VnReview
Hà Nội

Ưu nhược của các loại phím điều hướng: phím cứng, trên viền và trên màn hình

Phím điều hướng trên smartphone và máy tính bảng bây giờ phổ biến có 3 loại: phím cứng, phím cảm ứng đặt trên viền và phím cảm ứng đặt trên màn hình. Mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng mà bạn nên tìm hiểu để lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.;

Nhìn chung trên thị trường hiện nay, đa số smartphone và máy tính bảng đưa các phím điều hướng lên viền máy. Tuy vậy, nhiều nhà sản xuất lại có những cách thiết kế phím điều hướng riêng, khá khác biệt so với các hãng còn lại. Samsung sử dụng pha trộn giữa phím cảm ứng trên viền và phím cứng. Trong khi đó, Apple chỉ sử dụng phím cứng duy nhất trên iPhone và iPad là nút Home. Tuy nhiên, dù là phím cứng, phím cảm ứng trên viền hay trên màn hình thì chúng đều có những ưu nhược điểm riêng.

Độ bền vật lý

Xét về góc độ kĩ thuật, việc đưa phím cảm ứng lên màn hình mang lại lợi ích rất lớn. Nó giúp nhà sản xuất tiết kiệm được linh kiện qua đó giảm giá thành sản phẩm. Việc thiết kế sản phẩm cũng trở nên đơn giản hơn. Ngoài ra, phím cảm ứng còn khắc phục được vấn đề độ bền – vốn là e ngại của nhiều người dùng khi sử dụng phím cứng. Qua thời gian, những phím cứng sẽ phản hồi kém đi. Nguyên nhân có thể là do linh kiện bị lão hóa hay bụi bẩn trong quá trình sử dụng.

Dù nhận được sự quan tâm của các nhà sản xuất nhưng vẫn không tìm ra phương pháp nào có thể khắc phục tối ưu. Phím cảm ứng thì ngược lại. Nó là những biểu tượng có chức năng tương tự như phím cứng. Nó sẽ hoạt động ổn định cho đến khi màn hình cảm ứng của bạn bị hỏng. Phím điện dung cũng gần giống như phím cảm ứng, nhưng cũng có trường hợp phím điện dung bị liệt do nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Phím 'Home' tích hợp cảm biến vân tay trên 5S

Vẫn trong khía cạnh kĩ thuật, phím cứng lại vượt trội ở khả năng tích hợp công nghệ. Sự ra đời của iPhone 5S và Galaxy S5, phím ‘Home' trên các thiết bị này đã được tích hợp thêm cảm biến vân tay – một tính năng rất hữu ích. Đó là lý do mà phím cứng vẫn sẽ tồn tài trên các thiết bị trong một thời gian dài nữa.

Góc độ người dùng

Với những người thích tùy biến, luôn muốn chiếc điện thoại của mình trở nên tiện lợi hơn thì phím cảm ứng là một lựa chọn tuyệt vời. Không gò bó như phím cứng và phím điện dung, vị trí phím cảm ứng có thể thay đổi tùy theo hướng màn hình hay yêu cầu của người sử dụng. Thậm chí, trên một số mẫu điện thoại, nhà sản xuất còn cho phép người dùng tùy chọn số phím cũng như chức năng từng phím. Ngoài ra, phím cảm ứng còn có khả năng ẩn đi khi không cần thiết. Trên các thiết bị Android, khi đang chơi game hay xem video, chúng ta có thể làm biến mất các phím cảm ứng để đem lại trải nghiệm tốt nhất.

Tuy nhiên, phím cảm ứng là một giải pháp phần mềm. Khi hệ điều hành hoặc phần mềm đi kèm không tối ưu, hoạt động của nó sẽ không ổn định. Ví dụ, khi xem video trên ứng dụng MX Player, phím điều hướng của Nexus 5 vẫn nằm ở dưới và chiếm diện tích màn hình. Tương tự như vậy, nó cũng gây ra vấn đề khi chơi một số trò chơi. Để đối phó với tình trạng trên, Google đã đưa ra một chế độ riêng cho phép ẩn toàn bộ thanh điều hướng và thanh trang thái giúp người dùng sử dụng toàn bộ diện tích màn hình. Dù vậy, các lập trình viên bắt buộc phải hỗ trợ thêm chức năng trên trong mỗi ứng dụng và tất nhiên công việc này phải mất thời gian để hoàn thành.

LG G3 cho phép tùy biến thanh điều hướng

 Nếu như phím cảm ứng, người dùng có thể tùy chọn vị trí sao cho việc sử dụng thuận tiện nhất. Thì đối với phím cứng, thiết kế này đi kèm với máy và không thể thay đổi được. Nếu nhà sản xuất tính toán tốt, nó sẽ giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái khi bấm, nhưng ngược lại sẽ gây rất nhiều khó chịu. Ví dụ, trên chiếc Lumia 1320, phím nguồn và phím chụp ảnh được đặt ở cạnh máy, bên tay phải người dùng. Vị trí hai nút bấm lại tương đối gần nhau. Do vậy, việc bấm nhầm hay vô ý chạm phải có thể xảy ra gây cảm giác khó chịu khi sử dụng. Ngoài ra, vị trí thường xuyên của một chiếc điện thoại là trong túi quần. Những thiết kế như vậy có thể kích hoạt máy một cách vô thức.

Đối với phím điện dung, mọi chuyện còn tồi tệ hơn. Việc vô tình chạm phải phím bấm khi đang chơi trò chơi hay xem phim là điều thường xuyên xảy ra. Và nếu bạn có nhu cầu như vậy hãy hạn chế việc mua những chiếc điện thoại sử dụng phím điện dung.

Dưới góc độ người dùng, phím cứng vẫn cho cảm giác ‘thật' hơn rất nhiều so với phím cảm ứng. Nhờ xúc giác, người dùng có thể thao tác một cách chính xác, thậm chí không cần nhìn vào điện thoại. Hy vọng trong tương lai, khi công nghệ xúc giác phát triển, phím cảm ứng sẽ có bước đột phá mới.

Góc độ thiết kế

Lựa chọn tốt nhất thuộc về người sử dụng?

Về góc độ thiết kế, phím cảm ứng sẽ tận dụng được toàn bộ không gian mặt trước của chiếc điện thoại hay máy tính bảng. Nhiều người cho rằng thiết kế như vậy trông sẽ ‘sexy' hơn, tôn vinh hoàn toàn vẻ đẹp của màn hình cũng như phần mềm trên đó. Tuy nhiên, phím cảm ứng có một khuyết điểm là làm giảm độ rộng màn hình. Ví dụ, chiếc Nexus 5 có màn hình độ lớn 5-inch, nhưng thực sự chỉ có 4.6-inch hiệu dụng, phần còn lại dành cho phím điều hướng cảm ứng.

Phím cứng hay điện dung lại cần không gian trên thân máy. Ngoài một vài thiết kế sáng tạo, hầu hết các phím cứng ‘Home' hay ‘Back' đều nằm ở mặt trên và phía dưới màn hình. Điều này dẫn tới sự gia tăng kích thước benzel, vô hình chung làm tăng kích thước điện thoại – cùng một cỡ màn hình nhưng tổng thể điện thoại sẽ lớn hơn. Do đó, dù chọn giải pháp nào, chúng đều ảnh hưởng đến kích cỡ màn hình thực tế.

Tóm lại, lựa chọn tốt nhất thuộc về người sử dụng. Nếu bạn thích chơi game hay xem video, hay tránh xa những phím bấm điện dung, bởi nó có thể khiến bạn vô ý chạm vào. Còn nếu bạn thích lướt web hay đọc sách, phím điện dung hoàn toàn có thể chấp nhận được. Đối với phím cứng, trải nghiệm của bạn sẽ ‘thật' nhất, nhưng việc có quá nhiều phím cứng sẽ làm giảm đáng kể vẻ đẹp trên chiếc điện thoại. Phím cảm ứng lại là một câu chuyện khác. Nó khiến chiếc điện thoại của bạn trở nên hoàn hảo nhưng chỉ khi hệ điều hành và ứng dụng đều được tối ưu một cách trọn vẹn.

Hoàng Anh

Theo Gadgetstouse

http://gadgetstouse.com/gadget-tech/choice-screen-capacitive-hardware-buttons/17656

Chủ đề khác