VnReview
Hà Nội

Smartphone mini: nhỏ hơn thì phải yếu hơn?

Cuộc đua cấu hình và phát triển công nghệ mới là một yếu tố lớn khiến cho thị trường smartphone Android trở nên sôi động. Song song với đó, vẫn còn một định kiến xấu xí của các nhà sản xuất đang tồn tại, đó là phân biệt dòng máy dựa theo kích thước.

Ngoài một vài trường hợp ngoại lệ hiếm hoi, những chiếc điện thoại nhỏ hiện nay thường không được trang bị vi xử lý mới nhất. Chúng cũng không có camera hiện đại nhất, và thường thiếu đi những tính năng nổi trội. Và đó chính là một vấn đề.

Vấn đề kích thước

màn hình mini cấu hình kích thước

Chúng ta đều biết rằng kích thước trung bình của một chiếc smartphone đang ngày càng tăng lên. Theo nhà nghiên cứu Alex Barredo, từ năm 2007 đến nay, kích thước màn hình trung bình đã tăng từ 3 inch lên 5 inch. Chiếc Galaxy Note đời đầu chỉ sở hữu màn hình 5.3 inch và đã được coi là một thiết bị khổng lồ vào thời điểm đó. Mặc dù các hãng di động đang cố gắng ép mỏng viền màn hình hết sức có thể để nhường chỗ cho màn hình lớn, song kích thước chung của thiết bị vẫn tăng lên khá nhiều.

Những chiếc smartphone lớn chắc chắn là rất nổi tiếng, nhưng không phải ai cũng muốn phải dùng đến cả 2 tay để sử dụng. Nếu bạn có đôi bàn tay nhỏ thì sao? Nếu bạn muốn bỏ chiếc điện thoại một cách dễ dàng vào túi quần bò bó? Nếu bạn muốn nhắn tin bằng một tay? Chỉ vì bạn muốn có một chiếc điện thoại nhỏ gọn, không có nghĩa rằng bạn buộc phải sống chung với cấu hình tầm thường của năm ngoái.

Cắt giảm thông số kĩ thuật

Khi kích thước trung bình ngày càng tăng, các hãng sản xuất nhận ra rằng thị trường đang có nhu cầu dành cho phiên bản thu nhỏ của những chiếc điện thoại cao cấp. Họ đã đúng khi sản xuất những phiên bản rút gọn, nhưng tại sao lại phải cắt giảm cả cấu hình?

Chiếc HTC One Mini 2 thực ra có kích thước khá lớn với màn hình 4.5 inch, độ phân giải 720p nhưng lại bị cắt mất Duo Camera và chỉ được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 400 lõi tứ 1.2GHz, đồ họa Adreno 305 và chỉ có 1GB RAM.

kích thước màn hình cấu hình mini

Samsung cũng chọn màn hình 4.5 inch độ phân giải 720p cho chiếc Galaxy S5 Mini nhưng cấu hình xử lý cũng yếu ớt hơn đàn anh với vi xử lý lõi tứ 1.4GHz và RAM 1.5GB. Camera chỉ có độ phân giải 8MP nhưng ít nhất máy vẫn được giữ lại cảm biến vân tay và cảm biến nhịp tim.

Trong khi đó, chiếc LG;G3 Beat, vốn vẫn được cho là G3 mini, sở hữu màn hình 5 inch độ phân giải 720p, vi xử lý Snapdragon 400 1.2GHz, RAM 2GB và camera cũng là 8MP.

Tại sao chúng ta lại không thể mua một chiếc mini đầu bảng có thông số kỹ thuật ngang tầm với các đàn anh kích thước lớn? Bởi vì những ai muốn mua điện thoại nhỏ thì chơi ít game hơn và chụp ảnh ít hơn? Chắc chắn là không, bởi thế việc cắt giảm cấu hình là khá vô lý.

Chỉ có Sony làm đúng

Sony là một trong số ít những nhà sản xuất trang bị cho cỗ máy mini của mình một cấu hình đáng nể. Chiếc Xperia Z1 Compact bị cắt giảm xuống còn màn hình 4.3 inch độ phân giải 720p, song ngoài đó ra thì thông số kỹ thuật gần như không thay đổi so với Xperia Z1. Máy vẫn sử dụng vi xử lý Snapdragon 800 lõi tứ 2.2GHz, đồ họa Adreno 330 và 2GB RAM. Camera 20.7MP vẫn có mặt. Thực tế, chiếc smartphone này tỏ ra không hề kém cạnh so với các tên tuổi sừng sỏ khác trên thị trường. Xét về điểm số benchmark, Xperia Z1 Compact thậm chí còn đánh bại cả Xperia Z2, Nexus 5 và LG G2.

màn hình mini cấu hình kích thước

Vấn đề không nằm ở không gian bị thu hẹp hay công nghệ chưa phát triển kịp thời. Tất cả các hãng di động khác đều có thể làm được như Sony. Màn hình bé hơn và pin dung lượng thấp hơn sẽ khiến giá thành rẻ đi đôi chút so với phiên bản màn hình lớn, nhưng khoảng cách về cấu hình không nhất thiết phải quá xa như hiện nay.

Hãy cân nhắc về giá

Một vấn đề khác là giá bán. Bạn có thể mua chiếc điện thoại đầu bảng của năm ngoái với giá rẻ hơn chiếc mini của năm nay, hơn nữa lại tốt hơn ở hầu như mọi khía cạnh. Nếu bạn tìm hiểu phân khúc tầm trung với mức hiệu năng tương đương, cỗ máy đầu bảng năm ngoái còn có màn hình lớn hơn và giá cũng chỉ gần bằng nhau.

Samsung chưa công bố giá của Galaxy S5 Mini nhưng dự kiến sẽ khoảng 650 USD, tức khoảng 14 triệu đồng. HTC One Mini 2 cũng có giá tương tự. Bạn có thể mua Xperia Z1 Compact với khoảng 500 USD (tương đương 10,6 triệu đồng) mà lại có hiệu năng vượt trội và camera đẹp hơn. Nếu bạn không ngại màn hình lớn, HTC One M7, LG G2 và Galaxy S4 đều có giá rẻ hơn phiên bản mini của năm nay.

Các nhà sản xuất đang "trừng phạt" những người muốn mua điện thoại cỡ nhỏ. Họ đang đòi giá cao hơn cho một thiết bị yếu ớt hơn.

Trong khi đó, Moto G chỉ có giá 200 USD (khoảng 4,2 triệu đồng) nhưng có màn hình 4.5 inch độ phân giải 720p, vi xử lý Snapdragon 400 lõi tứ 1.2GHz, đồ họa Adreno 305 và RAM 1GB. Nếu bạn cảm thấy quen thuộc với những con số này, đó là bởi HTC One Mini 2 cũng có cấu hình giống hệt. Tất nhiên, camera 5MP của Moto G không thể đọ với 13MP của One Mini 2 và máy cũng không có loa BoomSound lẫn vỏ kim loại, nhưng hãy nhìn vào sự chênh lệch khổng lồ trong giá bán.

mini kích thước màn hình cấu hình

Kết luận

Có phải Samsung, HTC và một số hãng khác đang móc túi những người mua máy nhỏ không? Họ đang sản xuất những thiết bị mini gần như chẳng liên quan đến đàn anh, ngoại trừ cái tên, và chỉ đổ rất ít nhiệt huyết vào chúng? Điều này đang tự tạo nên một cái kết cho những chiếc smartphone Android cỡ nhỏ. Tại vì thị trường không có nhu cầu cho smartphone cỡ nhỏ, hay mọi người không muốn sở hữu một cỗ máy tầm thường?

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc smartphone Android nhỏ gọn, hãy đến với Moto G hoặc tận hưởng cấu hình mạnh mẽ của Xperia Z1 Compact. Ngoài hai sự lựa chọn này ra, gần như không thể khuyến khích ai đó mua một chiếc mini nào khác.

Việt Dũng

Theo Android Authority

Chủ đề khác