VnReview
Hà Nội

iOS sẽ như thế nào khi kết hợp với Android và Windows Phone

Với việc WWDC đã gần kề, cùng với những tin đồn về sự ra đời của iOS 8 hay iPhone 6, những tín đồ của Apple hy vọng vào một sự thay đổi thực sự đến từ hãng này. Nhưng trước khi biết rõ điều gì sẽ đến trong tuần tới, hãy cùng nhìn qua thiết kế độc đáo của Jay Machalani dành cho iOS.

Trước khi iOS 7 ra mắt, biểu tượng thời tiết trên iPhone luôn hiển thị trời nắng đẹp với nhiệt độ 23 độ;C, và không tồn tại bất kỳ icon nào có sức sống trên màn hình điện thoại. Kể cả đến thời iOS 7 vẫn không có nhiều thứ được thay đổi, ngoại trừ việc xuất hiện thêm một biểu tượng đồng hồ sinh động. Nhưng nhà thiết kế Jay Machalani sẽ thay đổi điều đó, khi tạo ra một phiên bản iOS mới mang tới những trải nghiệm có sức sống hơn cho người dùng với những biểu tượng ứng dụng lớn hơn, phù hợp với màn hình iPhone.

Trước đó, ý tưởng của Machalani về việc sửa đổi Windows 8 hóa ra lại cực kỳ giống với những gì Microsoft định làm với Start Menu, và thậm chí họ còn mời Machalani tới thăm trụ sở của công ty ở Redmond, Seattles. Và giờ thì nhà thiết kế 20 tuổi này đã chuyển hướng chú ý của mình sang hệ điều hành iOS của Apple, với những ý tưởng rất táo bạo.

Ý tưởng kết hợp Android và Windows Phone trong iOS

Ý tưởng chủ đạo của việc thay đổi iOS là tối giản hóa, thống nhất và tinh tế. Apple là bậc thầy về việc hoàn thiện hóa: một công ty thường lấy những ý tưởng chưa được hiện thực hóa tốt của đối thủ để biến chúng trở thành những điểm sáng. iOS 7 mang tới cho người dùng những icon đẹp hơn, sắc nét hơn cùng với font nền mỏng hơn và một vài tính năng khác. Nhưng về tổng thể, chức năng của iOS 7 chỉ tương tự như iOS 6. Mặc dù đã khiến những người dùng iPhone lâu năm cảm thấy hài lòng, nhưng nó vẫn chưa thay đổi cách sắp xếp các biểu tượng ứng dụng thành hàng trên màn hình điện thoại. Machalani nghĩ rằng mình có giải pháp cho vấn đề này, bằng cách sử dụng những ý tưởng của Google và Microsoft.

Cách làm của anh là dung hợp những đặc tính tốt nhất của hệ điều hành Android với thiết kế và tính năng của giao diện Live Tiles trên Windows Phone. Kết quả dẫn đến sự ra đời của "iOS Block", một phương pháp để biến những biểu tượng ứng dụng nhỏ thành những icon lớn sinh động hơn và có tính tương tác. "Bạn có thể tương tác với một Block và làm nhiều thứ với nó" – Machalani nói – "Nhưng bạn cũng có thể truy cập trực tiếp vào ứng dụng từ Block vì thực chất nó vẫn là ứng dụng đó, chứ không phải là một phần mềm riêng biệt".

Thay vì thiết kế lại hoàn toàn màn hình chính của iOS với giao diện mới lạ, Machalani chỉ đơn giản là hoàn thiện nó và đưa ra thêm lựa chọn dành cho những người dùng muốn nhiều hơn là những icon bình thường. Đó chính là kiểu thiết kế mới mà Apple nên cân nhắc sẽ sử dụng trong tương lai, thậm chí là áp dụng ngay vào hệ điều hành iOS 8 – vốn đã được đồn thổi nhiều tháng qua sẽ được Apple giới thiệu tại hội nghị các nhà phát triển WWDC vào tuần tới.

Ý tưởng kết hợp Android và Windows Phone trong iOS

Thiết kế mới này rất tự nhiên và phù hợp với giao diện và chức năng của iOS hiện giờ, và khi nhìn vào "iOS Block" bạn có thể sẽ bỏ qua ngay việc nghĩ rằng nó là phiên bản rò rỉ của iOS 8. Bạn có thể kích hoạt nó bằng cách kéo rộng hai ngón tay trên một biểu tượng để tạo ra một Block với những thông tin như dự báo thời tiết, lịch làm việc hay danh sách bài hát.

Sau đó bạn có thể đưa nó về biểu tượng bình thường lúc đầu, hay giữ nó mãi như thế bên cạnh những icon khác trên màn hình. Machalani đã tạo ra ba loại kích cỡ dành cho iPhone, iPad theo chiều dọc và theo chiều ngang. Bạn có thể có nhiều Block trên màn hình và phiên bản iPad sẽ tận dụng thêm được những khoảng trống trên màn hình.

Mỗi một Block đều có tính tương tác. Nó sẽ đưa ra những thông tin cập nhật từ danh mục tin nhắn của ứng dụng Messaging, hay lịch hẹn từ ứng dụng Calendar. Machalani cũng đã thiết kế một chế độ "tư vấn" cho mỗi Block. Khi vuốt tay theo chiều ngang, bạn có thể đọc thêm thông tin về ứng dụng, hay ấn vào biểu tượng ở góc dưới bên trái của mỗi Block để vào trực tiếp ứng dụng.

Đây thực sự là một thiết kế cho phép người dùng iPhone và iPad đọc được thêm thông tin trong mỗi ứng dụng chỉ với một các liếc nhìn. "Đây chỉ là bước khởi đầu cho việc thực sự cải tiến iOS, nhưng nó vẫn có một vai trò quan trọng trong việc đưa ra một giải pháp tốt hơn là chỉ mở và đóng ứng dụng như bây giờ" – Machalani nhận định.

Video giới thiệu"iOS Block"

Ý tưởng của Machalani hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Mỗi một Block hiện chiếm một khoảng không lên tới kích thước của 4 icon (2x2) trên iPhone và iPad, và hiện vẫn chưa rõ làm thế nào để sự ra đời của Block có thể ảnh hưởng và thay thế cho thiết kế hiện giờ. Đồng thời mỗi Block hiện có một vùng điều khiển cho phép các nhà phát triển thêm vào những nút tí hon dành cho những ứng dụng nghe nhạc như Spotify –  nơi mà bạn có thể thực sự bật lại bài hát từ màn hình chính.

Cả hai đặc điểm trên đều có thể gây ra sự lúng túng và bực bội cho người dùng, nên hiện giờ Machalani đang mời những nhà phát triển khác hình dung về nhưng điều mà họ muốn từ Block. Anh cũng đã đưa ra một số hướng dẫn thiết lập để duy trì sự thống nhất của iOS, nhưng rõ ràng đây chưa phải là một giải pháp toàn diện cuối cùng.

Cho tới khi WWDC chính thức được khai mạc vào tối nay, chúng ta sẽ không thể biết được nhà sản xuất iPhone có coi đây như một phần của iOS 8 hay không. Với những tin đồn hiện tại về một chiếc iPhone 6 lớn hơn, "iOS Block" có thể là một giải pháp hợp logic dành cho một chiếc điện thoại với màn hình lớn. Apple cũng có thể sẽ chờ tới phiên bản iOS kế tiếp mới thử nghiệm phương án này, hoặc tự thiết kế lại màn hình chính theo một cách hoàn toàn khác. Nhưng hy vọng rằng họ thực sự đang nghiên cứu vấn đề đó. iOS là một hệ điều hành thân thiện nhưng có chút cũ kỹ, vì vậy có thể một sự thay đổi về cách thức người dùng tương tác với ứng dụng là những gì nó thực sự cần.

Anh Minh

Chủ đề khác