VnReview
Hà Nội

Tìm hiểu về các extension trên iOS 8

Bàn phím của bên thứ 3, widget trong Notification Center, chỉnh sửa ảnh ngay bên trong ứng dụng Facebook, dùng Bing dịch trang web trên Safari - tất cả các tính năng mới đều đến từ khả năng mở rộng ứng dụng của iOS 8.

Lần đầu tiên trong lịch sử, ứng dụng iOS sẽ được cung cấp khả năng tự mở tính năng của mình tới các ứng dụng khác thông qua nền tảng Extension mới.

Lần đầu tiên trong lịch sử, ứng dụng iOS sẽ được cung cấp khả năng tự mở tính năng của mình tới các ứng dụng khác thông qua nền tảng Extension mới. Dựa theo tài liệu hướng dẫn cho các nhà phát triển, Ars Technica đã tìm thấy 6 loại Extension mới trên iOS 8:

- Today Extension (Ngày hôm nay): thực chất là widget nằm trong Notification Center (Trung tâm Thông báo). Các widget này sẽ hiển thị các thông tin ngắn gọn như kết quả thể thao hoặc các tính năng đơn giản nhất, ví dụ như tăng mức đấu giá trên eBay.

- Share Extension (Chia sẻ): chia sẻ thông tin (đường dẫn, ảnh…) tới một dịch vụ mạng. Trước đây, bạn đã có thể chia sẻ nội dung lên Twitter và Facebook – 2 mạng xã hội được Apple "bật đèn xanh". Giờ đây, tính năng này sẽ được mở ra cho tất cả các dịch vụ khác, ví dụ như Pinterest hoặc Tumblr.

- Photo Editing (Chỉnh sửa ảnh): tiện ích này cho phép bạn chỉnh sửa ảnh bằng các tính năng của ứng dụng ảnh mà không cần thoát khỏi ứng dụng đang sử dụng hiện thời. Ngay cả các ứng dụng chỉnh sửa ảnh của bên thứ 3 cũng có thể cung cấp tính năng chỉnh sửa ảnh trung gian cho các ứng dụng khác. Giờ đây, bạn có thể chỉnh sửa một bức ảnh ngay trong Facebook bằng các công cụ của ứng dụng Photos mà không cần thoát khỏi ứng dụng Facebook.

- Storage Provider (Bộ nhớ): cho phép người dùng lựa chọn văn bản đang lưu trên các dịch vụ đám mây, ví dụ như iCloud hoặc Dropbox.

- Custom Keyboard (Bàn phím tùy chỉnh): nhờ có tính năng này, bạn có thể sử dụng các loại bàn phím không do Apple phát triển, ví dụ như Swype hoặc Fleksy.

- Action (Hành động): loại extension này cho phép "thao tác hoặc xem nội dung" trong một ứng dụng khác. Ví dụ, extension của Bing Translate trong trình duyệt Safari sẽ cho phép dịch trực tiếp trang web đang xem.

Lần đầu tiên trong lịch sử, ứng dụng iOS sẽ được cung cấp khả năng tự mở tính năng của mình tới các ứng dụng khác thông qua nền tảng Extension mới.

Giới hạn cho các extension trên iOS

Các fan của Windows Phone và Android có thể dễ dàng nhận thấy Apple đã "học hỏi" các loại extension này từ sản phẩm của Google và Microsoft. Tuy vậy, theo đúng với truyền thống của Apple, các tính năng mở rộng ứng dụng trên iOS sẽ bị giới hạn rất nhiều.

Ví dụ, bàn phím của bên thứ 3 chỉ được quyền gửi dữ liệu qua mạng nếu được người dùng cấp phép. Apple cũng yêu cầu các tiện ích này phải có "ứng dụng bọc ngoài". Điều này có nghĩa rằng các extension phải thuộc về một ứng dụng đầy đủ, có thêm các tính năng khác. Tuy vậy, yêu cầu này có thể trở nên khá vô lý: tính năng duy nhất của ứng dụng đi kèm bàn phím Fleksy cũng chỉ là một bản ghi chú để trình diễn tính năng của bàn phím này.

Đồng thời, lớp hộp "bọc" các ứng dụng vẫn sẽ được giữ nguyên. Ngay cả khi đã cung cấp extension cho nhau, 2 ứng dụng độc lập vẫn không thể trao đổi thông tin trực tiếp với nhau. Thay vào đó, các tiện ích mở rộng sẽ được hệ điều hành coi là một gói phần mềm riêng, chạy độc lập khỏi ứng dụng chính khi được sử dụng trong một ứng dụng khác. Khi ứng dụng ngoài đã hoàn thành tác vụ cần thiết từ extension, hoặc khi extension này chiếm quá nhiều bộ nhớ, hoạt động của extension sẽ bị dừng lại.

Một nhà phát triển iOS có tên Ecuardo Fonseca đã lý giải về extension của iOS:

"Điều thú vị là extension không phải là 1 ứng dụng. Extension được kích hoạt từ nền tảng System Frameworks của Apple. Nền tảng này sử dụng một giao thức rất rõ ràng, có thể kích hoạt tiến trình extension và thực thi extension này. Tất cả các lệnh đều được thực hiện trên một môi trường riêng, hoàn toàn độc lập khỏi 'Không gian Ứng dụng' ('App Space'). Do đó các ứng dụng sử dụng tới extension ở ngoài sẽ không gặp rủi ro… Chúng là dầu và nước – chúng không hòa tan với nhau".

Lê Hoàng

Theo Ars Technica

Chủ đề khác