VnReview
Hà Nội

Nexus 5 hơn gì so với HTC One M8?

Mặc dù có mức giá khá chênh lệch nhau, song bộ vi xử lý của HTC One M8 và Nexus 5 gần tương đương và đây đều là những sản phẩm đầu bảng hiện nay của HTC và Google. Bài viết so sánh trực tiếp hai sản phẩm này có thể là thông tin tham khảo cho những ai đang băn khoăn chọn mua một smartphone mới.

Thiết kế

Cả hai chiếc điện thoại HTC One M8 và Nexus 5 đều có màn hình lớn (5 inch và 4.95 inch). Trong khi HTC One M8 được thiết kế với khung nhôm nguyên khối sáng bóng cho vẻ đẹp sang trọng thì Nexus 5 được cấu tạo bằng vỏ nhựa tạo cảm giác vừa thanh thoát vừa thể thao. Theo đánh giá của trang AndroidCentral thì khung nhôm của HTC One M8 sẽ hơi trơn hơn so với Nexus 5 khi cầm trên tay nên việc thao tác bằng một tay trên M8 khá khó khăn.

So sánh HTC One M8 và Nexus 5

Chính vì được cấu tạo bằng vỏ nhôm nên M8 có trọng lượng năng hơn so với đối thủ (160 gram so với 130 gram). Tuy nhiên nhìn chung với trọng lượng này thì cả M8 và Nexus 5 đều được đánh giá là một trong những chiếc smartphone có khối lượng tương đối nhẹ.

Về độ dày, M8 cũng nhỉnh hơn so với Nexus 5, cụ thể M8 dày 9,35mm so với 8,39mm của Nexus 5.

Màn hình hiển thị và loa

Cả Nexus 5 và M8 đều được trang bị một tấm nền IPS có độ phân giải FullHD 1080p, tuy nhiên theo một số đánh giá màn hình của M8 sống động hơn so với Nexus 5.

So sánh chất lượng hiển thị của hai màn hình dưới ánh sáng mặt trời thì M8 có sự cân bằng ánh sáng tốt hơn, giúp mắt người có thể nhìn rõ mọi đối tượng trên màn hình mà không bị lóa. Hơn nữa, người dùng cũng có thể tự điều chỉnh mức độ sáng của màn hình trong Menu tùy chỉnh của M8. Mặc dù nói như vậy nhưng chất lượng hiển thị của màn hình Nexus 5 trong trường hợp này cũng không thua kém quá nhiều so với đối thủ.

So sánh HTC One M8 và Nexus 5

Về cân bằng màu sắc, màn hình M8 sẽ cho chất lượng màu sắc tươi tắn hơn trong khi đó màn hình của Nexus 5 lại có xu hướng thể hiện gam màu ấm hơn. Điều này rất khó nhận thấy trừ khi bạn đặt hai chiếc điện thoại này cạnh nhau.

So sánh HTC One M8 và Nexus 5

Về hiển thị âm thanh, loa BoomSound của M8 có hiệu suất cao hơn 25% so với phiên bản tiền nhiệm và được đánh giá cao hơn so với loa của Nexus 5. Công nghệ loa BoomSound cũng là một điểm nhấn của HTC One M8 so với các dòng sản phẩm khác trên thị trường. Nexus 5 bố trí loa ở phần dưới của điện thoại trong khi loa của M8 được bố trí ở mặt trước của màn hình.

Phần cứng bên trong

Vì được phát hành sau nên HTC One M8 có lợi thế khi được trang bị vi xử lí mới nhất của Qualcomm là chip Snapdragon 801, trong khi đó Nexus 5 sử dụng chipset Snapdragon 800.

Bảng so sánh cụ thể cấu hình phần cứng của Nexus 5 và HTC One M8:

 

Nexus 5

HTC One M8

Kích thước

137.84 x 69.17 x 8.59 mm

146.36 x 70.6 x 9.35 mm

Trọng lượng

130g

160g

Màu sắc

Trắng, đen, đỏ

Xám, bạc, vàng

Màn hình

 

4.95-inch, 1080p, Gorilla Glass 3

 

5.0 inch, 1080p, Gorilla Glass 3

CPU

Qualcomm Snapdragon 800 processor
2.3GHz (APQ8064T)

Qualcomm Snapdragon 801 processor2.5GHz quad-core CPU in Asia/China (MSM8974AC)(phiên bản Châu Á)


2.3GHz quad-core CPU in US/EMEA (MSM8974AB)

Hệ điều hành

Android 4.4

Android 4.4 with HTC Sense 6, HTC BlinkFeed

Sim

microSIM

nanoSIM

Dung lượng lưu trữ

16/32GB

16/32GB + microSD up to 128GB

RAM

2 GB

2 GB

Camera

Camera sau: 8 Mpx, hỗ trợ chụp HDR

Camera trước: 1,3 Mpx

Camera phía sau: sử dụng camera kép, 1 camera 13 megapixel và một camera 4 Mpx công nghệ ultrapixel giúp chụp tốt ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu

Camera trước: 5 Mpx

Pin

2300mAh

Khôngthể tháo rời

2600mAh

Không thể tháo rời

 

Android gốc 4.4 KitKat (Nexus 5) và Android 4.4 KitKat với giao diện tùy biến Sense 6 trên HTC M8

So sánh HTC One M8 và Nexus 5

Cả hai thiết bị đều chạy hệ điều hành Android 4.4.2 KitKat vào thời điểm này và giống nhau ở hầu hết các tùy chỉnh trên giao diện người dùng nhưng HTC Sense 6.0 bổ sung cho M8 nhiếu tính năng hơn.

HTC Sense 6.0 được đánh giá cao hơn giao diện HTC Sense 5.0 với màn hình chủ dựa trên tính năng BlinkFeed, sử dụng font chữ Roboto phẳng với các biểu tượng cách điệu tạo ra cảm giác mới mẻ hơn so với những gì thể hiện trên bản Android gốc trên Nexus 5.

So sánh HTC One M8 và Nexus 5

Về hiệu suất phần mềm, rất khó so sánh giữa hai thiết bị vì hầu như các thao tác chạm của người dùng đều được Nexus 5 và M8 phản ứng hầu như tức thì. Độ trễ trong các tác vụ này rất thấp khiến người dùng có cảm giác hầu như mọi thao tác đều vận hành rất trơn tru.

Giao diện HTC Sense 6.0 cũng cung cấp nhiều tính năng hơn so với phiên bản hệ điều hành trên Nexus 5. Cụ thể, màn hình BlinkFeed cho hiển thị gần giống với Google Now với nhiều lựa chọn về bối cảnh trình bày trên màn hình chính. Phần mềm máy ảnh và gallery của M8 cũng có nhiều lựa chọn hơn như 3D và các hiệu ứng defocus nhờ vào máy ảnh thứ hai. Menu ngữ cảnh của ứng dụng camera của M8 được HTC đầu tư công phu hơn so với những gì thể hiện trên Nexus 5, mặc dù Nexus 5 có thể bổ sung thêm nhiều lựa chọn cho camera từ Google+. Đặc biệt, M8 có thể kết nối với TV thông qua Sense TV và cổng hồng ngoại, một tính năng còn thiếu trên Nexus 5.

Nhìn chung, giao diện Sense 6.0 thích hợp cho những người thích tùy biến màn hình điện thoại còn giao diện Android gốc trên Nexus 5 lại là lựa chọn cho những người yêu thích sự đơn giản, gọn gàng.

Đánh giá về mặt tốc độ cập nhật có lẽ HTC One M8 sẽ chậm hơn Nexus 5 vì Nexus 5 được bảo trợ bởi Google trong khi HTC phải tốn một thời gian để tùy biến phiên bản Android mới mỗi khi nó được phát hành.

So sánh máy ảnh

Nexus 5 được trang bị một cảm biến hình ảnh Sony 8 Megapixel với OIS ( ổn định hình ảnh quang học) và ứng dụng máy ảnh cơ bản của Google, hỗ trợ chế độ chụp HDR+ mới. Trong khi đó, HTC One M8 trang bị camera kép phía sau với một camera 4 megapixel sử dụng công nghệ Ultrapixel để chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu.

So sánh HTC One M8 và Nexus 5

Ảnh chụp bằng HTC One M8

So sánh HTC One M8 và Nexus 5

Ảnh chụp bằng Nexus 5

Khi đề cập đến nhiếp ảnh cơ bản, người ta thường quan tâm đến hai yếu tố là tốc độ chụp và chi tiết ảnh. Máy ảnh Ultrapixel của M8 có tốc độ chụp khá nhanh nhưng lại bị hạn chế ở số lượng megapixel tương đối thấp. Trong khi đó, Nexus 5 với sự ổn định về phần cứng có tốc độ chụp chậm hơn nhưng tập trung nhiều vào ảnh chụp. Tính năng OIS sẽ giữ màn trập của máy ảnh Nexus 5 mở lâu hơn, làm cho chất lượng hình ảnh và video mịn màng hơn.

Với một máy ảnh có độ phân giải 8 Mpx của Nexus 5 bạn vẫn có thể có được một bức ảnh đẹp nếu kiên nhẫn hơn với tốc độ chụp của thiết bị. Đặc biệt chế độ HDR+ cho phép chụp được những bức ảnh khá chi tiết trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Chế độ chụp HDR của M8 đã được cải thiện rất nhiều so với M7 nhưng nhìn chung bức ảnh của M8 thường có xu hướng thừa sáng trong khi ảnh chụp với chế độ HDR của Nexus 5 phản ánh hình ảnh trung thực hơn.

Ở chế độ chụp ảnh Panaroma, ảnh chụp của Nexus 5 chi tiết hơn nhưng M8 lại chiến thắng về khoản tốc độ chụp.

Về phần mềm máy ảnh, chiến thắng nghiêng hẳn về HTC One M8, công ty Đài Loan đã đầu tư rất nhiều cho giao diện phần mềm máy ảnh giúp người dùng dễ dàng truy cập vào rất nhiều chế độ chụp khác nhau với khả năng tinh chỉnh ISO, cân bằng trắng và nhiều thiết lập khác. Bên cạnh đó, sau khi chụp người sử dụng có thể sử dụng nhiều hiệu ứng trên phần mềm máy ảnh của M8 để tạo ra một bức ảnh mang phong cách cá nhân của riêng mình.

Đối với một người dùng trung bình, quan tâm đến sự linh hoạt của camera có thể chọn HTC One M8. Trong khi những người quan tâm nhiều hơn đến chi tiết bức ảnh chụp nên chọn Nexus 5.

Tuổi thọ pin

HTC One M8 có dung lượng pin 2600 mAh, cao hơn 300 mAh so với Nexus 5. Thử nghiệm cho thấy M8 có chế độ quản lí và tối ưu pin tốt hơn. Trong khi M8 có thể hoạt động liên tục 16 giờ thì Nexus 5 chỉ đạt 12 giờ. Điều này cho thấy M8 sẽ thích hợp hơn cho một ngày làm việc của bạn.

Tuy nhiên, có thể khắc phục nhược điểm pin của Nexus 5 vì thiết bị này hỗ trợ sạc không dây nên rất tiện lợi cho việc sạc thiết bị ở bất kì nơi đâu.

Giá cả

Trong khi phiên bản quốc tế của M8 có giá khoảng 900 USD thì Nexus được bán với giá chỉ khoảng 350 USD. Về mặt cấu hình và tính năng rõ ràng M8 có nhiều điểm vượt trội so với Nexus 5. Tuy nhiên việc lựa chọn thiết bị nào còn tùy thuộc vào sở thích của người dùng. Nếu bạn muốn sở hữu một thiết bị với phần cứng mạnh mẽ, thiết kế, chất liệu sang trọng, phần mềm tùy biến nhiều, pin thời lượng cao thì nên cân nhắc đến M8. Trong khi đó, nếu yêu thích sự đơn giản, hiệu quả và giá cả phải chăng có thể nghĩ đến Nexus 5.

Minh Trung

Theo AndroidCentral

Chủ đề khác