VnReview
Hà Nội

12 smartphone dễ bị hack nhất

Smartphone của bạn dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công mã độc như thế nào? Android là hệ điều hành di động bị hacker nhắm vào nhất nhưng một số smartphone Android do Samsung, HTC và Motorola sản xuất còn tệ hơn nhiều so với các máy khác.

Theo PC Mag, hãng bảo mật hướng tới đối tượng doanh nghiệp Bit9 vừa xếp hạng 12 điện thoại di động dễ bị tổn thương nhất (còn gọi là "dirty dozen"). Sự phân mảnh của Android đã được nói đến nhiều nhưng là người dùng smartphone bình thường, bạn có thể không quan tâm đến liệu mình đang dùng Android 2.3 hay Android 2.3.7. Về cơ bản, các phiên bản là giống nhau.

Còn với những người quan tâm đến bảo mật, nó lại là vấn đề lớn. Chẳng hạn, nếu một ứng dụng mã độc phá vỡ một phiên bản cũ của Android, Google vá lỗ hổng đó và phát hành bản cập nhật để ứng dụng mã độc; không còn khai thác được điện thoại của bạn. Vấn đề là không phải mọi điện thoại Android nhận được bản cập nhật mới nhất cùng lúc vì nhà mạng không cung cấp, cung cấp chậm hoặc người dùng không để ý.

Kết quả là theo Google, 56% smartphone Android bị kẹt với Android 2.3 đã 18 tháng tuổi hoặc các phiên bản cũ hơn.

Còn đây là danh sách "dirty dozen" của Bit9 đi kèm với nhà mạng Mỹ:

1. Samsung Galaxy Mini (T-Mobile)

2. HTC Desire (U.S. Cellular)

3. Sony Ericsson Xperia X10 (AT&T)

4. Sanyo Zio (Sprint, Cricket Wireless)

5. HTC Wildfire (T-Mobile)

6. Samsung Epic 4G (Sprint)

7. LG Optimus S (Sprint)

8. Samsung Galaxy S (T-Mobile)

9. Motorola Droid X (Verizon)

10. LG Optimus One

11. Motorola Droid 2 (Verizon)

12. HTC Evo 4G (Sprint)

Bit9 khen ngợi iPhone 4 của Apple về tính bảo mật. Hãng cho rằng hệ điều hành iOS ít bị phân mảnh bởi Aplle duy trì toàn quyền kiểm soát khi nào hãng phát hành bản cập nhật. Dù vậy, sự phân mảnh vẫn còn tồn tại bởi các phiên bản iOS mới hơn hoặc không hoạt động hoặc hoạt động chậm chạp trên các mẫu máy dùng đã hơn 2 năm. Hãng bảo mật Lookout Mobile gần đây phát hiện 30% người dùng iPhone không tải về phiên bản iOS mới nhất và do đó bỏ lỡ các bản vá iOS kịp thời.

Trí Minh

Chủ đề khác