VnReview
Hà Nội

Apple sẽ làm gì với iOS 8?

Bên cạnh việc thêm vào các tính năng Maps (bản đồ) được làm mới, Healthbook mới và iTunes Radio mới, Apple dự định sẽ cải tiến và nâng cấp một số ứng dụng đã tồn tại từ các phiên bản iOS trước đó. Dưới đây là danh sách các ứng dụng mà Apple dự kiến sẽ điều chỉnh để hoạt động tốt hơn trong iOS 8.

Apple sẽ làm gì với iOS 8?

Notification Center

Notification Center là một ứng dụng dạng thực đơn kéo xuống có màu trong mờ, với nhiệm vụ hiển thị các thông báo. Ở iOS 7, Notification Center bao gồm tính năng xem thông báo "Today" (Ngày hôm nay), "All" (Tất cả) và "Missed" (Thông báo nhỡ). Ở iOS 8, Apple đang xem xét giảm số bảng hiển thị xuống chỉ còn "Today" và "Notifications". Tuy nhiên, "Notification" lại là sự gộp lại của thông báo "All" và "Missed". Như vậy về tổng thể các loại thông báo vẫn sẽ được giữ nguyên trong iOS 8, chỉ là cách thức hiển thị nó sẽ được đơn giản hóa mà thôi.

Cũng có tin đồn rằng sau khi mua được ứng dụng trợ giúp cá nhân Cue hồi năm ngoái, Apple sẽ sử dụng nó để tăng cường cho Notification Center. Nhưng vẫn chưa có thông tin nào về việc liệu chúng có xuất hiện trên iOS 8 hay không.

Inter-app communication (tương tác liên ứng dụng)

Apple đang nghiên cứu và thử nghiệm tính năng cho phép các chương trình ứng dụng trên App Store liên lạc với nhau tốt hơn. Trong giới lập trình viên, tính năng này được biết đến dưới cái tên dịch vụ "XPC". Một Giao diện lập trình ứng dụng (API) đang được phát triển để giúp các ứng dụng có thể dễ dàng chia sẻ dữ liệu. Ví dụ, một chương trình chỉnh sửa ảnh sẽ có khả năng chuyển các tấm ảnh đã được chỉnh sửa sang upload qua Instagram hay Facebook. Thực ra giao diện API nói trên đã được phát triển từ cách đây vài năm, nhưng nó đã bị loại bỏ khi Apple cho ra mắt iOS 7 hồi năm ngoái mà không rõ lý do. Tuy nhiên, rất có thể Apple sẽ sử dụng lại tính năng này.

Voice Memos

Apple dự định điều chỉnh lại một số chức năng trong ứng dụng Voice Memos để chúng hiện diện rõ ràng hơn. Một số người dùng iOS 7 đã than phiền rằng họ không biết bấm vào đâu để mở các bản ghi âm trước đó. iOS 8 sẽ sửa lỗi này.; 

Message

Bên cạnh Voice Memos, Apple cũng đang xem xét bổ sung khả năng tự động xóa chuỗi tin nhắn (message thread). Người dùng có thể lựa chọn chức năng tự động xóa chuỗi tin nhắn theo tháng hoặc theo năm. Chuỗi tin nhắn là hàng loạt các tin nhắn gửi từ một chủ thể được tập hợp lại thành một thread. Tính năng này giúp cho không gian lưu trữ dữ liệu trong thiết bị iOS được "dọn dẹp", không bị "vướng víu" bởi các tin nhắn cũ. Tuy nhiên, nếu người dùng không thích xóa các tin nhắn cũ thì họ cũng không cần lo lắng, vì họ có thể tắt tính năng tự động xóa này.

Game Center

Nhiều nguồn tin nói rằng Apple sẽ xóa ứng dụng Game Center khỏi iOS và OS X. Thay vì có ứng dụng Game Center độc lập, từ iOS 8 các dịch vụ xã hội của game sẽ được tích hợp vào từng game riêng lẻ.

Car Play

Trong khi phiên bản Car Play ở iOS 7 hoạt động với sợi cáp Lightning, thì phiên bản iOS 8 đang được Apple thử nghiệm với WiFi. Nguồn tin từ hãng xe Volvo cho biết tính năng Car Play trong các mẫu xe hơi tương lai của hãng này sẽ hoạt động không dây.

Ngoài việc điều chỉnh các ứng dụng, Apple cũng đang tìm cách tối ưu hóa tốc độ của iOS 8 so với iOS 7. Hệ điều hành mới sẽ chạy nhanh hơn, mượt mà hơn và ổn định hơn. Còn vài tháng nữa Apple mới chính thức ra mắt iOS 8. Từ nay đến ngày ra mắt, các tính năng và ứng dụng trong iOS 8 có thể sẽ còn thay đổi.

Đăng Khoa

Theo 9to5Mac 

Chủ đề khác