VnReview
Hà Nội

Surface Pro 2 vượt trội iPad Air khi sử dụng thường nhật

Microsoft và Apple có cách tiếp cận thị trường tablet rất khác nhau. Ưu và nhược điểm của các phương pháp tiếp cận của họ là gì? Và hãng nào sẽ nắm lợi thế trong tương lai. Hãy cùng VnReview tìm câu trả lời qua bài so sánh Surface Pro 2 và iPad Air của biên tập viên trang tin;Cnet.

So sánh Microsoft Surface Pro 2 và Apple iPad Air sau thời gian dài trải nghiệm

Microsoft và Apple định nghĩa về một tablet cao cấp rất khác nhau. Sau khi sử dụng hai tablet cao cấp nhất của hai hãng trong thời gian dài, tôi có một vài suy nghĩ về điểm mạnh và điểm yếu của họ.

Lưu ý rằng tôi không so sánh mọi khía cạnh của thiết kế và khả năng sử dụng, tôi chỉ nêu một số đặc điểm nổi bật mà tôi cảm nhận được sau thời gian dài sử dụng:

Hiệu suất

Trong thời gian dài, điều này ngày càng trở nên quan trọng với tôi. Và tôi khá tự tin khi nói rằng Surface Pro 2 vượt trội hơn iPad Air khá nhiều.

Bộ nhớ RAM dồi dào của Pro 2 (4GB) chính là sự khác biệt. Pro 2 xử lý đa nhiệm nhanh và mượt mà trong khi iPad Air không làm được như vậy. Ví dụ, nếu bạn mở nhiều thẻ trình duyệt trên Air thì quá trình lưu công việc, cho các ứng dụng mà tôi sử dụng, có thể gặp rủi ro.

Apple đã tuyên bố rằng vi xử lý dòng A 64 bit "desktop class" của hãng sắp ra mắt sẽ gần đạt tới hiệu suất của các vi xử lý chính thống của Intel. Hy vọng các tablet của Apple trong tương lai sẽ có hiệu suất cao hơn.

Tính linh hoạt

Đối với công việc mà tôi phải làm ngày này qua ngày khác, viết và biên tập bài, Surface Pro chiếm ưu thế. Khả năng kết hợp với bàn phím/trackpad (trang bị đầy đủ với một hệ điều hành hỗ trợ con trỏ chuột) và ngay lập tức chuyển sang chế độ laptop hiệu suất cao trở nên quan trọng hơn sau nhiều tháng sử dụng. Và thiết kế của Surface chiếm ưu thế hơn về tính linh hoạt so với dock bàn phím của bên thứ ba cho iPad Air.

Tóm lại, nếu tôi phải đi công tác mà phải lựa chọn giữa Surface Pro 2 và iPad Air thì tôi sẽ chọn Surface Pro 2.

So sánh Microsoft Surface Pro 2 và Apple iPad Air sau thời gian dài trải nghiệm

Và tương lai? Tôi muốn cả hai thiết bị này tăng tính linh hoạt. Có thể Apple sẽ phát triển tính linh hoạt theo một hướng khác. Nhưng những điều cơ bản cần phải thay đổi để giữ sự thú vị cho dòng sản phẩm này.

Thiết kế vật lý

Vẻ đẹp của iPad Air không chỉ ở vẻ bề ngoài. Tuy có khung máy mảnh dẻ nhưng nó vẫn được trang bị sức mạnh xử lý khá ổn. Vì vậy, nếu yếu tố thẩm mỹ là quan trọng với bạn trong thời gian dài thì Air phù hợp với bạn. Nhưng Surface Pro 2 trông cũng khá hấp dẫn khi đặt cạnh MacBook Pro Retina. Do đó, nó không hẳn là thua trong phần so sánh này.

Trong tương lai, tôi thích hướng phát triển của Samsung với Galaxy Tab Pro 12.2.

So sánh Microsoft Surface Pro 2 và Apple iPad Air sau thời gian dài trải nghiệm

Tính di dộng

Không cần so sánh trong phần này. iPad Air cực kỳ nhẹ với trọng lượng chỉ 453g trong khi đó Surface Pro 2 nặng gấp đôi với trọng lượng 907g. Trọng lượng sẽ là vấn đề cần suy nghĩ nếu bạn thường xuyên phải di chuyển và mang theo thiết bị nhưng chỉ phải xử lý các công việc hạn chế năng suất như Office, hoặc chỉnh sửa ảnh ở mức thấp.

Theo thời gian, một thiết kế có tính di động cao sẽ là xu hướng tốt hơn. Ví dụ, MacBook Air ban đầu được ra mắt vào năm 2008 nhưng cho tới nay, sau sáu năm, vẫn là laptop mỏng, nhẹ với tính di động cao có thể cạnh tranh với các laptop ra mắt trong năm nay, 2014.

Tôi quan tâm cả khả năng tích hợp kết nối 3G/4G LTE vào tính di dộng. Tính năng này được trang bị cho iPad Air còn Surface Pro 2 thì không. Đây là khía cạnh mà Surface Pro làm tôi ngày càng cảm thấy bực mình.

So sánh Microsoft Surface Pro 2 và Apple iPad Air sau thời gian dài trải nghiệm

Tương lai Microsoft còn nhiều việc để làm. Surface Pro 2 nên có tính di động của Surface 2 và giữ nguyên khả năng tương thích phần mềm Windows truyền thống. Và tất nhiên, nên tích hợp thêm kết nối 3G/4G nếu có thể.

Giả cả

Tại Mỹ, iPad Air có mức giá khởi điểm là 499 USD (tương đương 10,6 triệu đồng), giá của Surface Pro 2 là 899 USD (19,1 triệu đồng). Rõ ràng iPad Air chiến thắng, không có sự so sánh ở đây nếu như giá cả là yếu tố quyết định và nếu như bạn không cần đến một laptop lai tablet.

Trong tương lai, tôi có cảm giác rằng giá tablet cao cấp sẽ tiến gần hơn tới mức giá của Surface Pro. Nhưng hy vọng rằng tôi sai.

Thay lời kết

Tôi hiểu rằng nhiều người dùng, nếu không muốn nói rằng hầu hết, đều sở hữu một laptop và một tablet và họ sử dụng chúng trong thời điểm phù hợp. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nếu bạn sở hữu một tablet càng lâu thì tính linh hoạt và hiệu suất càng trở nên quan trọng. Xét trên những tiêu chí này Surface Pro 2 chiếm ưu thế hơn so với iPad Air, và thậm chí nó còn có thể nghiêng nhiều thêm một chút nữa về Surface Pro 2 trong tương lai. Tất nhiên mọi thứ có thể thay đổi nếu Apple cho ra mắt một mẫu tablet mới. Tôi đặt cược cho iPad Pro.

Hoàng Kỷ

Theo Cnet

Chủ đề khác