VnReview
Hà Nội

5 câu hỏi nên đặt ra trước khi mua tai nghe

Đối với nhiều người, việc đi tìm mua một chiếc tai nghe phù hợp là công việc khá khó khăn bởi hiện nay trên thị trường có vô vàn các loại tai nghe khác nhau, của các hãng khác nhau, với giá tiền dao động từ vài trăm đến hàng chục triệu đồng.

Thêm nữa, thực tế ở Việt Nam, đa số tai nghe được bán tại các trung tâm điện máy đều không có sẵn hàng nghe thử (hàng demo) mà chỉ có hàng nguyên hộp, nguyên seal. Vì vậy, một số khách hàng đành chấp nhận mua tai nghe mà không hề biết chất âm như thế nào. Một bộ phận khách hàng khác hiểu biết hơn có thể đến một số cửa hàng chuyên về đồ âm thanh, những nơi này thường có sẵn rất nhiều hàng nghe thử để khách hàng trải nghiệm trước khi mua.

Nhưng nhìn chung, cả 2 bộ phận khách hàng trên vẫn gặp nhiều bối rối trong việc chọn được chiếc tai nghe có chất lượng tốt, chất âm hay và giá thành phù hợp.

Tuy vậy, để giúp các bạn an tâm, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng gần như ở mức giá nào cũng sẽ có những chiếc tai nghe hay, vì vậy đừng vội vàng bỏ cuộc và nghĩ rằng số tiền của mình không thể tìm mua được chiếc tai nghe nào hay.

Dưới đây là những câu hỏi bạn nên tự đặt ra trước khi đi chọn mua một chiếc tai nghe.

Bạn sử dụng tai nghe chủ yếu cho mục đích nghe nhạc giải trí hay học ngoại ngữ?

Đối với mục đích giải trí như nghe nhạc, bạn có thể chọn tai nghe tùy vào gu nhạc của bạn. Hãy nhìn vào danh sách nhạc trong điện thoại hoặc máy nghe nhạc của mình xem bạn thường nghe các bài hát nhẹ nhàng, thiên nhiều về giọng ca sĩ hoặc nhạc không lời hay bạn thường nghe các bài hát sôi động, có tiết tấu nhanh và mạnh mẽ?

Nếu sự lựa chọn của bạn là các bài hát nhẹ nhàng, hãy tìm cho mình chiếc tai nghe có chất âm cân bằng, các dải âm thanh trầm (bass), trung (mid) và cao (high) đều hài hòa, không bị lấn nhau. Chiếc tai nghe loại này sẽ giúp bạn thưởng thức các bản nhạc một cách chi tiết và chân thực, giống như đang ngồi cạnh sân khấu. Ngược lại, nếu bạn lựa chọn các bản nhạc sôi động, hãy chọn một chiếc tai nghe có âm trầm (bass) tốt. Loại tai nghe này sẽ giúp bạn nghe được tiếng trống, beat đập một cách rộn ràng và vô cùng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, nếu bạn mua tai nghe cho mục đích học ngoại ngữ và cần nghe rõ lời của người nước ngoài nói trong bản thu âm, hãy tìm cho mình một chiếc tai nghe có chất âm cân bằng. Những chiếc tai nghe thiên về âm trầm (âm bass - đặc điểm này thường được nhà sản xuất ghi rõ trên vỏ hộp) sẽ khiến cho giọng nói của người nước ngoài bị dính vào nhau và rất khó nghe. Ngoài ra, bạn có thể mua một chiếc tai nghe có mic để phục vụ cho mục đích thu âm giọng nói khi học ngoại ngữ.

Bạn có thường xuyên sử dụng tai nghe không?

Bên cạnh chất âm, sự thoải mái cũng là một trong những tiêu chí đầu tiên bạn cần xem xét khi mua tai nghe, đặc biệt khi bạn có xu hướng đeo tai nghe mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể chọn những kiểu tai nghe khác nhau tùy vào mục đích khác nhau. Ví dụ, nếu nghe nhạc ở nhà, bạn có thể tìm mua một chiếc tai nghe chụp tai (over- ear). Loại tai nghe này sẽ giúp bạn tận hưởng âm nhạc khá hoàn hảo bởi khả năng cách âm và tái tạo âm thanh vòm tốt.

Nếu bạn thường xuyên di chuyển, tiêu chí gọn nhẹ cần phải được đặt lên hàng đầu. Trong trường hợp này, tai nghe nhét sâu vào ống tai (in-ear), tai nghe đặt vào tai (ear-bud) và tai nghe đặt lên vành tai (on-ear) là những lựa chọn cực kì thích hợp bởi đặc tính nhỏ gọn, có thể quấn lại hoặc gập lại cất vào túi hoặc hộp đựng tai nghe.

Bạn có sử dụng tai nghe ở môi trường nhiều tiếng ồn không?

Nếu câu trả lời là có, bạn nên tìm mua những loại tai nghe có khả năng lọc tiếng ồn bên ngoài (noise cancellation hoặc noise isolation). Những tai nghe này được trang bị một mic nhỏ giúp ghi lại sóng âm của tiếng ồn bên ngoài, sau đó một mạch điện tử sẽ tạo ra những bước sóng ngược pha với sóng âm trên và giúp triệt tiêu phần nào tiếng ồn. Tuy vậy, những tai nghe được trang bị công nghệ này thường có giá không hề rẻ.

Thực ra, với nhu cầu sử dụng thông thường, chúng ta cần biết rằng hầu hết các tai nghe nhét sâu vào ống tai (in- ear) hoặc các tai nghe chụp qua tai (over- ear) đều cách âm khá tốt, giúp bạn tận hưởng một không gian âm nhạc riêng tư và trọn vẹn. Ngược lại, những tai nghe đặt trong tai (ear-bud) hoặc tai nghe đặt trên vành tai (on- ear) lại cách âm khá kém, khiến cho tạp âm ảnh hưởng rất nhiều đến bản nhạc bạn đang nghe.

Ngoài ra, có một lưu ý nhỏ là để bảo vệ đôi tai, các bạn nên dùng các tai nghe có khả năng cách âm tốt một chút, bởi khi đó bạn chỉ cần bật mức âm lượng vừa phải để có thể nghe trọn vẹn một bản nhạc. Ngược lại, với những tai nghe cách âm kém, tiếng ồn bên ngoài lọt vào nhiều khiến bạn phải vặn âm lượng lên cao mới nghe rõ được tiếng nhạc, dễ gây giảm thính lực và có hại cho tai.

Bạn có sử dụng tai nghe trong khi tập luyện thể thao không?

Nếu thường xuyên tập luyện thể thao, bạn cần một chiếc tai nghe có thể giữ chắc chắn trên tai bạn kể cả khi bạn cử động mạnh như chạy bộ. Hiện nay, một số hãng âm thanh nổi tiếng như Sony và Sennheiser đều đã giới thiệu các dòng sản phẩm tai nghe thể thao với thiết kế đặc biệt như có móc vành tai giúp cố định tai nghe. Đặc biệt, Sony mới đây cũng ra mắt 2 dòng sản phẩm tai nghe có khả năng chống nước là Sony STH30 và AS800AP, giúp bạn thỏa sức tập luyện thể thao mà không lo mồ hôi có thể làm ướt hoặc làm hỏng tai nghe của bạn.

Bạn có coi tai nghe là một phụ kiện thời trang không?

Trong rất nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay, yếu tố thời trang ngày càng được nhiều người lưu ý và lựa chọn. Nếu là người yêu thích thời trang và muốn thể hiện cá tính của riêng mình, bạn cũng có thể chọn những chiếc tai nghe có ngoại hình đẹp với nhiều màu sắc trẻ trung. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đừng hy sinh chất lượng âm thanh của một chiếc tai nghe chỉ vì vẻ bề ngoài đẹp đẽ, bởi xét cho cùng những chiếc tai nghe thường được dùng để nghe nhạc chứ không phải để trang trí.

Tổng kết

Trên đây là 5 câu hỏi bạn nên xem xét trước khi quyết định mua một chiếc tai nghe. Sau khi xác định được mục đích và nhu cầu của bản thân, chúng tôi vẫn muốn khuyên người đọc nên ra các cửa hàng chuyên về tai nghe để được trải nghiệm các loại tai nghe khác nhau cũng như được tư vấn bởi những người chuyên chơi âm thanh.

Theo kinh nghiệm của nhiều người, bạn chỉ có thể chọn được chiếc tai nghe phù hợp với mình sau khi nghe thử chất âm và đeo thử để kiểm tra độ thoải mái của chiếc tai nghe đó. Một số cửa hàng chuyên tai nghe uy tín ở Hà Nội có thể kể đến là Xuân Vũ Audio, Senshop… Đối với những ai không có điều kiện để đến các cửa hàng nghe thử tai nghe và buộc phải mua online, các bạn vẫn nên tự vấn mình những câu hỏi trên.

Sau đó, bạn hãy lên mạng hoặc các diễn đàn âm thanh như box Mutilmedia vOzForums để tìm hiểu các bài đánh giá chất âm về những chiếc tai nghe này trước khi quyết định đặt hàng. Chúc các bạn tìm được cho mình một chiếc tai nghe có chất lượng tốt và phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Minh Hoàng

Chủ đề khác