VnReview
Hà Nội

Ngắm smartphone Windows đầu tiên trên thế giới của HTC

Hầu hết người dùng HTC hiện nay đều biết rằng hãng là nhà sản xuất smartphone Android đầu tiên với chiếc HTC Dream vào năm 2008. Mặc dù đây là một cột mốc đáng nhớ, nó vẫn không phải là "lần đầu tiên" duy nhất trong lịch sử của HTC.

Trước khi Android thống trị thị trường, hệ điều hành Windows Mobile của Microsoft là sự lựa chọn của rất nhiều nhà sản xuất muốn sử dụng một hệ điều hành di động đích thực. HTC, vốn là một hãng notebook thành lập từ năm 1997, là một trong những nhà sản xuất như vậy. Thực tế, HTC là hãng điện thoại Windows đầu tiên cách đây hơn một thập kỷ.

HTC Windows Phone đầu tiên mobile

Vào tháng 10/2002, Microsoft tung ra "phần mềm Microsoft Smartphone" (tên gọi không chính thức là Windows Mobile 2002), cho rằng đây là "nền tảng phần mềm điện thoại di động mang tính cách mạng" có thể cung cấp nhiều tính năng hơn là chỉ gọi điện thoại. Danh sách các đối tác phần cứng ban đầu của Windows Mobile 2002 bao gồm Samsung, HTC, Sendo và Compal. Trong số đó, HTC là hãng đầu tiên tung ra một sản phẩm thương mại sử dụng hệ điều hành này – chiếc Orange SPV, hay còn gọi là HTC Canary.

HTC Canary/Orange SPV sở hữu màn hình 2.2 inch với độ phân giải 176 x 220 pixel và 65.000 màu, vi xử lý TI OMAP 132MHz, RAM 16MB, bộ nhớ trong 32MB, hỗ trợ thẻ nhớ SD và pin 1.000mAh. Máy cũng có camera VGA gắn ngoài và tất nhiên là cả những ứng dụng Windows như Outlook, Internet Explorer và Media Player.

Dòng SPV tồn tại tới tận năm 2007 với mẫu cuối cùng là SPV E650, hay còn gọi là HTC Vox (chạy Windows Mobile 6.0 Standard và có bàn phím QWERTY dạng trượt). Giờ đây, hầu hết smartphone HTC đều chạy Android song đã xuất hiện thông tin cho rằng hãng điện thoại Đài Loan có thể ra mắt một thiết bị Windows Phone 8.1 vào cuối năm nay.

Việt Dũng

Theo PhoneArena

Chủ đề khác