VnReview
Hà Nội

Đọ camera bộ tứ smartphone đỉnh cao

Thử nghiệm của chúng tôi nhận thấy máy ảnh 8 megapixel gắn ống kính quang Carl Zeiss nổi tiếng của Nokia N9 không được như kỳ vọng, kém Samsung Galaxy S II, HTC Sensation XL và iPhone 4S ở hầu hết bối cảnh chụp.

Cuộc chạy đua megapixel đã chính thức chuyển từ thị trường máy ảnh số sang lĩnh vực smartphone. Hiện nay, hầu hết smartphone cao cấp đều trang bị máy ảnh 8 megapixel có khả năng quay phim độ nét cao 720p hoặc 1080p cùng với ống kính quang khẩu mở rộng. Nhưng các thông số giống nhau không hẳn phản ánh chất lượng tương tự.

Đó là những gì chúng tôi đã trải nghiệm sau khi so sánh các camera 8 megapixel của bộ tứ smartphone đỉnh cao hiện nay: iPhone 4S, Samsung Galaxy S II, HTC Sensation XLNokia N9.

Trong thử nghiệm này, chúng tôi đặt tất cả các thiết lập chất lượng lên mức tối đa và các hiệu ứng như cân bằng trắng, ISO, phơi sáng, chế độ chụp... được đặt tự động.

CHỤP ẢNH

Cận cảnh (không bật đèn flash)

Nokia N9

Ảnh chụp từ Nokia N9 mờ hơn rõ rệt so với HTC Sensation XL và Samsung Galaxy S II nhưng ngang ngửa iPhone 4S. Tuy nhiên, hình ảnh của Nokia N9 và iPhone 4S hiển thị trung thực hơn với ánh sáng phòng.

HTC Sensation XL

Ảnh chụp từ HTC Sensation XL có các chi tiết hiển thị rõ nét nhất nhưng màu sắc hơi lạnh, ngả nhiều màu xanh và không phản ánh được ánh sáng thực của phòng. Điều này chứng tỏ cân bằng hoạt động không thực sự hiệu quả.

Samsung Galaxy SII

Ảnh chụp từ Samsung Galaxy S II cũng có độ sắc nét tốt, sống động nhưng nó cũng ngả nhiều màu xanh tương tự như HTC Sensation XL.

iPhone 4S

iPhone 4S chứng tỏ thua kém HTC Sensation XL và Samsung Galaxy S II ở khả năng chụp cận cảnh trong nhà khi không bật đèn flash. Hình ảnh của nó rất mờ, không sinh động dù phản ánh môi trường thực tế trung thực hơn.

Cận cảnh (bật đèn flash)

Nokia N9

Bật đèn flash giúp Nokia N9 cải thiện đáng kể độ sắc nét, màu sắc trở nên sống động và thể hiện rất tốt môi trường thực tế. Điều này chứng tỏ camera của N9 hoạt động tốt với sự hỗ trợ của đèn flash.

HTC Sensation XL

Đèn flash giúp HTC Sensation XL bớt đi hiện tượng ngả màu xanh, tông màu của vật thể giống với thực tế hơn trong khi vẫn duy trì độ sắc nét tốt. Nói chung, có flash giúp máy ảnh của smartphone này cải thiện độ trung thực.

Samsung Galaxy SII

Với đèn flash, ảnh chụp từ Samsung Galaxy S II vẫn bị ngả nhiều màu xanh và bị chói sáng mạnh nhưng các chi tiết vẫn hiển thị khá tốt.

iPhone 4S

Tương tự như Nokia N9, flash giúp iPhone 4S thay đổi hoàn toàn chất lượng hình ảnh, sắc nét và sinh động hơn hẳn trong khi ưu thế thể hiện trung thực môi trường phòng vẫn được duy trì tốt. Ở chế bật đèn flash, iPhone 4S hoạt động tốt nhất trong số các smartphone này.

Cảnh tĩnh vật trong nhà (flash đặt tự động)

Nokia N9

Ảnh chụp của Nokia N9 thiếu sắc nét trong so sánh với các sản phẩm còn lại.

HTC Sensation XL

Bức ảnh của HTC Sensation XL rất sắc nét, cân bằng màu tốt nhưng tối hơn so với môi trường thực tế và thiên hướng màu xanh vẫn thể hiện rõ rệt.

Samsung Galaxy SII

Chất lượng ảnh của Samsung Galaxy S II cũng rất tốt nhưng không rõ nét và sinh động như HTC Sensation XL.

iPhone 4S

Bức ảnh của iPhone 4S ấm và sáng hơn trong khi các chi tiết nét hiển thị rất tốt, màu sắc tự nhiên.

Ảnh ngoài trời

Nokia N9

Một ngày nhiều sương và mây mù ở Hà Nội. Nokia N9 hiển thị màu khá tốt nhưng các chi tiết nét của tòa nhà và những cây phía trước tiền cảnh hiển thị không thật rõ rệt, chứng tỏ khả năng xử lý phơi sáng của máy chưa hiệu quả.

HTC Sensation XL

Chất lượng ảnh chụp từ HTC Sensation XL không khá hơn Nokia N9 trong khi màu sắc tòa nhà hiển thị không đồng đều.;

Samsung Galaxy SII

Samsung Galaxy S II thể hiện khả năng chụp ngoài trời rất tốt. Hình ảnh tươi sáng, rõ nét và sinh động hơn hẳn so với HTC Sensation XL và Nokia N9, chứng tỏ khả năng xử lý phơi sáng của máy tốt.

iPhone 4S

Tương tự Samsung Galaxy S II, hình ảnh của iPhone 4S sáng sủa và sinh động nhưng các chi tiết nét của tòa nhà, đặc biệt là phần giữa bức ảnh hiển thị không rõ nét bằng.

QUAY CAMERA

 

Các clip dưới đây được thực hiện cùng góc quay và cùng thời điểm vào buổi chiều Hà Nội nhiều sương và mây mù. Tương tự như trong thử nghiệm chụp ảnh, chúng tôi đặt các thiết lập chất lượng ở mức cao nhất và các hiệu ứng như cân bằng trắng, phơi sáng, chế độ quay… được đặt ở các giá trị mặc định.

Trong số 4 smartphone này, chỉ có iPhone 4S và Samsung Galaxy S II có khả năng quay video ở độ phân giải Full HD 1080p, 2 smartphone còn lại chỉ hỗ trợ độ phân giải tối đa HD 720p.

Về chất lượng hình ảnh, với khả năng ghi hình độ phân giải 1080p nên không ngạc nhiên khi iPhone 4S và Samsung Galaxy S II rõ nét và mịn hơn hẳn hai sản phẩm còn lại. Giữa iPhone 4S và Galaxy S II, chúng tôi nhận thấy smarphone của Apple có chất lượng nhỉnh hơn. Chất lượng ghi hình của HTC Sensation XL và Nokia N9 ở mức chấp nhận được, hình ảnh chuyển động khá mượt và rõ nét.

Về khả năng thu âm, các clip của HTC Sensation XL có âm lượng lớn nhất nhưng chứa nhiều tạp âm. Còn clip của Nokia N9 có âm lượng nhỏ nhất nhưng khả năng lọc tạp âm rất tốt nên có thể phân biệt rõ các âm thanh như tiếng xe, còi… Ở khía cạnh này, Samsung Galaxy S II và iPhone ngang nhau, âm lượng lớn hơn Nokia N9 nhưng cũng nhiều tạp âm hơn.

HTC Sensation XL

iPhone 4S

Nokia N9

Samsung Galaxy S II

Kết luận

Thử nghiệm một số hình ảnh ban đầu cho thấy máy ảnh 8 megapixel có gắn ống kính quang Carl Zeiss của Nokia N9 hoạt động không như mong đợi. Khả năng lấy nét các hình ảnh cận cảnh trong môi trường trong nhà không tốt khi không có sự hỗ trợ của đèn flash. Hình ảnh ngoài trời cũng tương tự, mờ hơn hẳn so với các sản phẩm cạnh tranh. Tuy nhiên, khả năng lấy nét cận cảnh đã tốt hơn hẳn sau khi có đèn flash trợ sáng.

Trong khi đó, HTC Sensation XL chứng tỏ khả năng chụp ảnh trong nhà rất tốt, hình ảnh rõ nét và sống động mặc dù bị hiện tượng ngả nhiều màu xanh và phản ánh không trung thực ánh sáng môi trường. Nhưng ở ngoài trời, smartphone của HTC lại tỏ ra đuối thế, chỉ nhỉnh hơn Nokia N9 một chút nhưng thua xa hai sản phẩm còn lại.

Samsung Galaxy S II và iPhone 4S hoạt động tốt ở cả môi trường ngoài trời và trong nhà. Galaxy S II tỏ ra ưu thế hơn ở môi trường ngoài trời và cận cảnh không có đèn flash hỗ trợ nhưng ở khả năng lấy nét cận cảnh có đèn flash thì iPhone 4S lại ghi điểm tốt hơn. Hơn nữa, iPhone 4S cũng vượt trội Samsung Galaxy S II và HTC Sensation XL ở khả năng phản ánh trung thực môi trường ánh sáng trong nhà.

Về quay phim, iPhone 4S tiếp tục trội hơn so với Galaxy S II. Còn Nokia N9 ghi điểm ở khả năng lọc tạp âm.

Phong Thành

Chủ đề khác