VnReview
Hà Nội

Samsung Galaxy Alpha đọ chi tiết với Galaxy S5

Sau nhiều chỉ trích, cuối cùng Samsung cũng từ bỏ sự bảo thủ của mình với Galaxy Alpha. Dù không phải là sản phẩm cao cấp nhất nhưng nó đem lại một tín hiệu mới cho sự chuyển mình của hãng điện tử Hàn Quốc.;

Hiện vẫn chưa rõ Alpha sẽ là một dòng sản phẩm mới bên cạnh Galaxy S và Galaxy Note hay chỉ là một phiên bản thử nghiệm thị trường. Dù thế nào đi nữa, sự góp mặt của Alpha khiến cho sự lựa chọn của các tín đồ Samsung trở nên khó khăn, nhất là khi đặt cạnh Galaxy S5.

Đầu tiên, hãy đến với cấu hình tổng quan của 2 thiết bị:

Bảng so sánh cấu hình giữa Alpha và S5 (Kích vào để xem ảnh to)

Nếu như bạn nhìn vào bảng so sánh, có thể thấy khá nhiều điểm tương đồng giữa hai thiết bị, bao gồm tốc độ xử lý, RAM và bộ nhớ lưu trữ. Ngoài ra, sự khác biệt lớn nằm ở dung lượng pin, màn hình, kích thước và ngoại hình tổng thể.

Có lẽ sự khác biệt lớn nhất giữa hai chiếc điện thoại nằm ở tính thẩm mỹ, kích thước và màn hình hiện thị. Thay vì bo tròn bốn góc như S5, Alpha có thiết kế cứng cáp hơn – mang tính kế thừa nhiều của chiếc Galaxy S2. Alpha được trang bị màn hình 4.7 inch khá khiêm tốn trong thế giới Android, khi những chiếc điện thoại 5 inch đã trở nên quá phổ biến. Không chỉ thua kém về kích thước, độ phân giải trên Alpha cũng bị giảm đi so với S5 (720p so với 1080p), kéo theo sự chênh lệch về mật độ điểm ảnh (312 ppi so với 431 ppi). Đối với những người thích một màn hình đẹp, chắc chắc Galaxy S5 sẽ ‘ăn đứt' Alpha về phương diện này. Tuy vậy, màn hình Super AMOLED của Alpha vẫn cung cấp màu sắc cũng như góc nhìn tuyệt vời.

Màn hình Alpha yếu thế hơn so với S5

Samsung luôn có truyền thống thiết kế những chiếc điện thoại mỏng nhẹ. Trong đó, chất liệu nhựa đóng vai trò rất lớn cho sự mỏng nhẹ này. Do vậy, trên Alpha Samsung đã chọn nhôm – một kim loại rất nhẹ để giữ nguyên truyền thống. Alpha thậm chí còn mỏng hơn 1,4mm và nhẹ hơn 30 gram so với Galaxy S5.

Đối với những tín đồ thích chụp ảnh, Galaxy S5 chắc chắn là sự lựa chọn tuyệt vời với máy ảnh cảm biến 16 Megapixel ISOCELL. Chúng ta cần một bài viết chi tiết so sánh giữa máy ảnh của S5 và Alpha, tuy nhiên bất ngờ khó có thể xảy ra. Tin tốt là các tính năng máy ảnh của S5 được giữa nguyên trên Alpha như Dual Camera, HDR hay lấy nét sau.

Trong khi Galaxy S5 được trang bị một viên pin dung lượng 2800 mAh và nằm trong top những thiết bị có thời lượng pin tốt thì thiết kế khiến Alpha phải cắt giảm dung lượng viên pin đi kèm. Cụ thể, Alpha chỉ có pin dung lượng 1860 mAh. Dù cũng được trang bị chế độ siêu tiết kiệm, nhưng khoảng sụt giảm là khá lớn so với S5. Samsung tuyên bố thời lượng xem video HD của Alpha đạt ngưỡng 11 giờ, ngang bằng với Galaxy S5 mini. Điều này có nghĩa pin của Alpha không quá tồi tệ, nhưng cũng không quá dồi dào như trên S5.

Dung lượng pin là điểm yếu của Alpha?

Sự khác biệt về thiết kế là khá rõ ràng. Trong khi Galaxy S5 thể hiện sự bảo thủ của Samsung trong thiết kế thì Alpha lại gây chú ý nhất bởi những thay đổi này. Một thiết kế với bốn cạnh vuông vức, viền kim loại cứng cáp. Tuy vậy, nắp lưng của Alpha vẫn được làm bằng nhựa mềm, ảnh hưởng không nhỏ tới sự sang trọng của thiết bị. Thậm chí một số người còn cho rằng Alpha là một nỗ lực của Samsung nhưng chưa đủ "chín" để giới thiệu một ngôn ngữ mang đậm sắc thái của hãng.

Cả hai smartphone đều khá đẹp và dường như nhắm vào hai phân khúc đối tượng khác nhau. Galaxy S5 dành cho những fan trung thành luôn tìm kiếm những thông số kĩ thuật tốt nhất với một màn hình sống động. Mặt khác, Alpha hấp dẫn đối với những người thích một thiết kế cao cấp và kích thước không quá khổ. Thế còn bạn nghĩ sao nếu được chọn giữa Galaxy S5 và Galaxy Alpha, hãy cho chúng tôi biết ở phần bình luận phía dưới?

Hoàng Anh

Theo Android Authority

Chủ đề khác