VnReview
Hà Nội

Hacker tăng cường “đào mỏ” thông tin người dùng smartphone

Nửa cuối năm 2011, số phần mềm độc hại cho di động đã tăng gấp 3 lần so với khi các chương trình này được phát hiện vào 6 năm trước.

Theo thông cáo Kaspersky Lab vừa phát đi, mặc dù smartphone lưu trữ nhiều thông tin giá trị, nhưng người dùng lại ít quan tâm đến việc bảo mật cho chiếc điện thoại của mình so với máy tính. Đó là lý do vì sao điện thoại thông minh trở thành mục tiêu tấn công dễ dàng.

Cách thức tấn công của bọn tội phạm mạng ngoài sử dụng các phương pháp tiếp cận vật lý đến thiết bị, phần lớn dụ người dùng nhấp chuột vào các link bị lây nhiễm để phát tán phần mềm độc hại.

Một ví dụ điển hình là trojan ZitMo - phiên bản di động của trojan ZeuS. Với chiếc điện thoại bị lây nhiễm ZitMo, tin tặc có thể sử dụng dữ liệu cá nhân đánh cắp được để thực hiện đặt lệnh và xác nhận giao dịch tiền mặt từ tài khoản của nạn nhân.

Để smartphone tránh các cuộc tấn công của tin tặc, lời khuyên của các chuyên gia bảo mật là không sử dụng các mạng Wi-Fi công cộng hoặc không đáng tin cậy, xem xét kỹ các điều khoản mà một ứng dụng đề xuất khi cài đặt, không bẻ khóa bảo mật của máy để can thiệp sâu vào hệ thống, mã hóa dữ liệu, không nhấp vào các URL nhận được từ tin nhắn rác, cài đặt phần mềm diệt virus cho điện thoại, cập nhật dữ liệu liên tục cũng như chương trình xóa dữ liệu từ xa…

Nam Anh

Chủ đề khác