VnReview
Hà Nội

Chip Apple A7 mạnh ngang vi xử lý của máy tính desktop

Năm ngoái, Apple tuyên bố chip 64-bit A7 có thể mang lại khả năng xử lý mạnh mẽ như máy tính để bàn. Và nghiên cứu mới của Anandtech cho thấy tuyên bố này là hoàn toàn có cơ sở.

Năm ngoái, Apple tuyên bố chip 64-bit A7 có thể mang lại khả năng điện toán "đẳng cấp máy tính để bàn", và nghiên cứu mới của Anandtech cho thấy tuyên bố này là hoàn toàn chính xác.

Theo nghiên cứu này, tuyên bố của CEO Tim Cook trong lễ ra mắt iPhone 5s về chip Apple A7 không chỉ dừng lại ở marketing. Nhà nghiên cứu Lal Shimpi của Anandtech cho rằng A7 không hề cạnh tranh với các dòng chip di động khác mà sẽ cạnh tranh trực tiếp với các dòng chip desktop (máy để bàn) đầu bảng của Intel.

Cụ thể hơn, chip A7 (mã hiệu "Cyclone") có thể xử lý số lượng dòng lệnh bằng gấp đôi thế hệ A6 đi trước với điện năng tiêu thụ không đổi. Cấu trúc thực thi dòng lệnh của A7 có thể sánh với dòng Haswell trên laptop của Intel, vốn cũng được chính Apple sử dụng cho các dòng Mac của mình.

A7 cũng đã thực hiện bước tiến của Apple lên kiến trúc 64-bit. Đây được coi là một cú sốc tới các đối thủ cạnh tranh. Năm nay, Apple cũng sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để thực hiện một bước tiến khác cho chip di động. Khi chuyển sang các linh kiện có kích cỡ nhỏ hơn – điều được dự đoán sẽ trở thành hiện thực trên A8, iPhone và iPad mới sẽ có tốc độ xử lý tốt hơn trong khi vẫn giữ nguyên lượng điện năng tiêu thụ, nhờ đó có thể đảm bảo hiệu năng và tăng thời lượng pin cùng lúc.

Điều này cũng có nghĩa rằng vi xử lý do Apple tự tay thiết kế hoàn toàn có thể được mang lên các dòng máy tính Mac. Do phần lõi của Mac OS X và iOS có rất nhiều điểm chung, bước nhảy từ iOS lên MacBook sẽ không phải là quá khó khăn cho dòng chip của Apple. Tuy vậy, cho tới giờ, thiết kế của Intel vẫn có lợi thế về hiệu năng so với thiết kế của Apple.

Và do đó, khi A7 và A8 bắt đầu chạm ngưỡng của Haswell, việc Apple tung ra một chiếc MacBook Air chạy một phiên bản A8 được tăng cường sức mạnh cũng sẽ không khiến nhiều người bất ngờ. Nhờ bước đi này, Apple có thể kiểm soát được chuỗi cung ứng linh kiện của mình tốt hơn, đồng thời cũng có thể tăng cường thời lượng pin của các dòng MacBook.

Thậm chí, ngay chỉ riêng khả năng Apple từ bỏ dòng Intel Core để chuyển sang dòng Apple A cũng đã là có lợi cho Tim Cook: Intel sẽ phải cố gắng hết sức để gia tăng sức mạnh cho sản phẩm của mình, vì tại thời điểm này, Apple đang có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết.

Lê Hoàng

Theo Business Insider

Chủ đề khác