VnReview
Hà Nội

10 điều do smartphone khiến ta "ngu" hơn

Có vẻ như smartphone khiến con người trở nên thông minh vô cùng. Thế nhưng, vẫn có những lúc smartphone không giúp chúng ta thông minh hơn.

Ngày nay, chúng ta sử dụng smartphone để kết nối với mọi thứ trong xã hội – từ thức ăn, quần áo, nơi ở, công việc, nghệ thuật, giải trí, bạn bè … đến bất cứ gì. Có thể nói, với smartphone, thông tin gần như không có giới hạn, với các trải nghiệm siêu cá nhân, những mối quan hệ trong quá khứ tưởng chừng không bao giờ gặp lại, những lối suy nghĩ, việc làm sáng tạo tưởng chừng không bao giờ xảy ra, đều nằm dưới ngón tay của chúng ta.

Sau đây là 10 tình huống smartphone khiến chúng ta … ngu đi:

1. Khi bạn tiếp cận đến khối lượng kiến thức gần như vô hạn! Lúc này, "vô hạn" có nghĩa là quá nhiều và bạn bị ngập trong kiến thức mà không biết phải lựa chọn, lĩnh hội như thế nào.

2. Bạn có thể kết nối với tất cả mọi người, giúp duy trì các mối quan hệ trên toàn cầu …;Nhưng đã bao lâu rồi bạn không gặp gỡ những người bạn cũ, người thân của mình?

3. Sách vở, báo, tạp chí – smartphone có tất cả mọi thứ bạn muốn đọc. Nhưng smartphone cũng có Candy Crush, Flappy Bird,... và bạn suốt ngày "cày" Candy hoặc bay cùng Flappy Bird thôi.

4. Bạn có thể tán gẫu (chat) với hầu như mọi người trên hành tinh này… Nhưng smartphone cũng cho phép bạn chat với những người đứng cách bạn chỉ vài bước chân. Lúc đó, bạn hầu như quên mất lời nói, cách giao tiếp.

5. Theo lý thuyết thì với smartphone, bạn đã có một thư ký riêng trong túi áo nên bạn có thể dành nhiều thời gian cho thế giới thực…Nhưng thực tế có vẻ như ngược lại, bạn dành quá nhiều thời gian cho "thư ký ảo" và khi đối mặt với thế giới thực thì nó lại khiến bạn … tổn thương. Chẳng hạn như anh chàng trong bức ảnh này…

6. Bạn có rất nhiều cơ hội kết nối và tạo ra các mối quan hệ lãng mạn, chỉ cần vuốt và vuốt. Nhưng hãy nhìn đây… 

7. Smartphone có thể theo dõi các cuộc hẹn quan trọng như ngày sinh nhật, kỷ niệm, hẹn hò… Nhưng nhiều khi bạn chỉ dùng nó để nhắc nhở về chiếc bánh sandwich pho mai!

8. Smartphone của bạn có camera công nghệ cao, cùng với hàng chục ứng dụng lọc, nâng cấp rất nghệ thuật… Nhưng bạn chủ yếu dùng để chụp ảnh tự sướng mà không cần học chỉnh sửa gì nhiều.

9. Với email và tin nhắn, bạn có thể trở thành một chuyên gia trong văn viết… Nhưng thực tế, bạn không cần đến từ ngữ nữa, vì đã có các biểu tượng…

10. Âm nhạc, video, đồ hoạ - bạn có thể tiếp cận tất cả các loại nghệ thuật này trên smartphone. Nhưng thay vào đó, bạn chỉ ngắm... ảnh sex

Bài liên quan: 

Quyền lực Internet: Chuông nguyện hồn ai?

Hoàng Lan

Theo Huffington Post

Chủ đề khác