VnReview
Hà Nội

Thiết bị chạy Android 5.0 sau khi root sẽ không thể cập nhật OTA

Do chính sách mới từ Google nên người dùng cài đặt Android 5.0 sẽ không thể thực hiện cập nhật OTA (cập nhật thằng từ smartphone/tablet) sau khi đã root máy.

Do Google quyết định thay đổi phương thức thực hiện cập nhật OTA, người dùng cài đặt Android 5.0 có thể sẽ không thể thực hiện cập nhật OTA (cập nhật thằng trên smartphone/tablet) sau khi đã root máy.

Với bản chất là một hệ điều hành "mở", không có gì bất ngờ khi Android sở hữu tới hàng triệu fan hâm mộ sẵn sàng chỉnh sửa trải nghiệm hệ điều hành di động. Tuy vậy, bắt đầu với bản cập nhật Lollipop, trải nghiệm tùy biến Android có thể sẽ trở nên bất tiện hơn nhiều đối với các fan của Google.

Theo nghiên cứu do Android Police thực hiện trên các đoạn mã cập nhật OTA của Android 5.0 Lollipop, các bản cập nhật OTA sẽ không còn cập nhật các file trên hệ thống một cách độc lập nữa. Mã nguồn OTA của Lollipop sẽ cập nhật "nguyên khối" toàn bộ hệ thống Android.

Điều này có nghĩa rằng các thay đổi, chỉnh sửa thực hiện đối với các file của Android sẽ khiến người dùng không thể thực hiện cập nhật hoặc cài đặt các bản vá trong tương lai. Những người dùng thích "vọc" Android sẽ phải chú ý đưa hệ điều hành của mình trở lại trạng thái ban đầu trước khi cài đặt cập nhật, và cũng chỉ có thể root/tùy biến máy sau khi quá trình OTA đã hoàn tất.

Do Google quyết định thay đổi phương thức thực hiện cập nhật OTA, người dùng cài đặt Android 5.0 có thể sẽ không thể thực hiện cập nhật OTA (cập nhật thằng trên smartphone/tablet) sau khi đã root máy.

Tuy vậy, đây vẫn có thể coi là một bước đi đúng của Google. Nhìn từ góc độ kỹ thuật, có vẻ như Google muốn thay đổi cách cập nhật để thực hiện verified boot (khởi động xác thực), tính năng giúp đảm bảo các ứng dụng đã được xác thực danh tính mới có thể chạy trên phần cứng. Tính năng này vốn đã được đưa lên 4.4 KitKat, song hiện nay Google vẫn chưa bật tùy chọn verified boot cho thiết bị Nexus nào. Động thái thay đổi phương thức OTA cho thấy Google sẽ sớm thực hiện tính năng này trong tương lai gần.

Ngoài ra, điều khiến cho cập nhật OTA là lựa chọn tối ưu còn bởi phương pháp này sẽ giúp giảm thời gian cập nhật một cách đáng kể. Do phần lớn người dùng Android đều là người dùng phổ thông (và do đó không có nhu cầu root máy), lựa chọn cập nhật OTA chắc chắn sẽ có lợi hơn cho Google.

Lê Hoàng

Theo Android Police

Chủ đề khác