VnReview
Hà Nội

8 tính năng thú vị trên Galaxy S5, One M8 và OPPO Find 7a

Cùng với việc đua nhau trang bị cấu hình khủng, các smartphone Android cao cấp mới như Samsung Galaxy S5, HTC One M8 và OPPO Find 7a cũng được nhà sản xuất tích hợp nhiều tính năng công nghệ thú vị.

Dưới đây, chúng tôi xin điểm qua một số tính năng mới xuất hiện trên 3 mẫu smartphone Android cao cấp vừa ra mắt là Galaxy S5, HTC One M8 và OPPO Find 7. Trong số này, có hai máy vừa được bán ở thị trường Việt Nam là Galaxy S5 và OPPO Find 7a, còn One M8 dự kiến sẽ được bán vào tháng Năm tới.;

1) Công nghệ sạc pin nhanh

Các máy cao cấp sử dụng bộ vi xử lý tích hợp Snapdragon 801 như HTC One M8 hiện nay hỗ trợ công nghệ sạc nhanh gọi là Quick Charge 2.0 của Qualcomm. Theo Qualcomm, Quick Charge 2.0 có thể sạc đầy cục pin 3300 mAh trong vòng 96 phút và sạc được 25% pin ban đầu chỉ sau 12 phút, nhanh hơn 75% so với các máy không hỗ trợ công nghệ này. Chúng tôi hiện chưa thử nghiệm công nghệ Quick Charge trên chiếc HTC One M8 nhưng sẽ cập nhật chi tiết này trong bài đánh giá máy trong vài ngày tới.

Củ sạc của Find 7a có cường độ dòng điện 4.5A và cổng sạc lạ 7 chân

Tuy nhiên, công nghệ Quick Charge 2.0 chưa nhanh bằng công nghệ sạc nhanh được OPPO gọi là VOOC (viết tắt của cụm từ tiếng Anh - Voltage opened loop and multi-step constant current charging) trên chiếc OPPO Find 7a. Theo OPPO, nguyên lý hoạt động của VOOC là áp dụng dòng điện cao (2900 - 3900 mA) để sạc nhanh ở 89% pin ban đầu, sau đó giảm dần dòng điện (250-800 mA) khi pin gần đầy. Củ sạc công nghệ VOOC của Find 7a có cường độ dòng điện tới 4.5A (lớn gấp 4 lần các củ sạc smartphone bình thường) và cổng sạc cũng có 7 chân (pin) so với cổng sạc bình thường là 5 chân.

Thử nghiệm thực tế trên chiếc Find 7a, chúng tôi thấy pin của máy tăng lên 70% sau 30 phút sạc đầu tiên, sau đó thì tốc độ tăng pin chậm dần và máy sạc đầy sau 75 phút.

2) Chế độ siêu tiết kiệm pin

Hầu hết các smartphone đều có tính năng tiết kiệm pin, khi kích hoạt sẽ giảm độ sáng, tắt bớt các dịch vụ và kết nối không cần thiết trên điện thoại. Samsung và HTC đã đi xa hơn một bước trên Galaxy S5 và One M8 với chế độ siêu tiết kiệm pin. Chế độ này trên Galaxy S5 gọi là "Siêu tiết kiệm pin" (Ultra saving power mode), One M8 gọi là "Chế độ tiết kiệm pin cao độ".

Trên chiếc Galaxy S5 khi kích hoạt chế độ này, màn hình của máy sẽ thành đen trắng và chỉ có khoảng hơn 10 ứng dụng chạy được, bao gồm trình duyệt web, mạng xã hội (Facebook, Twitter) và ứng dụng OTT (Line). Các kết nối WiFi và Bluetooth cũng sẽ bị tắt đi (nhưng người dùng có thể bật lại), máy chỉ còn giữ kết nối dữ liệu mạng khi màn hình mở. Với chế độ tiết kiệm pin này, Samsung cho rằng máy chỉ còn 10% pin cũng đủ dùng một ngày.

Giao diện chế độ Siêu tiết kiệm pin của Galaxy S5

Trong khi đó trên chiếc One M8 khi bật chế độ này, máy chỉ chạy có 5 ứng dụng cơ bản (điện thoại, tin nhắn, mail, lịch hẹn và máy tính). Trong khi đó, bộ vi xử lý (CPU) hoạt động ở xung nhịp thấp, độ sáng màn hình giảm, các kết nối dữ liệu bị ngắt khi màn hình tắt. Các dữ liệu chạy nền cũng bị tắt, chỉ để tự động nhận tin nhắn và cuộc gọi đến. Ứng dụng email mặc dù bật nhưng người dùng phải tự cập nhật, chứ máy không tự động tải về như ở chế độ bình thường. Theo HTC thì khi bật chế độ này, máy chỉ tiêu hao khoảng 5% pin sau 15 giờ hoạt động ở chế độ chờ.

Chế độ tiết kiệm pin cao độ trên One M8 chỉ chạy có 5 ứng dụng cơ bản 

3) Chụp ảnh trước lấy nét sau

Sau khi xuất hiện trên các máy Lumia, tính năng chụp ảnh trước lấy nét sau bắt đầu được đưa vào các smartphone Android, gồm Galaxy S5 và đặc biệt là chiếc HTC One M8.  

Trên chiếc Galaxy S5, tính năng này được gọi là Lấy nét chọn lọc (Selective focus). Để có thể dùng chế độ này, chúng ta cần chọn chế độ Lấy nét chọn lọc trước khi chụp và trong khung hình cần có ít nhất hai đối tượng, trong đó một đối tượng đặt ở khoảng cách dưới 50 cm so với điện thoại. Trong quá trình chụp thì bạn cần giữ chắc tay và quá trình xử lý sẽ mất vài giây.

Dùng thử 5 tính năng thú vị trến Galaxy S5 chính hãng

Nút chọn chế độ Lấy nét chọn lọc ở góc trái

Dùng thử 5 tính năng thú vị trến Galaxy S5 chính hãng

Ảnh chụp từ máy

Dùng thử 5 tính năng thú vị trến Galaxy S5 chính hãng

Dùng thử 5 tính năng thú vị trến Galaxy S5 chính hãng

Sau đó, bạn có thể chọn làm nét đối tượng ở các vị trí khác nhau trong khung hình

Sau khi chụp xong, bạn có thể chọn ba chế độ lấy nét trong tấm hình: lấy nét gần (nét đối tượng ở gần, làm mờ đối tượng ở xa), lấy nét xa (ngược lại so với lấy nét gần) và lấy nét lia (làm nét toàn bộ khung hình).

HTC One M8 cũng có tính năng chụp trước lấy nét sau và đặc biệt tiện lợi hơn nhiều so với Galaxy S5. Nếu như Galaxy S5 yêu cầu người dùng chọn chế độ lấy nét sau trước khi chụp và tốc độ chụp ảnh ở chế độ này khá chậm thì tất cả các ảnh chụp từ camera sau của One M8 có thể áp dụng tính năng lấy nét sau khi chụp. Điều này có được nhờ vào thiết kế camera kép, gồm một chiếc camera chính đóng vai trò chụp ảnh và một chiếc camera phụ thu độ sâu của ảnh phụ chức năng lấy nét sau khi chụp.

Ảnh chụp ở chế độ chụp tự động

Sử dụng tính năng lấy nét sau (UFocus) để lấy nét tiền cảnh, mờ hậu cảnh 

Còn bức ảnh này thì lấy nét hậu cảnh, làm mờ tiền cảnh

4) Đo nhịp tim

Tính này được Samsung đưa vào chiếc Galaxy S5. Cảm biến nhịp tim được tích hợp ngay trên mặt sau của chiếc S5, vừa vặn để đặt ngón tay trỏ. Tính năng đo nhịp tim được tích hợp trong ứng dụng S-Health, cùng nhiều tính năng liên quan đến sức khỏe khác như đo số bước chân, tính toán năng lượng tiêu thụ và đặt chế độ ăn hợp lý.

Để đo nhịp tim, bạn chỉ cần bật tính năng trong S-Health và đặt đầu ngón tay lên cảm biến. Khi tay đặt chuẩn thì quá trình đo nhịp tim diễn ra nhanh, chỉ khoảng 3 giây.

Cảm biến nhịp tim được đặt ngay phía dưới camera

Dùng thử 5 tính năng thú vị trến Galaxy S5 chính hãng

Khi đo nhịp tim, đèn màu đỏ sẽ sáng lên

Nếu đặt tay đúng cách thì máy cho kết quả khá nhanh

5) Chụp ảnh phơi sáng

Phơi sáng là tính năng khá ít smartphone hỗ trợ. Sau chiếc OPPO N1 cùng một số máy Nokia như Lumia 1020 và Lumia 1520, hai smartphone vừa ra mắt HTC One M8 và OPPO Find 7a cũng được trang bị tính năng này.

Chế độ tùy chỉnh hoàn toàn (chế độ M) của HTC One M8 cho phép người dùng phơi sáng tới 4 giây, tương đương với thời gian phơi sáng của Lumia 1520 và Lumia 1020. Ngoài điều chỉnh thời gian phơi sáng, chế độ M của One M8 còn hỗ trợ điều chỉnh dải ISO, bù trừ sáng (+/-3), nhiệt màu và vòng đo nét theo khoảng.

HTC One M8 hỗ trợ phơi sáng từ 1/8000 giây tới 4 giây

Trong khi đó, chiếc OPPO Find 7a lại hỗ trợ phơi sáng tới từ 0,5 giây tới 32 giây. Tuy vậy, chế độ phơi sáng của Find 7a chỉ cho phép người dùng lấy nét chứ không hỗ trợ điều chỉnh dải ISO và nhiệt độ màu như HTC One M8. 

Ảnh phơi sáng 2 giây chụp từ OPPO Find 7a 

6) Chụp HDR tốc độ nhanh

Tính năng chụp HDR đã xuất hiện trên nhiều điện thoại, nhưng vấn đề của nó là tốc độ chụp HDR thường chậm hơn chụp thông thường nhiều, do máy phải chụp nhiều hình ở các mức đo sáng khác nhau và ghép lại. Samsung đã giải quyết tốt vấn đề này khi tối ưu tốc độ chụp ở chế độ HDR.

Trên Galaxy S5, tốc độ chụp một bức ảnh ở chế độ HDR không có sự chênh lệch so với ảnh chụp thông thường. Ở giao diện chụp ảnh mặc định thì chế độ HDR cũng được bố trí ngay ở ngoài cùng, tiện bật hơn. Do vậy, Galaxy S5 thể hiện tốt trong những trường hợp chụp ngược sáng.

Dùng thử 5 tính năng thú vị trến Galaxy S5 chính hãng

Dùng thử 5 tính năng thú vị trến Galaxy S5 chính hãng

Mặc dù tốc độ chụp trên Galaxy S5 là ngang nhau, ảnh có bật chế độ HDR (trên) và không bật (dưới) khác nhau rất rõ

7) Quay video: tạm dừng xong quay tiếp

Chức năng quay phim trên chiếc HTC One M8 có tính năng mới rất hữu ích là tạm dừng, rồi quay tiếp cảnh khác. Sau đó, máy sẽ tự ghép nối thành một video liền mạch. Khi bật chức năng quay phim, ứng dụng video của HTC One M8 sẽ xuất hiện nút tạm tạm dừng phía trên góc phải. Sau khi bấm vào nút tạm dừng, nếu muốn quay tiếp cảnh khác, bạn chỉ cần bấm vào nút đó lần nữa và cảnh quay sau sẽ được máy tự động nối với cảnh quay trước đó.

8) Chế độ riêng tư

Chế độ riêng tư (Private Mode) là tính năng mới trên Galaxy S5, cho phép bạn cất giấu những dữ liệu nhạy cảm như hình ảnh, ghi chú hay tập tin. Bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết về chế độ này, cũng như cách sử dụng trong bài viết Bảo mật tuyệt đối cho dữ liệu nhạy cảm trên Galaxy S5.

Chế độ riêng tư sẽ giúp bảo vệ các dữ liệu nhạy cảm của bạn

Chiếc OPPO Find 7a cũng có tính năng tương tự gọi "Chế độ khách". Trong chế độ này, OPPO cho phép người dùng Find 7a đưa các hình ảnh, video và ứng dụng muốn bảo mật vào chế độ riêng tư và ẩn đi không cho người khác tiếp cận. Chế độ riêng tư này trên máy của OPPO được bảo vệ bằng mật khẩu số hoặc hình vẽ.  

OPPO Find 7a có chế độ ẩn dữ liệu riêng tư và bảo vệ chúng bằng mật khẩu

Bài liên quan:

Trên tay HTC One M8 tại Việt Nam

Trên tay OPPO Find 7a chính hãng

Trên tay Samsung Galaxy S5 tại Việt Nam

Anh Phong

Chủ đề khác