VnReview
Hà Nội

Các kỹ sư tạo ra Galaxy S5 nói gì?

Đối với những chiếc điện thoại thông minh cao cấp như Galaxy S5, đội ngũ kỹ sư đứng đằng sau nó là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành bại của sản phẩm.

Gặp gỡ những kỹ sư đứng đằng sau thành công của chiếc điện thoại Galaxy S5

Với Galaxy S5, Samsung đã tập trung mọi nguồn lực nhằm mang đến cho người dùng những trãi nghiệm tốt nhất mà hãng mong muốn trên một chiếc điện thoại. Nhiệm vụ này được giao cho đội ngũ kỹ thuật của công ty với cam kết của đội ngũ này là "người truyền cảm hứng sáng tạo" vào sản phẩm. Đội ngũ kỹ thuật này đã làm việc hết công sức để đảm bảo cho ra mắt Galaxy S5 với một máy ảnh tốt, một màn hình hiển thị rực rỡ hay khả năng chống nước, chống bụi cao cấp...

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý đọc giả 3 kỹ sư tiêu biểu đã biến Galaxy S5 trở thành hiện thực, đó là:;Joncheon Wee, người đàn ông đứng sau công nghệ chống nước, chống bụi trên S5; Ki Hyoung Son, kỹ sư cao cấp phụ trách phát triển máy ảnh và Jeong-Hun Kim, người góp phần tạo nên thành công của màn hình AMOLED trên S5.

1. Jongcheon Wee: Kỹ sư trưởng của bộ phận R&D

Gặp gỡ những kỹ sư đứng đằng sau thành công của chiếc điện thoại Galaxy S5

"Những gì chúng ta đang làm có ý nghĩa cho những yêu cầu của khách hàng ở Mỹ".

Jongcheon Wee là kỹ sư trưởng bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Samsung. Cụ thể, công việc gần đây nhất của ông là tham gia vào việc phát triển tính năng chống bụi và chống nước cho Galaxy S5. Ông được xem là một trong những nhân viên gắn bó lâu đời nhất với Samsung với 18 năm thâm niên làm việc tại đây. Jongcheon Wee bắt đầu nghiên cứu tính năng chống bụi, chống nước cho công ty Hàn Quốc từ năm 2009 sau khi nhận được phản hồi từ người dùng. Ông tâm sự:"Tôi nhận thấy rằng công nghệ chống bụi và nước sẽ bùng nổ và với S5, tôi đã làm việc rất chăm chỉ để mang lại những lợi ích thực tế cho người dùng".

Khó khăn của nhóm kỹ sư này là họ phải đảm bảo tất cả các bộ phận của chiếc điện thoại không bị thấm nước, một chi tiết bị rò rỉ cũng có thể là một vấn đề lớn đối với sự vận hành của cả hệ thống. Vị vậy, việc trang bị tính năng này cho S5 là một nhiệm vụ hết sức khó khăn cho cá nhân Jongcheon Wee và nhóm của ông. Để đạt được thành công cuối cùng, Galaxy S5 đã trãi qua không biết bao nhiêu bài test trong những môi trường khắc nghiệt và đó là một công việc hết sức vất vả dành cho các kỹ sư phụ trách phát triển tính năng này.

Thời điểm đáng tự hào nhất của Jongcheon là khi nhóm của ông thực hiện một thử nghiệm ngâm nước 100 chiếc Galaxy S5 dưới độ sâu 1 mét trong 30 phút. Và thật may mắn, sau thời gian đó tất cả các sản phẩm trên đều không gặp vấn đề gì. Jongcheon cho biết:"Nhờ những nỗ lực của tất cả mọi người, chúng tôi đã biến khả năng chịu nước trở thành một tính năng khác biệt của S5".

2. Ki Hyoung Son: Kỹ sư cao cấp của nhóm Camera R&D Group | phụ trách camera của S5

Gặp gỡ những kỹ sư đứng đằng sau thành công của chiếc điện thoại Galaxy S5

"Tạo ra tính năng mới là một công việc khó khăn, tất nhiên, nếu thành công đó là một phần thưởng lớn".

Là một kỹ sư cao cấp trong nhóm phát triển camera cho các sản phẩm của Samsung, Ki Hyoung Son đồng thời cũng là một thạc sỹ chuyên về lĩnh vực xử lí hình ảnh. Anh bắt đầu làm việc tại bộ phận di động của Samsung từ năm 2007. Với camera của Galaxy S5, Ki Hyoung và nhóm của anh đã mang đến nhiều cải tiến trong đó có việc nâng cao tốc độ lấy nét cho máy ảnh.

Ki Hyoung cho biết, phát triển một chiếc máy ảnh cho điện thoại di động có hai giai đoạn chính. Đầu tiên bạn phải xác định được các chức năng mà máy ảnh đó cần đạt được hoặc cần phải cải tiến so với những phiên bản trước đó. Ngay từ đầu, máy ảnh trên S5 được Samsung xác định là một trong những tính năng chính của thiết bị. Galaxy S5 là chiếc smartphone đầu tiên của Samsung được trang bị tính năng chụp ảnh HDR theo thời gian thực. Ki Hyoung cho biết việc thêm những tính năng mới cho camera là khá khó khăn nhưng kết quả đạt được là một sự khích lệ lớn.

Giai đoạn thứ hai là việc trang bị cho máy ảnh khả năng tạo ra những bức ảnh có độ nét cao và đó là trách nhiệm của Ki Hyoung. Anh cho biết:"Quá trình này đòi hỏi phải có sự điều chỉnh để mang lại màu sắc tốt nhất, làm cho từng chi tiết của hình ảnh nét nhất và giảm thiểu khả năng bị nhiễu của hình ảnh. Quá trình này được thực hiện bằng tay, khi kiểm tra máy ảnh, chúng tôi sẽ chụp hàng trăm bức ảnh tại cùng một thời điểm để xem sự đồng nhất và ổn định của máy ảnh có đạt hay chưa... Quá trình này đảm bảo cho việc Samsung sẽ cung cấp cho người dùng một camera đẳng cấp thế giới".

3. Jeong-Hun Kim: kỹ sư cao cấp của  Display Lab | phụ trách mảng hiển thị của S5

Gặp gỡ những kỹ sư đứng đằng sau thành công của chiếc điện thoại Galaxy S5

"Thật thú vị khi giải quyết vấn đề bằng cách tạo ra một cái gì đó hoàn toàn mới. Tôi thích thách thức và làm ra cái gì đó tốt hơn".

Jeong-Hun Kim đã có 10 năm làm việc cho Samsung và hiện nay đang tham gia vào nhóm nghiên cứu màn hình cho các thiết bị của công ty. Cô cho biết, mình bắt đầu làm việc cho dự án Galaxy S5 từ năm ngoái và nhiệm vụ của cô là nghiên cứu để giúp nâng cao độ nét của màn hình, tăng cường tính năng tự điều chỉnh hình ảnh trong những điều kiện ánh sáng khác nhau như ngày, đêm, trong nhà hoặc ngoài trời.

Quá trình cải thiện khả năng hiển thị trong các thiết lập khác nhau được thực hiện bằng tay với mắt thường và những bài test được tiến hành cả trong nhà và ngoài trời. Nhóm nghiên cứu đã gặp khá nhiều khó khăn do vấn đề thời tiết mang lại: "Đôi khi vào mùa đông, chúng ta không thể thực hiện các bài kiểm tra ngoài trời nếu trời mưa hoặc đổ tuyết suốt tuần...". Khi thử nghiệm trong nhà, nhóm đã sử dụng các nguồn sáng từ đèn huỳnh quang, đèn sợi tóc và đèn LED để kiểm tra khả năng hiển thị của màn hình S5.

Jeong-Hun Kim cho biết: "Điều thú vị trong công việc là tôi có thể làm bất cứ điều gì và Samsung luôn khuyến khích nó. Tất cả nhân viên điều có niềm đam mê và thái độ tích cực với niềm tin rằng họ có thể làm bất cứ điều gì".

Bài liên quan:

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S5

VnReview mổ smartphone cao cấp Galaxy S5

Dùng thử 9 tính năng thú vị của Galaxy S5

Minh Trung

Theo Phoearena

Chủ đề khác