VnReview
Hà Nội

Xóa tài khoản Gmail mặc định trên Android

Người dùng Android cần khai báo một tài khoản Gmail của mình để đăng nhập và sử dụng chợ ứng dụng Google Play Store (tên cũ là Android Market). Tuy nhiên, nếu vì một lý do nào đó như thay đổi tài khoản Gmail chẳng hạn, mà bạn muốn xóa bỏ tài khoản Gmail cũ đã từng khai báo trên Android là không hề đơn giản.

Cách duy nhất để xóa bỏ tài khoản Gmail cũ trên Android là bạn phải thực hiện thao tác đưa máy về trạng thái xuất xưởng (Factory Reset) mà việc làm này chẳng mấy dễ chịu khi bạn sẽ phải thực hiện sao lưu toàn bộ dữ liệu cá nhân trước khi khôi phục lại thiết bị nhằm tránh mất dữ liệu.

tài khoản Gmail trên Android

Dưới đây là hướng dẫn cách xóa bỏ tài khoản Gmail mặc định trên Android mà không cần thực hiện thao tác khôi phục lại máy về trạng thái ban đầu (Factory Reset):

Chuẩn bị:

Để thực hiện xóa tài khoản Gmail mặc định trên Android mà không cần khôi phục lại máy, bạn cần đảm bảo rằng thiết bị Android của bạn đã được Root. Root về cơ bản có nghĩa là có được "toàn quyền" truy cập sâu vào thiết bị của bạn. Nói một cách dễ hiểu thì "Root" có nghĩa là bạn sẽ được điều khiển hoàn toàn và chủ động những gì có trong chiếc điện thoại của bạn và những gì mà nhà cung cấp đã ẩn nó đi. Khi bạn đã "Root" máy, bạn chính thức là người chủ và kiểm soát hoàn toàn chiếc máy điện thoại của bạn.

Có thể so sánh việc bạn dùng một thiết bị Android chưa Root chẳng khác gì bạn đi thuê nhà, bạn chỉ có một số "quyền" cơ bản và một khi bạn đã Root thì sẽ giống như bạn là chủ sở hữu căn nhà và có toàn quyền định đoạt nó.

Để Root một thiết bị Android có nhiều cách làm khác nhau, tùy thuộc vào thiết bị của bạn mà cách Root sẽ đơn giản hoặc phức tạp. Hiện nay có một phần mềm hỗ trợ Root máy Android (hỗ trợ hệ điều hành Android 2.1, 2.2 và 2.3) khá nổi tiếng có tên Unlock Root (phần mềm miễn phí, chạy trên Windows XP, Vista và Windows 7).

Cách sử dụng phần mềm này khá đơn giản, bạn hãy làm theo các bước sau đây để Root:

- Tải về và cài đặt phần mềm Unlock Root

- Bật chế độ USB Debugging mode (chế độ gỡ rối USB dành cho các nhà phát triển phần mềm) trên thiết bị Android (bạn truy cập vào Settings > Applications > Development > chọn USB Debugging mode để kích hoạt chế độ này).

- Kết nối thiết bị Android với PC bằng cáp dữ liệu USB đi kèm máy. Nếu máy hỏi chọn chế độ kết nối nào (chế độ sạc pin, chế độ kết nối ổ đĩa...), bạn chọn chế độ sạc pin.

- Chạy chương trình Unlock Root và nhấn nút Unlock Root là xong.

- Sau khi hoàn tất quá trình Root máy, bạn hãy khởi động lại thiết bị Android và sẽ thấy một biểu tượng chương trình có tên SuperUser trong menu ứng dụng. Đây chính là phần mềm quản lý các ứng dụng cần truy xuất quyền Root trên máy Android và cũng là dấu hiệu cho thấy bạn đã Root máy thành công.

Sau khi Root máy thành công, bạn làm tiếp các bước sau để xóa tài khoản Gmail mặc định:

Bước 1: Tải và cài đặt phần mềm Root Explorer từ Google Play Store (phần mềm này chỉ hoạt động trên các máy Android đã Root).

Bước 2: Chạy Root Explorer sau khi cài xong, ngay lần chạy đầu tiên máy sẽ hỏi bạn có muốn cấp quyền SuperUser (quyền truy cập Root) hay không, bạn chọn Allow để cấp quyền cho ứng dụng này (bạn chỉ cần xác nhận một lần duy nhất).

Bước 3: Trên giao diện của Root Explorer bạn bấm vào Mount R/W. Tiếp theo bạn truy cập vào đường dẫn /data/system/ và tìm tới file accounts.db.

Bước 4: Bạn hãy xóa file accounts.db (bấm giữ vào tên file và chọn Delete).

Bước 5: Khởi động lại thiết bị Android của bạn và tài khoản Gmail mặc định đã được xóa bỏ mà không cần phải khôi phục lại thiết bị về trạng thái xuất xưởng.

Với hướng dẫn trên, bạn đã có thể xóa bỏ tài khoản Gmail mặc định và khai báo một địa chỉ Gmail mới trên thiết bị Android của mình.

Chí Thành

Chủ đề khác