VnReview
Hà Nội

iFixit mổ iPad Mini 3: Khó sửa chữa

Mới ra mắt cách đây hơn 1 tuần, chiếc iPad Mini thế hệ thứ 3 của Apple đã chính thức bị mổ xẻ dưới bàn tay của đội ngũ iFixit và kết quả bất ngờ không kém so với người anh em iPad Air 2 với điểm đánh giá cấp độ sửa chữa 2/10.

Điểm đánh giá về khả năng sửa chữa của iPad Mini 3 được ghi nhận rất cao ở thang điểm 2/10, bằng với iPad Air 2 cho thấy máy thực sự rất khó sửa chữa.

Cũng giống như iPad Air 2, chiếc iPad Mini 3 kế nhiệm năm nay được Apple ứng dụng kiểu thiết kế và các tính năng khá giống nhau, trong đó đều có sự xuất hiện của vỏ máy màu vàng và cảm biến Touch ID. Bên cạnh đó, các thông số còn lại không có quá nhiều khác biệt so với model năm ngoái với màn hinh 7.9 inch, chip A7 và M7, camera 5 MP và Wi-Fi chuẩn n.

iPad Mini thế hệ thứ 3 lần đầu tiên có thêm phiên bản màu vàng.

Tuy nhiên, một điểm mới khá quan trọng trên máy là bộ điều khiển NFC từ nhà sản xuất NXP sẽ lần đầu tiên có mặt trên iPad bởi nó sẽ kết hợp với cảm biến Touch ID mới để thực hiện thanh toán trực tuyến.

Ngoài ra, trong quá trình khám phá, iFixit còn phát hiện ra rằng, việc tháo gỡ khung giữ nút Home chứa cảm biến Touch ID thực sự rất khó khăn do nó được gắn vào màn hình khá chắc chắn bằng lớp keo nóng. Nói cách khác, nếu như phải sửa chữa tấm panel màn hình, chắc chắc nó sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của Touch ID.

Dưới đây là một số hình ảnh mổ xẻ iPad Mini 3:

Sau quá trình xử lí nhiệt để làm tan lớp keo, iFixit tiếp tục sử dụng các tấm dụng cụ iOpener để chèn các cạnh máy nhằm giúp dễ mở hơn.

Quá trình tháo tấm màn hình thành công.

Tiếp tục sử dụng công cụ để tháo vít kết nối giữa panel màn hình và kính bảo vệ.

Vị trí nút Home và cũng là nơi đặt cảm biến Touch ID.

Do được găn lớp keo nóng khá chắc chắn nên phải rất khó khăn mới có thể tách rời được các mạch cảm biến.

Cảm biến Touch ID (ô màu đỏ) được sản xuất bởi NXP Semiconductors.

Từ trái qua phải:

- Mô đun Wi-Fi (339S0213);của Universal Scientific Industrial (ô màu vàng)

- Chip Apple A1 (343S00004-A1) (ô màu xanh đậm)

- Bộ điều khiển NFC (65V10) của NXP Semiconductors (màu xanh dương)

- Vi xử lý A7 (APL0698) đi kèm với RAM 1 GB LPDDR3 DRAM của SK Hynix (ô màu đỏ)

- Bộ nhớ trong 16/64/128 GB của SK Hynix (ô màu da cam)

Từ trái qua phải:

- Fairchild Semiconductor FDMC6676BZ và MOSFET FDCM6683 (màu xanh dương)

- Bộ khuếch đại âm thanh Apple 338S1199 và Apple 338S1077 (ô màu vàng)

- LPC18A1 (chip hỗ trợ Apple M7) của NXP Semiconductors (ô màu đỏ)

- Bộ giải mã âm thanh Apple (Cirrus Logic) 338S1213 (ô màu da cam)

Mở thành công tòa bộ linh kiện của iPad Mini 3.

Kết luận

Đánh giá cuối cùng của iFixit cho biết, iPad Mini 3 khó sửa nhất là ở chỗ thay thế và di chuyển nút Home có gắn liền với cảm biến Touch ID, tiếp đến là cổng kết nối Lighting do đã được gắn chặt vào bo mạch.

Bên cạnh đó, màn hình LCD và lớp kính bảo vệ của máy cũng không được gắn liền thành một thể thống nhất như trên iPad Air 2 để giảm độ mỏng mà thay vào đó vẫn được tách riêng như những model cũ. Do vậy, có thể sẽ thay thế màn hình bị hỏng hóc một cách dễ dàng.

Ngoài ra, dù pin máy cũng như một số thành phần linh kiện không được hàn cố định với bo mạch nhưng với việc sử dụng nhiều keo kết dính tại các vị trí như lớp kính, camera trước, pin, camera sau và cáp dẹt thì nó cũng phần nào gây khó khăn hơn cho người sửa chữa.

Tiến Thanh

Theo iFixit

Chủ đề khác