thực hiện chức năng chống trộm và đăng ký địa chỉ email. Lưu ý là quá trình cài đặt phần mềm yêu cầu có kết nối Wi-Fi hoặc 3G để hoàn tất và đăng ký sử dụng.

Chúng tôi chỉ mất khoảng 5-7 phút cho toàn bộ quá trình tải về, cài đặt phần mềm và khai báo các thông tin đăng ký sử dụng phần mềm trên chiếc điện thoại Samsung Galaxy S II.

Tính năng

Dường như ra mắt thị trường chậm hơn các đối thủ cạnh tranh nên Bkav có thêm thời gian thời để hoàn thiện sản phẩm của mình. Nhiều công nghệ thế mạnh của phần mềm trên máy tính đã được Bkav đưa vào sản phẩm cho di động. So với các phần mềm bảo mật cho di động đang có trên thị trường, có thể nói Bkav Mobile Security là sản phẩm đa năng nhất ở thời điểm hiện nay, nó hội tụ đầy đủ các tính năng bảo mật cần thiết với người dùng smartphone. Tham khảo thêm bài viết "Đọ tính năng 5 phần mềm bảo mật di động tại Việt Nam".

Trên giao diện chính của phần mềm, bạn có thể thấy một danh sách các tính năng: Diệt virus, Chặn spam, Backup dữ liệu, Chống trộm, Giám sát truy cập, Bản quyền, Hỗ trợ kĩ thuật và Cài đặt. Một số tính năng chính của phần mềm như diệt virus, chống tin nhắn và cuộc gọi không mong muốn đều có những chế độ và kịch bản khác nhau phù hợp với nhu cầu thực tế của người dùng.

Diệt virus: Tính năng diệt virus có ba chế độ quét khác nhau: quét toàn bộ máy, quét các ứng dụng đã cài đặt và quét thẻ nhớ. Về tốc độ diệt virus, quét các ứng dụng đã cài đặt trên máy rất nhanh, chúng tôi chỉ mất khoảng 30 giây để quét hơn 230 ứng dụng bên trong nhưng quét thẻ nhớ và quét toàn bộ máy khá lâu, mất vài chục phút trong những lần quét đầu. Tuy nhiên, trong quá trình phần mềm quét, bạn vẫn có thể sử dụng máy và các tính năng khác của phần mềm bình thường.

Tương tự như phần mềm diệt virus trên máy tính, Bkav Mobile Security quét virus trong thời gian thực và cho phép người dùng đặt lịch quét virus hàng ngày, hàng tuần hoặc vào một giờ cố định trong ngày. Việc cập nhật cũng được thực hiện tự động và có lựa chọn chỉ cập nhật khi có Wi-Fi để tiết kiệm cước data.

Theo Bkav, phần mềm Bkav Mobile Security hiện có 7.000 mẫu nhận diện virus.

Chặn cuộc gọi và tin nhắn spam: So với các đối thủ cạnh tranh, Bkav đã khai thác tính năng chặn cuộc gọi và tin nhắn không mong muốn ở mức độ sâu hơn với nhiều tùy chọn dựa trên các tình huống thực tế. Sau khi cài phần mềm Bkav Mobile Security, bạn có thể chặn cuộc gọi và tin nhắn đến từ một một danh sách đen (Blacklist) do bạn tạo ra; chặn tin nhắn dựa trên nội dung như các tin có chứa cụm từ như qc, kqxs, loto, xsmb từ các dịch vụ đầu số; hay chặn theo thời gian, ví dụ bạn có thể đặt lịch chặn các cuộc gọi trong thời gian đang họp nhưng không chặn các cuộc gọi có trong danh bạ.

Sau gần một tuần trải nghiệm, chúng tôi nhận thấy phần mềm đáp ứng rất tốt các kịch bản từ nhu cầu thực tế, giúp người dùng có thể chủ động kiểm soát được cuộc gọi đến và đi không mong muốn.

Backup dữ liệu: Bản thân chiếc điện thoại Android cũng có khả năng sao lưu dự phòng (backup) các dữ liệu quan trọng như chép danh bạ ra thẻ nhớ hoặc đồng bộ với Gmail để đề phòng sự cố. Nhưng cài đặt Bkav Mobile Security mang lại cho người dùng thêm một lựa chọn sao lưu đa năng hơn. Phần mềm này có thể sao lưu danh bạ, tin nhắn và nhật ký cuộc gọi trực tiếp lên thẻ nhớ và lên hệ thống máy chủ của Bkav.

Chúng tôi đã thử tiến hành sao lưu dự phòng danh bạ khoảng 1.500 địa chỉ liên lạc (contact), nhật ký cuộc gọi và khoảng 50 tin nhắn lên thẻ nhớ mất khoảng 4 phút nhưng thời gian phục hồi các dữ liệu này lâu hơn, gấp đôi thời gian sao lưu. Tuy nhiên, phần mềm hiện chưa hỗ trợ sao lưu dự phòng các file ảnh, video.

Chống trộm: Đây là một trong những tính năng ấn tượng nhất của phần mềm, nó giúp người dùng xác định tọa độ của điện thoại bị thất lạc, nhắn tin để ra lệnh xóa dữ liệu từ xa hoặc khóa máy để bảo vệ dữ liệu cá nhân trên điện thoại bị mất.

Chúng tôi đã thử nghiệm tình huống giả vờ đánh mất điện thoại để đánh giá tính năng này. Sau khi dùng số dự phòng để nhắn tin yêu cầu định vị tọa độ điện thoại bị mất (cú pháp TOADO + mật khẩu và gửi tới số điện thoại bị mất), chỉ vài giây sau điện thoại dự phòng đã nhận được tin nhắn phản hồi vị trí tọa độ điện thoại bị mất. Sau đó, chúng tôi chỉ cần truy cập vào địa chỉ mobile.bkav.com.vn, đăng nhập bằng số điện thoại bị mất cùng mật khẩu (khai báo khi cài đặt) và nhập thông tin vĩ độ, kinh độ từ tin nhắn để xem tọa độ chính xác của điện thoại bị mất trên bản đồ.

Sau khi có thông tin tọa độ, bạn có thể ra quyết định truy tìm chiếc điện thoại bị mất. Phần mềm còn có chức năng nhắn tin để cho điện thoại bị mất phát chuông, giúp tìm lại máy dễ dàng hơn. Trong trường hợp không thể truy tìm, bạn có thể nhắn tin để xóa dữ liệu trên máy (gồm cả thẻ nhớ) bị mất hoặc nhắn tin để khóa máy. Khi điện thoại của bạn bị thất lạc bị thay SIM mới thì phần mềm Bkav Mobile Security sẽ tự động gửi tin nhắn thông báo số điện thoại mới đó tới số dự phòng của bạn.

Giám sát truy cập: Chức năng này giúp bạn xác định các phần mềm theo dõi vị trí, đọc thông tin cá nhân, truy cập tin nhắn hoặc danh bạ trên điện thoại. Đây là tính năng hữu ích để quản lý thông tin cá nhân nhưng xác định mức độ nguy hại trong thực tế không hề đơn giản.

Chúng tôi đã chạy thử chức năng này trên chiếc Samsung Galaxy S II, phần mềm cảnh báo phần lớn phần mềm thông dụng cài bên trong máy tiếp cận vào các thông tin nhạy cảm như vị trí, danh bạ và tin nhắn. Ví dụ, ứng dụng Facebook theo dõi cả vị trí, thông tin cá nhân, truy cập vào tin nhắn và danh bạ của người dùng. Liệu bạn có bỏ Facebook vì nó đang đe dọa đến các thông tin cá nhân hay không?

Kết luận:

Bkav Mobile Security là phần mềm bảo mật di động có giao diện đơn giản, dễ dùng và đa năng. Đặc biệt, các tính năng cơ bản của phần mềm có nhiều chế độ và kịch bản phù hợp với nhu cầu thực tế của người dùng. Tuy nhiên, phần mềm có điểm hạn chế là chưa có phiên bản hỗ trợ các nền tảng khác như iOS, Symbian hay Windows Phone và chưa hỗ trợ người dùng sao lưu dự phòng các file hình ảnh, video.

Chí Thành

Chủ đề khác