VnReview
Hà Nội

4 mẹo kiểm soát trẻ sử dụng iPad

Hiện nay người ta vẫn còn đang tranh cãi về việc có nên cho trẻ em, nhất là các em bé ở lứa tuổi mầm non được sử dụng iPad hay không. Những lợi ích và tác hại đối với con trẻ?

Tuy nhiên, nếu bạn là người ủng hộ cho trẻ em được phép sử dụng iPad trong giải trí và học tập, bạn cũng nên biết một số mẹo dưới đây để ngăn ngừa chúng không truy cập vào những "vùng cấm" trên iPad:

Sử dụng chức năng Guided Access

Chức năng này cho phép duy nhất một ứng dụng hoạt động trong khi khóa toàn bộ các ứng dụng còn lại trong iPad. Để kích hoạt Guided Access, bạn thực hiện theo các bước sau:

- Bấm vào biểu tượng Setting, chọn mục General rồi chọn Accessibility.

- Trong thực đơn Accessibility bạn mở Guided Access.

- Bấm vào Set Passcode, đặt mật khẩu 4 ký tự.

- Thoát ra ngoài màn hình chính. Bây giờ bạn mở ứng dụng mà muốn nó hoạt động, chẳng hạn như trò chơi Flappy Bird. Sau đó bạn ấn nhanh phím Home 3 lần.

- Lúc này chức năng Guided Access bắt đầu phát huy tác dụng. Bạn có thể khoanh các vùng cấm trên màn hình, những nơi mà bạn không muốn trẻ "táy máy".

- Trong Guided Access bạn có thể vô hiệu hóa nút bấm Ngủ/thức, nút điều chỉnh âm lượng, thậm chí vô hiệu hóa được cả chức năng Chạm và Chuyển động của ngón tay trên màn hình

- Bấm Start. Lúc này ứng dụng được chạy dưới quyền kiểm soát của Guided Access.

- Để thoát khỏi chế độ Guided Access, bạn bấm nhanh phím Home 3 lần. Chương trình sẽ hỏi bạn mật khẩu. Gõ lại mật khẩu 4 ký tự đã thiết lập lúc trước.

 

- Bấm vào End (góc bên trái phía trên màn hình).

Sau khi hoàn thành các bước trên, về sau khi bạn muốn giới hạn con trẻ sử dụng ứng dụng nào bạn chỉ việc mở ứng dụng đó, bấm phím Home 3 lần và bấm Start là xong.

Tắt lựa chọn xóa dữ liệu

Nếu iPad của bạn có đặt mật khẩu và con của bạn là một đứa trẻ tinh nghịch. Lúc bạn vắng mặt nó có thể lôi iPad ra gõ thử mật khẩu. Sau 10 lần nhập mật khẩu không chính xác, iPad của bạn sẽ tự động format lại, xóa tất cả dữ liệu của bạn, các địa chỉ liên lạc, số điện thoại... Để tránh bị mất dữ liệu, hãy tắt tùy chọn Erase Data.

Để thực hiện điều này, bạn bấm vào biểu tượng Setting, chọn mục General, chọn Passcode Lock, sau đó tắt tính năng Erase Data (nếu đang bật). Bạn nên thường kỳ sao lưu những dữ liệu quan trọng trong iPad như là một cách đề phòng việc chẳng may mất dữ liệu.

Bật chức năng Restrictions (giới hạn)

Với hệ điều hành iOS 7, Apple cung cấp một loạt các tùy chọn cho phép cha mẹ có thể giới hạn việc sử dụng iPad của con trẻ. Các tùy chọn Restrictions có thể giới hạn việc cài đặt các ứng dụng mới, ngăn không cho trẻ truy cập vào các trang web người lớn, ngăn không cho chúng sử dụng ứng dụng mua bán trực tuyến...

Bạn hãy bật Setting, chọn mục General, chọn tiếp Restrictions. Khi menu mới mở ra, bạn chọn tiếp Enable Restrictions. Chương trình yêu cầu đặt mật khẩu.

Sau khi đặt mật khẩu, bạn sẽ thấy một danh sách dài các tùy chọn. Ở phần trên danh sách là các ứng dụng và chức năng mà bạn có thể đặt on hay off. Hãy khởi đầu bằng việc tắt chức năng "Installing Apps" (cài ứng dụng mới) và "Deleting Apps" (xóa ứng dụng hiện có). Nếu con bạn là một đứa trẻ nghiện game, bạn nên tắt cả chức năng "In-App Purchases" (mua hàng trong game).

Tiếp tục kéo xuống phía dưới bạn sẽ thấy nhiều tùy chọn giới hạn khác. Bạn có thể ngăn trẻ truy cập vào các trang web đen và giới hạn chúng chỉ sử dụng các trang web hữu ích bằng cách bấm vào mục Apps trong cửa sổ nhỏ Allowed Content. Chọn độ tuổi thích hợp như 4+, 9+. Nếu con bạn còn nhỏ, chúng tôi khuyên bạn nên vô hiệu hóa trình duyệt Safari (trình duyệt mặc định của Apple) để cài các trình duyệt an toàn như Net Nanny hay Mobicip.

Giới hạn sử dụng tài khoản iTunes

Bạn nên giới hạn tài khoản iTunes để tránh trẻ mua phim, bài hát trực tuyến. Có một cách là bạn lập thêm một tài khoản iTunes không có thẻ tín dụng cho con bạn. Hoặc có một cách khác là bạn lập một tài khoản iTunes có 10USD hoặc 50USD mỗi tháng (210.000 - 1000.000 đồng). Để làm điều này, bạn bấm vào biểu tượng iTunes Store, chọn Send iTunes Gifts, kéo xuống và chọn "Learn more about gifting", rồi thay đổi số tiền cho phép sử dụng trong tài khoản iTunes mỗi tháng. Tất nhiên cách này chỉ áp dụng đối với những người thường dùng thẻ tín dụng mua hàng trên iTunes.

Đăng Khoa

Chủ đề khác