VnReview
Hà Nội

Đánh giá tai nghe Bluetooth Jabra Stone 3

Thiết kế đẹp, chất lượng âm thanh tốt song các tính năng phụ trợ lại chưa hoàn hảo như mong muốn. Tuy vậy, Stone 3 vẫn là một chiếc tai nghe Bluetooth phục vụ cho nhu cầu quan trọng nhất của các quý ông: lái xe an toàn cùng một sản phẩm thời trang lịch lãm.

Jabra Stone 3 hiện được phân phối tại Việt Nam qua hệ thống các cửa hàng điện thoại, phụ kiện với giá bán lẻ 3,499 triệu đồng.

Thiết kế

Với tên gọi "Stone 3", bộ tai nghe không dây của Jabra được thiết kế giống với một viên đá quý cỡ lớn. Thay vì sử dụng thiết kế vuông như thông thường, Stone 3 có hình cong bám theo tai và đi kèm một đế sạc cỡ nhỏ hình tròn dẹt. Khi không sử dụng, bạn có thể gắn tai nghe vào đế sạc đi kèm. Thiết kế này giúp tránh tình trạng tai nghe bị cong, gãy khi người dùng lưu trữ không cẩn thận, đồng thời cũng giúp tăng thời gian sử dụng của Stone 3 lên tới 10 tiếng đồng hồ (tai nghe 2 tiếng, đế sạc 8 tiếng).

Cũng giống như các sản phẩm khác của Jabra, chiếc Stone 3 toát lên vẻ cao cấp ngay từ cái nhìn đầu tiên. Phần vỏ của đế sạc và tai nghe sử dụng chất liệu nhựa sần đem lại cảm giác cầm tay rất dễ chịu. Phần tiếp xúc giữa tai nghe và đế sạc được bao bọc một lớp nhựa bóng cao cấp không hề thua kém các thế hệ Galaxy S của Samsung. "Thanh lịch và sang trọng" là những từ ngữ chuẩn xác nhất khi nói về chiếc tai nghe này.

Một điểm trừ không đáng có trong thiết kế của Stone 3 là trải nghiệm mở hộp khá phức tạp. Hộp đựng của Stone 3 sử dụng quá nhiều các thanh đỡ, mấu ghép và đòi hỏi người dùng thực hiện khá nhiều thao tác (vặn, gỡ,…) để được tiếp cận với tai nghe. Hiển nhiên, đây là vấn đề mà người dùng sẽ chỉ gặp một lần duy nhất khi mở hộp. Trong trải nghiệm sử dụng hàng ngày, bạn chỉ cần nhấn nhẹ vào lỗ cài tai nghe trên đế sạc. Tai nghe sẽ tách rời khỏi "viên đá quý" đi kèm, và được kết nối với smartphone sau khi bật.

Mức độ thoải mái/dễ chịu khi sử dụng sản phẩm sẽ là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với các tai nghe Bluetooth nghe gọi như Stone 3. Ngoại trừ 3 miếng tip (đầu tai nghe tiếp xúc với lỗ tai), Stone 3 là một chiếc tai nghe không thể điều chỉnh kích cỡ, vị trí... Do đó, với một số ít người dùng, chiếc tai nghe Bluetooth cao cấp này sẽ quá nhỏ hoặc quá lớn, dẫn tới trải nghiệm sử dụng hơi khó chịu. Đây cũng là chiếc tai nghe dành riêng cho những người hay sử dụng tai phải để nghe điện thoại.

Bù lại, thiết kế thông minh của Stone 3 giúp đảm bảo cho chiếc tai nghe này sẽ không bị lỏng, rơi trong quá trình sử dụng. Ngay cả trong những chuyến đi kéo dài hàng giờ đồng hồ, Stone 3 cũng không gây ra hiện tượng nóng hay đau tai. Những người dùng đề cao yếu tố thời trang chắc chắn cũng sẽ đánh giá cao thiết kế tối giản nhưng sang trọng của Stone 3 khi kết hợp cùng các bộ quần áo lịch thiệp nơi công sở.

Chất lượng âm thanh, kết nối & tính năng

Chất lượng âm thanh của Stone 3 không có gì đáng để chê trách trong phần lớn các trường hợp sử dụng. Âm thanh trong, rõ ràng. Mic gắn liền trên Stone 3 cũng có chất lượng khá ổn. Tuy vậy, cũng giống như nhiều tai nghe có tính năng khử ồn khác, Stone 3 có thể gặp hiện tượng âm lượng hơi nhỏ. Tính năng khử ồn hoạt động khá tốt: trong một căn phòng có gió quạt khá to, người ở đầu dây còn lại vẫn có thể nghe thấy giọng nói của người đánh giá qua Stone 3.

Stone 3 cũng được trang bị nút điều chỉnh âm lượng khá thú vị: chỉ cần vuốt nhẹ dọc theo thân tai nghe là bạn có thể tăng hoặc giảm âm lượng. Nút điều chỉnh âm lượng dạng "chìm" có thể coi là tính năng thể hiện rõ ràng nhất sự cao cấp và tinh tế của Stone 3. Tuy vậy, trong trải nghiệm sử dụng thực tế, tính năng này có thể gây bất tiện. Khi dùng để điều chỉnh lại vị trí tai nghe trong cuộc gọi, bạn có thể vô tình giảm hoặc tăng âm lượng của Stone 3. Thật may mắn, âm lượng tối đa của Stone 3 vẫn nằm trong mức không gây khó chịu cho người dùng. Khi sử dụng chiếc tai nghe này bạn sẽ không phải lo lắng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới thính giác của mình.

Cách duy nhất để kết nối Stone 3 cùng các thiết bị di động là thông qua kết nối Bluetooth. Kết nối NFC trên đế sạc sẽ giúp người dùng kết nối chiếc tai nghe Bluetooth này cùng các sản phẩm Android chỉ qua một lần chạm.

Một tính năng khác của Stone 3 là khả năng điều khiển bằng giọng nói. Khi có cuộc gọi tới, bạn có thể ra lệnh "Ignore" (báo bận) hoặc "Answer" (nghe máy). Stone 3 cũng có thể kết hợp với trợ lý ảo Siri để nhận lệnh tìm kiếm (nhắn tin, cập nhật Facebook…).

Trải nghiệm sử dụng

Do sử dụng kết nối Bluetooth quen thuộc, người dùng có thể sử dụng Stone 3 chỉ sau 1, 2 phút cài đặt. Người dùng sẽ phải nhấn và giữ nút nghe/gọi trên tai nghe để kích hoạt kết nối Bluetooth cho lần kết nối đầu tiên. Cách kết nối này sẽ giúp hạn chế trường hợp Stone 3 bị ghép đôi với thiết bị không mong muốn, song lại có thể khiến những người chưa sử dụng sản phẩm của Jabra bị rối. Trong các lần sử dụng tiếp theo, Stone 3 sẽ được tự động kết nối với các thiết bị đã ghép đôi từ trước.

Nút nghe/gọi sẽ là trung tâm trong trải nghiệm sử dụng của Jabra Stone 3. Khi có cuộc gọi đến, người dùng có thể nhấn nút bấm này để nhận cuộc gọi. Trong trải nghiệm hàng ngày, nhấn nút nghe/gọi sẽ bật thông báo thời lượng pin còn lại của tai nghe. Nhấn nút 2 lần liên tiếp sẽ kích hoạt cuộc gọi tới số cuối cùng vừa liên lạc với người dùng.

Tính năng nhận diện giọng nói của Stone 3 cũng khá tốt. Khi có cuộc gọi tới, người dùng có thể ra lệnh "Answer" ("Trả lời") hoặc "Ignore" ("Từ chối"). Trong trải nghiệm sử dụng của chúng tôi, Stone 3 gần như không bao giờ nhận sai lệnh trả lời/từ chối cuộc gọi từ người dùng. Về khía cạnh nghe gọi, Stone 3 thực sự là một sản phẩm nghe gọi "không cần dùng tay" (hands-free) đúng nghĩa để giữ an toàn cho người dùng trên các chuyến đi.

Nhấn và giữ nút nghe/gọi sẽ kích hoạt trợ lý ảo Siri (trên iOS) hoặc Google Now (trên Android). Tính năng này giúp cho trải nghiệm nghe gọi thông qua Stone 3 trở nên dễ dàng hơn rất nhiều: bạn có thể ra lệnh cho Siri thực hiện cuộc gọi tới bạn bè, đồng nghiệp, gia đình thông qua Stone 3. Tuy vậy, do Siri chưa hỗ trợ tiếng Việt, trải nghiệm gọi điện cho các liên lạc có tên tiếng Việt sẽ trở nên khó khăn hơn. Người dùng cũng có thể kích hoạt các tính năng khác của trợ lý ảo, ví dụ như gửi tin nhắn thoại, tìm đường hoặc truy vấn thông tin thông qua Stone 3.

Jabra cung cấp ứng dụng smartphone cho cả Android và iOS. Rất tiếc, trong thử nghiệm của VnReview, ứng dụng iOS lại không nhận diện được Stone 3 ngay cả khi đã kết đôi Bluetooth. Trong thử nghiệm cùng chiếc Nexus 5 chạy Android 4.4 KitKat, ứng dụng Jabra Connect đã nhận diện thành công Stone 3. Ứng dụng của Jabra cho phép người dùng lựa chọn môi trường sử dụng (Ngoài trời, Văn phòng, Ô tô), lưu trữ các ghi chép âm thanh, theo dõi tình trạng pin của tai nghe hoặc tăng giảm âm lượng từ màn hình smartphone. Theo đánh giá của chúng tôi, việc lựa chọn môi trường sử dụng sẽ không làm thay đổi đáng kể chất lượng âm thanh. Bù lại, tính năng tạo ghi chú nhanh bằng giọng nói có thể giúp ích rất nhiều cho những người dùng bận rộn.

Kết luận

Là một sản phẩm có mức giá khá cao, Stone 3 đáp ứng xuất sắc các yêu cầu của người dùng cần một chiếc tai nghe Bluetooth có thể kết hợp tốt cùng smartphone cao cấp. Sản phẩm tai nghe Bluetooth của Jabra có thiết kế đơn giản nhưng tinh tế, chất lượng âm thanh cuộc gọi gần như hoàn hảo cùng một số tính năng riêng rất độc đáo: đế sạc hình viên đá quý và nút điều chỉnh âm lượng dạng cảm ứng.

Điểm yếu lớn nhất của Stone 3 là thiết kế "cứng" không thể điều chỉnh được, và các ứng dụng iOS/Android chưa thực sự hữu ích. Bên cạnh đó, giá bán lẻ của sản phẩm này cũng có thể khiến nhiều người dùng ngại ngần. Tuy vậy, về tổng thể đây vẫn là một chiếc tai nghe Bluetooth có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình: mang tới những chuyến đi an toàn và trải nghiệm nghe/gọi tiện dụng hết mức có thể tới người dùng.

Lê Hoàng

Chủ đề khác