VnReview
Hà Nội

Chọn iPhone 6, iPhone 6 Plus hay Galaxy S5, Galaxy Note 4?

Galaxy S5, Galaxy Note 4 và iPhone 6, iPhone 6 Plus đều có những lợi thế riêng (như màn hình lớn sắc nét, chip xử lý mạnh mẽ, camera chụp ảnh đẹp...) để "mê hoặc" người sử dụng. Vậy đâu là lựa chọn hợp lý nhất cho bạn?

1. So sánh thông số kỹ thuật

(Click vào ảnh để xem kích thước to hơn)

2. Thiết kế

Từ trước đến nay, mảng thiết kế chưa bao giờ là điểm mạnh nhất của hãng điện tử Hàn Quốc. Dễ nhận thấy thiết kế của iPhone 6 và iPhone 6 Plus có phần nhỉnh hơn so với đối thủ cạnh tranh. Vỏ nhôm anod được vuốt cong ở các góc tạo cảm giác sang trọng, thân máy mỏng hơn nhiều (6,9 mm với iPhone 6 và 7,1 mm với iPhone 6 Plus) đã giúp Apple giành chiến thắng ở mảng thiết kế. Song, hai chiếc iPhone mới vẫn có nhược điểm là camera "lồi" ở mặt sau, chi tiết này đã nhận không ít phàn nàn từ những người yêu công nghệ.

iPhone 6

Bên cạnh đó, iPhone 6 (128 gram) và iPhone 6 Plus (172 gram) cũng có trọng lượng nhẹ hơn so với Galaxy S5 (145 gram) và Galaxy Note 4 (176 gram) theo thứ tự. Tùy cảm nhận người dùng sẽ có cảm giác khác nhau với khối lượng này khi sở hữu sản phẩm.

Dẫu sao, cũng nên khen ngợi Samsung khi hãng đã chịu tiếp thu ý kiến người dùng và cho phép 2 sản phẩm của mình được trang bị một khung viền nhôm và mặt sau giả da giúp tăng trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Samsung Galaxy S5

3. Màn hình

Vẫn theo truyền thống, Apple tiếp tục sử dụng công nghệ màn hình Retina, trong khi Samsung vẫn dùng Super AMOLED.

iPhone 6 Plus có kích thước màn hình 5.5 inch

Cụ thể, Galaxy S5 có màn hình 5.1 inch Super AMOLED cho phép hiển thị độ phân giải Full HD. Galaxy Note 4 vẫn giữ nguyên kích thước màn hình 5.7 inch, song độ phân giải được tăng lên tới chuẩn Quad HD (2560 x 1440 pixel).

Về phía Apple, iPhone 6 được trang bị màn hình 4.7 inch với công nghệ Retina HD, nhưng độ phân giải lại chỉ dừng lại ở mức 1334 x 750 pixel (chưa được tới 1080p). Với iPhone 6 Plus, Apple vẫn sử dụng màn hình Retina HD song kích thước đã tăng lên tới 5.5 inch và có khả năng hiển thị độ phân giải tốt hơn, Full HD (1920 x 1080 pixel).

4. Tính năng

Quả Táo đã tăng cường thêm nhiều tinh chỉnh giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên 2 sản phẩm mới. Ngay cả với phiên bản iPhone 6 Plus thì người dùng vẫn có thể sử dụng nó bằng một tay. iPhone 6 Plus thậm chí còn cho phép sử dụng máy ở chế độ nằm ngang, chia ứng dụng thành 2 cột để sử dụng thuận tiện. Ví dụ, người dùng có thể xem cả hộp thư lẫn nội dung bên trong Email đồng thời trên iPhone 6 Plus.

Xem đồng thời hộp thư và nội dung bên trong trên iPhone 6 Plus

Samsung cũng không chịu thua kém khi trang bị cho Galaxy Note 4 chiếc S-pen cải tiến với nhiều tính năng mới. Giờ đây, S-pen có thể nhận dạng chữ viết tay tốt hơn, cho trải nghiệm mượt mà hơn so với người tiền nhiệm. Ngoài ra, hãng điện tử Hàn Quốc còn bổ sung thêm tính năng giúp sử dụng S-pen giống như chuột máy tính: cho phép copy, paste toàn bộ phần văn bản chỉ với một vài cú chạm.

S-Pen cải tiến trên Galaxy Note 4

Mặt khác, cuộc chạy đua về các tính năng sức khỏe giữa 2 hãng công nghệ cũng rất khốc liệt. Samsung có S-Health, Apple cũng đã kịp bổ sung ngay cho iPhone mới một bộ vi xử lý phụ M8 để xử lý các dữ liệu từ cảm biến theo dõi chuyển động, cảm biến đo độ cao, con quay hồi chuyển và cảm biến nhịp tim.

5. Camera

Thay vì chạy đua các con số thông số kỹ thuật, Apple lại tập trung vào những cải tiến trên máy ảnh. Cả 2 phiên bản của iPhone mới vẫn sẽ sử dụng một máy ảnh 8 MP iSight mặt sau cùng máy ảnh có độ phân giải 1.2 MP cho khả năng quay FaceTime HD mặt trước.

Với iSight, các iPhone mới đã có thêm tính năng Focus Pixel cho phép máy tự động lấy nét nhanh gấp 2 lần người tiền nhiệm. Bên cạnh đó, cả hai smartphone mới của Apple cũng được tích hợp công nghệ ổn định ảnh quang học (OIS) với khả năng chống rung tốt.

Tương tự như bộ đôi iPhone, Galaxy Note 4 và Galaxy S5 đều sở hữu một máy ảnh 16 MP ở mặt sau. Nhưng chỉ Galaxy Note 4 mới được sở hữu công nghệ OIS, còn Galaxy S5 thì vẫn "yên phận" với công nghệ ổn định ảnh số.

Tính năng đi kèm máy ảnh mới chính là sự khác biệt giữa các hãng. Về phía Apple, cả hai thiết bị mới đều có khả năng quay video 1080p ở 30 fps hoặc 60 fps. Thậm chí, với những khoảnh khắc đặc biệt, bạn còn có thể bắt video quay chậm với tốc độ 120 fps hoặc 240 fps trên iPhone 6. Nhờ có cảm biến mới, người dùng còn có thể "tự sướng" tốt hơn với bản nâng cấp tính năng nhận diện khuôn mặt trên iPhone 6.

Không chịu xếp sau, Samsung cũng đã kịp trang bị cho các smartphone của mình một bộ tính năng chụp ảnh độc đáo. Trên Galaxy S5, người dùng có thể trải nghiệm các tính năng Real-Time HDR, Best Shot, Selective Focus và Eraser Mode để chụp được những bức ảnh đẹp nhất. Đặc biệt, Galaxy Note 4 còn khiến người dùng mê mẩn với khả năng "tự sướng" góc rộng lên tới 120 độ cùng các chế độ chụp Drama và Panning nghệ thuật. (Xem thêm ảnh chụp với các tính năng khác nhau từ Note 4)

6. Giá bán

iPhone 6 sẽ được bán ra vào cuối tháng 10 với giá chính hãng là 18 triệu đồng (phiên bản 16 GB) tại thị trường Việt Nam. Còn iPhone 6 Plus sẽ có giá 20 triệu đồng (phiên bản 16 GB).

Tương tự, Galaxy Note 4 sẽ chính thức được lên kệ vào tháng Mười với mức giá 750 USD (15,9 triệu đồng) cho phiên bản quốc tế tại thị trường Mỹ. Galaxy S5 hiện đã có mặt tại thị trường Việt Nam với mức giá khoảng 13 triệu (hàng công ty) và 11,5 triệu (hàng xách tay).

Kết luận

Cả 4 sản phẩm đều là những con "cưng" được 2 ông lớn Apple và Samsung rất ưu ái. Nếu là người ưa thích sự thuận tiện (đặc biệt là khi sử dụng một tay), thiết kế đẹp và sang trọng thì hãy lựa chọn các sản phẩm iPhone. Còn nếu là người thích sự đổi mới, thích "vọc" và đòi hỏi nhiều tính năng mạnh mẽ thì hãy để mắt tới các sản phẩm của Samsung.

Hoàng Anh

Theo Laptopmag, Cnet, Bgr

Chủ đề khác