VnReview
Hà Nội

Nên mua iPad nào?

Tính đến ngày hôm nay, Apple cung cấp 4 mẫu iPad khác nhau. Nên mua iPad nào là câu hỏi không dễ dàng và cần tìm hiểu kỹ từng mẫu iPad cũng như so sánh chúng với nhau để đưa ra lựa chọn cuối cùng.

Apple vừa thực hiện một số thay đổi nhỏ với dòng iPad: đó là hoán đổi dòng iPad 2 bằng dòng iPad thế hệ thứ 4 mới hơn sử dụng màn hình Retina (iPad Mini Retina Display), song có mức giá bằng iPad 2 là 399 USD tại Mỹ (khoảng 8,5 triệu đồng).

Như vậy, mặc dù hãng vẫn đưa ra 4 lựa chọn iPad, song thay đổi này cũng tác động đến quyết định mua iPad của người dùng. Vậy, mẫu iPad nào bạn nên mua? Sau đây là những so sánh về các mẫu iPad để người tiêu dùng có thể đưa ra những lựa chọn tối ưu nhất.

Tại Việt Nam, hiện có bán iPad Air, iPad 4 và iPad mini, iPad mini Retina (iPad mini 2) với giá bán tương ứng như sau (phiên bản 16GB, WiFi, 3G/4G): 15,4 triệu đồng; 13,8 triệu đồng (iPad 4 bản 32GB); 10,7 triệu đồng và 13 triệu đồng. Phiên bản mới iPad Mini Retina Display về Việt Nam sẽ có giá bán tầm khoảng 13 triệu đồng.

Nên mua iPad Air hay iPad 4?

Về câu hỏi này, cần xem chính xác thiết kế iPad nào phù hợp với bạn. Sự khác nhau chính giữa iPad Air và iPad 4 là kích cỡ, hình dạng và trọng lượng.

iPad Air là một trong những mẫu tablet nhẹ nhất và mỏng nhất trên thị trường, với kích thước 23,8 x 16,7 x 1 cm và nặng 0,47 kg. iPad Air, giống như iPad Mini, có các cạnh thẳng hơn và giúp dễ cầm chặt hơn.

Trong khi đó, iPad 4 nặng hơn và cồng kềnh hơn một chút so với iPad Air, với số đo 24,13 x 18,5 x 0,9 cm và nặng 0,65 kg. Các cạnh của máy mịn hơn và tròn hơn iPad Air. Song các cạnh vát của iPad Air cũng mỏng hơn, tạo cảm giác màn hình thực sự lớn hơn một chút so với iPad 4.

iPad Air dùng vi xử lý A7 64-bit của Apple, trong khi iPad 4 dùng chip A6X thế hệ trước. Người dùng sẽ không nhận ra sự khác biệt này, nhưng khi các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng được tùy biến cho máy 64-bit, iPad Air và các sản phẩm của Apple dùng vi xử lý này sẽ mượt hơn và hiệu quả hơn. Tuy vậy, nếu bạn chủ yếu dùng iPad để lướt web, chơi game thông thường, trực tuyến Netflix và kiểm tra email, chip A6X vẫn xử lý rất tốt.

Hai sản phẩm chỉ có những khác biệt trên về phần cứng. Ngoài ra, iPad Air và iPad 4 đều có màn hình Retina 9.7 inch độ phân giải 2,048x1,536-pixel, camera chính 5 megapixel và camera trước 1.2 megapixel.

Về giá bán, iPad Air chính hãng bản 32GB WiFi/4G tại Việt Nam có giá gần 17,2 triệu đồng, đắt hơn so với iPad 4 bản 32GB WiFi/4G có giá khoảng 15 triệu đồng.

Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền, mẫu iPad 4 có mọi thứ bạn cần. Nhưng nếu thiết kế thực sự quan trọng đối với bạn, và bạn dùng tablet như chiếc máy tính cá nhân, bạn có thể chọn mẫu iPad có thiết kế bóng bẩy và vi xử lý nhanh hơn.

iPad 4 và iPad Mini 2 đều có màn hình Retina và giá ngang nhau (15 triệu đồng), nên mua mẫu iPad nào?

Câu hỏi này liên quan đến lựa chọn về kích cỡ màn hình. iPad Mini 2 nhỏ hơn có màn hình Retina 7.9 inch, còn iPad 4 có màn hình 9.7 inch. Kích cỡ màn hình ảnh hưởng đến nội dung hiển thị như thế nào trên màn hình và sự lựa chọn sẽ phụ thuộc vào việc bạn dùng thiết bị nhiều hay ít. Chẳng hạn, nếu bạn muốn dùng iPad để xem phim trên giường hoặc dùng với bàn phím Bluetooth, bạn có thể thích mua mẫu lớn hơn.

iPad Mini có màn hình Retina Display nhẹ hơn, gọn hơn và dễ cầm một tay hơn. Vì thế, nếu thường dùng tablet để chơi game hay đọc tin tức trên tàu xe và cần máy nhỏ để dễ bỏ vào túi, iPad Mini là lựa chọn thích hợp hơn. Chính xác thì, iPad Mini nhẹ hơn (0,32 kg) so với iPad 4, cụ thể là iPad Mini nặng 0,33 kg còn iPad 4 nặng 0,65 kg.

Dù nhỏ hơn, iPad Mini có giá trị tốt hơn iPad 4 vì nó dùng vi xử lý A7 64-bit của Apple. Nó là phiên bản thu nhỏ của iPad Air – nghĩa là nó cũng nhẹ hơn và các cạnh vát mỏng hơn.

Yếu tố quan trọng nữa để xem xét là dung lượng lưu trữ. Mặc dù iPad 4 vẫn có bán trên thị trường nhưng đây là hàng có từ trước. Còn iPad 4 mới, Apple chỉ ra bản 16GB, và iPad Mini không dùng màn hình Retina, vì thế, nếu bạn muốn có iPad 32GB, 64GB hay 128GB, bạn nên mua iPad Air hoặc iPad Mini Retina.

Nên mua iPad Mini Retina (13 triệu đồng) hay iPad Mini thế hệ thứ nhất (10 triệu đồng)?

Giá là cân nhắc lớn nhất trong câu hỏi này. iPad Mini mới có màn hình độ phân giải cao hơn (2,048 x 1,536 pixel), còn iPad Mini trước có màn hình độ phân giải chỉ 1,024 x 768 pixel. iPad Mini mới cũng có vi xử lý A7 64-bit nhanh hơn so với chi A5 của iPad Mini cũ. Điều này có nghĩa là hình ảnh và video sẽ sắc nét hơn so với trên mẫu cũ, và hệ điều hành iOS sẽ mượt hơn nhờ vi xử lý A7. Mức giá cao hơn 100 USD chắc chắn rất xứng đáng.

Nếu bạn muốn mua tablet 7 inch rẻ hơn và không muốn chuyển sang tablet Android, iPad Mini không dùng màn hình Retina vẫn rất tốt với bạn. Nó chỉ không di động như iPad Mini Retina, nhưng lại rẻ hơn.

Trước khi mẫu iPad Mini Retina ra đời, iPad Mini được xem là thua kém nhiều sản phẩm trên thị trường tablet. Chẳng hạn, tablet Android như Nexus 7 (2013) có vi xử lý lõi tứ nhanh hơn, màn hình nét hơn và giá chưa đến 300 USD, trong khi tablet của Apple vẫn chỉ có lõi kép cho đến khi mẫu Mini thứ hai ra đời. Mặc dù đắt hơn, iPad Mini Retina là câu trả lời với các đối thủ cạnh tranh.

Nên mua iPad dung lượng bao nhiêu?

Điều này phụ thuộc vào việc bạn sẵn sàng chi bao nhiêu tiền và định dùng iPad như thế nào. Với hầu hết người dùng, iPad 16GB hoàn toàn đủ. Nếu bạn định dùng iPad để kiểm tra email, chơi các game thông thường, đọc tin tức, xem trực tuyến video từ YouTube, lựa chọn dung lượng nhỏ nhất cũng rất ổn.

Bạn có thể cần iPad 32GB nếu bạn là người thích lưu các file lớn trên tablet. Chẳng hạn, nếu bạn tải phim hay truyện và cài đặt các ứng dụng đồ họa nhiều hoặc các game trên App Store, bạn có thể nên chọn iPad có dung lượng gấp đôi.

Bạn có thể không cần đến phiên bản 64GB trừ phi bạn muốn lưu các bộ phim, chương trình TV và cần cài đặt hàng chục ứng dụng lớn. Đừng lựa chọn iPad 128GB nếu bạn không định lưu bộ sưu tập phim HD trên iPad.

Nên mua iPad màu nào?

Quyết định này thuộc về thẩm mỹ từng người nhưng vẫn là câu hỏi quan trọng. Lựa chọn phụ thuộc lớn vào sở thích cá nhân, dù một số người nói rằng màn hình đen tốt hơn khi xem video. Vì bộ não thường bỏ qua viền đen xung quanh khi bạn đang xem phim, và như thế nó mang lại trải nghiệm xem thích hợp hơn – đó là lý do vì sao TV HD thường có màu đen. Tuy vậy, màu đen lại dễ hiện dấu vân tay và các vết mờ trên màn hình hơn.

Hoàng Lan

Chủ đề khác