VnReview
Hà Nội

Apple hướng tới “cải lão hoàn đồng” iPhone cũ

Apple mới đây đã đăng ký một bằng sáng chế về phương pháp phát hiện mới, theo mô tả thì cơ chế mới này sẽ hoạt động trong trường hợp phát hiện thông số vận hành một thiết bị điện tử cũ bị ảnh hưởng do các bản mạch "lão hóa", sau đó thay đổi các thông số này từ xa thông qua các bản phần mềm tinh chỉnh.

Apple sẽ

Bằng sáng chế mà Apple được cấp mang số hiệu 8.671.170, với nội dung về một công nghệ được gọi là "Sửa đổi các thông số hoạt động của một thiết bị dựa trên thông tin lão hóa", mô tả một phương pháp có thể giúp phục hồi thiết bị điện tử đang có biểu hiện suy giảm hiệu suất do sự "già cỗi" của linh kiện như các bóng bán dẫn, có thể cần điện áp ngưỡng cao hơn hoặc thấp xuống tùy từng trường hợp.

Hệ thống này sẽ đi sâu vào ghi nhận một số chi tiết về cấu trúc và chức năng của các mạch lão hóa được phát hiện (ADC), và mối liên hệ của chúng với tần số hoạt động và điện áp.

Bản tóm tắt bằng sáng chế này cũng mô tả thêm cả việc thu thập thông tin mạch lão hóa từ ADC và lưu trữ nó trong một "bộ nhớ trung gian tạm thời mà máy tính có thể đọc được", cùng với thông tin về hoạt động và nhiệt độ môi trường xung quanh, và thông tin sử dụng năng lượng của thiết bị.

Apple sẽ

Apple mô tả lại bằng sáng chế mới

Tất cả thông tin thu thập được sau đó sẽ được chia sẻ với một máy tính kết nối tại chỗ hoặc một máy chủ có thể truy cập qua mạng diện rộng. Hệ thống máy chủ sau đó sẽ xác định xem các thông tin đã nhận được có cho thấy thiết bị cần nhận một bản phần mềm điều chỉnh hay chưa. Nếu được xác nhận là đủ điều kiện, bản phần mềm điều chỉnh sẽ được tải về thiết bị sau đó.

Ở một khía khác, với bằng sáng chế, Apple có thể sử dụng một máy chủ từ xa để xây dựng hồ sơ tình trạng thiết bị dựa trên số liệu từ hàng triệu người dùng iPhone, và đưa ra quyết định có tung ra bản cập nhật sửa chữa thiết bị hay không dựa trên xác suất các thông số kỹ thuật đám đông.

Ngoài ra, thông tin các mạch bị lão hóa cũng có thể được so sánh với dữ liệu thông số chuẩn, để nếu như thiết bị đã quá xuống cấp thì sẽ có lời khuyên thay thế bằng sản phẩm mới được đưa ra.

Bằng cách điều chỉnh các thông số hoạt động theo bằng sáng chế của Apple, vòng đời của thiết bị có thể được kéo dài hơn đáng kể, mặc dù sức mạnh của nó có thể ít hiệu quả hoặc tần số hoạt động cao điểm của nó có thể thấp hơn so với khi mới mua. Ngoài ra, người dùng cũng có thể xem hồ sơ tình trạng thiết bị của mình để chọn nâng cấp một thành phần linh kiện nào đó có dấu hiệu xuống cấp nhiều nhất, để cải thiện dung lượng pin, hoặc hiệu suất chung của thiết bị.

Tiến Tùng

Theo Register

Chủ đề khác