VnReview
Hà Nội

Vỏ nhựa là vũ khí bí mật của Samsung Galaxy S5?

Nhiều fan của dòng Samsung Galaxy đã thất vọng khi S5 không được trang bị vỏ nhôm nguyên khối. Tuy nhiên vỏ nhựa lại là một ưu điểm của smartphone cao cấp này.;

Vỏ nhựa là vũ khí bí mật của Samsung Galaxy S5

Khoảng sáu tháng trước, rất lâu trước khi được chính thức công bố, bắt đầu xuất hiện các tin đồn cho rằng Samsung Galaxy S5 sẽ có khung nhôm. Có hai lý do, một là để phân biệt S5 với S4, Samsung sẽ thiết kế mẫu smartphone mới bóng bẩy hơn, hai là các mẫu smartphone hàng đầu như iPhone 5s và HTC One, hiện tại là One M8, điều được bao bọc bởi khung kim loại nguyên khối chứ không phải vỏ nhựa "rẻ tiền".

Tuy nhiên, Samsung chỉ chuyển từ ốp lưng nhựa bóng mịn sang ốp lưng nhựa với các hoa văn chìm hình tròn chứ không dùng các vật liệu kim loại như nhôm, titan, magiê..v.v. Chúng ta cũng không có cơ hội sở hữu chiếc S5 với màn hình cong. Thực tế, S5 không quá khác biệt so với S4. Chắc chắn màn hình lớn hơn và vi xử lý, thời lượng pin, và camera được nâng cấp thêm một chút trong khi cảm biến vân tay và khả năng chống nước là những tính năng được bổ sung.

Vỏ nhựa là vũ khí bí mật của Samsung Galaxy S5

Galaxy S5 vẫn giữ pin rời và có khe cắm mở rộng dung lượng bộ nhớ, những tính năng yêu thích của đa số người dùng Android

Tóm lại, S5 chỉ cải tiến tinh vi hơn so với S4 chứ không đổi mới hoàn toàn. Có lẽ hơi vô lý nhưng có lẽ vỏ nhựa có thể tháo rời là một trong những điều khiến người tiêu dùng quyết định mua smartphone Samsung Galaxy thay cho một chiếc Apple iPhone.

Đầu tiên, ốp lưng có thể tháo rời giúp bạn có thể tiếp cận với thỏi pin của máy, vì vậy bạn có thể thay pin khi pin bị hỏng. Hoặc bạn có thể sắm thêm pin phụ để thay đổi khi hết pin.

Vỏ nhựa là vũ khí bí mật của Samsung Galaxy S5

Đúng là pin liền mang lại một số lợi ích. Nó cho phép các nhà thiết kế tạo ra những thiết bị mỏng hơn và có tuổi thọ pin lớn hơn. Ví dụ, theo các nhà nghiên cứu tại batteriesinaflash.com, "Apple ước tính rằng, pin liền trên laptop Mac chỉ mất khoảng 20% khả năng tích trữ điện năng sau 1000 lần sạc". Chuyên trang công nghệ pin này cũng cho biết rằng nhiều laptop pin rời sụt giảm nghiêm trọng tuổi thọ pin sau hai năm sử dụng. Những kết luận trên cũng đúng với pin của smartphone.

Nhưng chi phí thay thế pin của các thiết bị di động Apple đắt hơn nhiều so với smartphone Samsung nói riêng và các thiết bị Android nói chung. Nếu thỏi pin trên chiếc iPhone của bạn bị hỏng bạn sẽ phải chi tới trả 79 USD (1,6 triệu đồng) cho Apple Store hoặc một hiệu sửa chữa ủy quyền của Apple để có một thỏi pin mới, giá thay thế pin cho iPad là 100 USD (2,1 triệu đồng). Trong khi đó, giá một thỏi pin mới của Galaxy S4 chỉ trong khoảng 11 USD (235 ngàn đồng), tất nhiên đó là mức giá gốc của các hãng công bố chứ chưa phải mức giá thực tế tại thị trường Việt Nam.

Một ưu điểm khác của ốp lưng có thể tháo rời trên Galaxy S5 là nó cung cấp cho người dùng khả năng tiếp cận khe cắm thẻ nhớ để mở rộng dung lượng bộ nhớ. Người dùng di động hiện tại thường sử dụng smartphone để quay video, chụp ảnh, lưu trữ hình ảnh và trò chơi nên dung lượng bộ nhớ có thể cạn kiệt nhanh chóng. Có rất nhiều tùy chọn lưu trữ đám mây cho bạn lựa chọn, tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có kết nối Internet để truy cập vào các dịch vụ này.

Vỏ nhựa là vũ khí bí mật của Samsung Galaxy S5

One M8 có vỏ nhôm nguyên khối, pin liền nhưng HTC đã khôn khéo bổ sung khe cắm thẻ nhớ.

HTC đã bổ sung cho One M8 một khe cắm mở rộng dung lượng bộ nhớ ở bên ngoài. Tôi rất thích tính các smartphone có các khe cắm dễ tiếp cận, nhưng để đảm bảo khả năng chống thấm nước, Samsung đã đặt khe cắm mở rộng dung lượng bộ nhớ trên S5 ở mặt sau, bên dưới tấm ốp lưng có thể tháo rời.

Thêm nữa, một thẻ nhớ 64GB Pro Micro-SDXC của Samsung được bán trực tuyến với giá chỉ 60 USD (1,2 triệu đồng) do vậy bạn có thể nâng cấp dung lượng bộ nhớ một cách tiết kiệm.

Với các smartphone Galaxy trước đây, ốp lưng có thể tháo rời của chúng có thể gắn vào các phụ kiện khác. Bạn có thể sử dụng ốp lưng có tích hợp tấm che phía trước, ốp lưng có không gian cho pin mở rộng hoặc ốp lưng hỗ trợ sạc không dây Qi..v.v. Với hầu hết mọi người, những tùy chọn trên không hẳn là những thứ khiến họ quyết định mua S5, nhưng tác giả bài viết này hy vọng rằng sẽ có những phụ kiện tương tự dành cho S5.

Cuối cùng, tương tự iPhone 5s, những nâng cấp trên Galaxy S5 không mang lại nhiều phấn khích. Nhưng ít nhất Samsung đã không hy sinh sự tiện dụng và sự linh hoạt cho kiểu dáng bóng bẩy. Sự linh hoạt chính là điểm khác biệt duy nhất giữa điện thoại Android của Samsung và iPhone của Apple. Và có lẽ nhiều người sẽ không bao giờ chọn mua một chiếc smartphone Android có pin liền và không có khả năng mở rộng dung lượng bộ nhớ.

Lưu ý: Bài viết trên đây thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả là biên tập viên Cnet, VnReview lược dịch và gửi tới bạn đọc để tham khảo.

Bài liên quan:

Đọ camera Galaxy S5, HTC One M8 và iPhone 5s

Trên tay Galaxy S5 tại Việt Nam

Hoàng Kỷ

Theo Cnet

Chủ đề khác