VnReview
Hà Nội

Cận cảnh Ice Cream Sandwich

Hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich của Google có nhiều tính năng mới. Dưới đây là một số hình ảnh cận cảnh những điểm mới của hệ điều hành này trên Samsung Galaxy Nexus, smartphone đầu tiên cài đặt Android 4.0.

Chúng tôi đã sử dụng một trong những tính năng mới của Android 4.0 Ice Cream Sandwich để thể hiện những tính năng mới của hệ điều hành này – đó là khả năng chụp màn hình bằng cách bấm đồng thời nút nguồn ở cạnh phải và nút giảm âm lượng ở cạnh trái của máy. Các phiên bản Android trước đó không có tính năng chụp màn hình, đòi hỏi phải sử dụng phần mềm của bên thứ ba.

Các hình ảnh dưới đây cung cấp cái nhìn trực quan về những nét mới của Ice Cream Sandwich. Nếu muốn khám phá đầy đủ hơn, mời bạn đọc tham khảo bài "Đánh giá Samsung Galaxy Nexus".

Android 4.0 Ice Cream Sandwich

Màn hình khóa của Ice Cream Sandwich có thiết kế hoàn toàn mới, bổ sung thêm khả năng mở trực tiếp ứng dụng máy ảnh ngay từ màn hình khóa.

Trang chủ chính của Ice Cream Sandwich có thiết đơn giản gồm ô tìm kiếm trong suốt ở trên, phía dưới là các phím tắt đến 5 ứng dụng hay dùng (gọi điện, danh bạ, menu ứng dụng, tin nhắn và duyệt web) và phím chức năng cảm ứng Back, Home và danh sách ứng dụng mở gần đây.

Đây là màn hình các ứng dụng mở gần đây được Google thiết kế mới mẻ theo kiểu lát gạch trông hơi rối và khó nhìn.

Thanh thông báo (Notification) được thiết kế lại trực quan và dễ nhìn.

Giao diện menu ứng dụng không thay đổi nhiều so với Gingerbread nhưng có vài khác biệt nhỏ: cách di chuyển giữa các màn hình ứng dụng bằng cách quét ngang; có ứng dụng Android Market luôn hiển thị ở góc trên màn hình và có thêm khu tiện ích widget riêng biệt.

Màn hình hiển thị các tiện ích widget được sắp riêng. Đây là sự bổ sung mới của Ice Cream Sandwich.

Các widget trên Ice Cream Sandwich có thể kéo và thả lên màn hình chủ từ khay ứng dụng, điều chỉnh kích cỡ bằng cách bấm và giữ vào widget đó. Hầu hết các widget đều thay đổi kích cỡ được ngoại trừ thư viện ảnh (Gallery) không thay đổi được.

Widget đã được phóng to hơn.

Ice Cream Sandwich có thể mở khóa màn hình bằng nhận diện khuôn mặt. Bạn có thể bật tính năng này từ phần Thiết lập (Settings), chọn Bảo mật (Security), chọn Khóa màn hình (Screen Unlock) và chọn Mở khóa màn hình bằng khuôn mặt (Face unlock).

Để điện thoại trước mặt trong khoảng vài giây để khóa màn hình. Đây là tính năng thú vị nhưng chính Google cảnh báo nó không an toàn bằng sử dụng mật khẩu, thậm chí một ai đó có khuôn mặt giống bạn có thể mở khóa điện thoại thành công.

Google cảnh báo tính năng "mở khóa màn hình bằng khuôn mặt kém an toàn hơn so với mẫu, PIN hoặc mật khẩu".

Màn hình gọi điện có thay đổi thiết kế, hình ảnh đại diện của người nhận lớn và nổi bật trên màn hình.

Ứng dụng tin nhắn dễ dàng tiếp cận hơn; bàn phím ảo được thiết kế tràn ra mép màn hình nên rộng và dễ bấm hơn.

Lựa chọn gửi đính kèm tin nhắn tương tự như đính kèm email.

Bàn phím ảo phủ kín chiều rộng của màn hình dù để máy ở chế độ ngang hay dọc nên dễ bấm chính xác hơn. Nó cũng có gợi ý chính tả (tiếng Anh) khi người dùng nhập nội dung.

Google đã đưa tính năng chụp ảnh toàn cảnh Panorama vào Ice Cream Sandwich và xếp nó nằm cùng với hai chế độ quay phim và chụp ảnh tiêu chuẩn. Tính năng chụp ảnh này đòi hỏi người dùng quét chậm và đều tay từ trái qua phải. Sau khi chụp, Google cho phép người dùng điều chỉnh nhiều hiệu ứng với hình ảnh.

Thanh Phong

Chủ đề khác