VnReview
Hà Nội

“Hệ điều hành Android” là gì, vì sao ngốn pin?

Nếu hay nhìn phần báo cáo sử dụng pin của Android, bạn sẽ thấy những thành phần rất quen thuộc thường hay ngốn pin: Hệ điều hành Android (Android OS) hay Hệ thống Android (Android System).

Vậy những phần mềm đó là gì, và vì sao chúng lại ngốn nhiều pin trên Android đến vậy?

Đầu tiên, ta nên hiểu một chút về bản chất của các hệ điều hành hiện đại. Hệ điều hành là một phần mềm rất vĩ đại, được tạo nên từ hàng trăm ngàn dòng lệnh và hoạt động như một lớp kết nối giữa phần cứng và các phần mềm chạy trên nó. Do vậy, hệ điều hành phải có sẵn các bộ phần mềm được lập trình trước nhằm tương thích với phần cứng, cho phép các ứng dụng chạy trên hệ điều hành kết nối với linh kiện phần cứng.

Để dễ hiểu, hãy thử tưởng tượng những tác vụ đơn giản như tra bản đồ hay chụp ảnh. Khi ứng dụng bản đồ cần biết vị trí của bạn, nó không trực tiếp ra lệnh cho chip GPS kết nối với các vệ tinh định vị, mà đó là việc của hệ điều hành. Ứng dụng bản đồ chỉ nhận kết quả do hệ điều hành trả về mà thôi (đó là lý do khi bạn tắt tính năng định vị trong phần cài đặt của Android, không một ứng dụng nào có thể xác định vị trí của bạn). Tương tự như thế, ứng dụng chụp ảnh không trực tiếp ra lệnh cho camera của máy phải đóng màn trập khi chụp ảnh, mà nó chỉ gửi lệnh cho hệ điều hành.

Android, giống như mọi hệ điều hành khác, cung cấp các API (giao diện lập trình ứng dụng) mà qua đó ứng dụng có thể giao tiếp với các thành phần phần cứng. Nhờ có các API này, các ứng dụng không phải có thêm trình điều khiển cho mỗi thiết bị phần cứng, nhờ đó nhẹ hơn và hoạt động nhanh hơn.

Như vậy, khi bạn thấy hai mục Android OS và Android System trong danh sách những phần mềm ngốn pin, thực chất là các ứng dụng trên Android đã yêu cầu phần cứng quá nhiều. Ví dụ như các mạng xã hội Facebook, Twitter đều có tính năng định vị, và khi các ứng dụng này chạy ngầm thì hệ điều hành cũng phải hoạt động theo để cung cấp thông tin định vị. Những hoạt động liên quan tới theo dõi di chuyển, như đếm bước chân hay mở màn hình khi rút máy ra khỏi túi… cũng đều "ghi dấu" ở hai phần mềm nói trên.

Android OS và Android System không hề phức tạp, nó chỉ là những dịch vụ cơ bản của Android hoạt động ngầm khi các ứng dụng yêu cầu. Một lời khuyên phổ biến để tiết kiệm pin cho Android là hạn chế các dịch vụ chạy ngầm như định vị hay đồng bộ dữ liệu. Nếu thấy pin sụt quá nhanh, bạn nên vào phần quản lý pin của Android, kiểm tra các ứng dụng ngốn pin nhất và bắt chúng ngừng lại (nếu không dùng thường xuyên) hoặc không cho phép chạy ngầm.

Anh Minh

Theo Pocketnow

http://pocketnow.com/2014/10/28/android-os-battery-usage

Chủ đề khác