VnReview
Hà Nội

Màn hình QHD có tốn pin hơn màn Full HD?

Dường như cứ sau một năm, chuẩn màn hình cho điện thoại cao cấp lại tăng lên. Năm 2012 điện thoại thường chỉ có màn hình HD, đến năm 2013 là Full HD và năm nay là QHD (2560 x 1440).

Màn hình QHD có tốn pin hơn màn Full HD?

 

Màn hình QHD có mật độ điểm ảnh cao hơn màn Full HD tới 78%

Đó là những sự nâng cấp hợp lý, vì sau mỗi năm thì công nghệ của mỗi hãng lại được cải tiến. Tuy nhiên các smartphone màn hình QHD được nhiều người cho là thừa thãi, vì độ nét của chuẩn Full HD đã vượt qua khả năng nhận biết của đa số người. Trong khi đó, độ phân giải cao hơn tới gần 2 lần màn hình Full HD khiến nhiều người nghĩ rằng thời lượng pin của các sản phẩm mới sẽ chịu ảnh hưởng, kém hơn các sản phẩm đời trước.

Trong năm nay, hai nhà sản xuất tới từ Hàn Quốc là LG và Samsung đều giới thiệu những chiếc phablet với màn hình QHD: LG G3;và Samsung Galaxy Note 4. Hai chiếc điện thoại này sử dụng những công nghệ hiển thị khác nhau (IPS LCD trên G3 và AMOLED trên Note 4), và kết quả mà chúng đem lại cũng khác biệt.

Nếu so sánh với nhiều điện thoại ra trong năm nay như HTC One M8 hay Galaxy Note 4, độ sáng màn hình của G3 thấp hơn hẳn, chỉ đạt mức 421 nits (hai điện thoại kia đều đạt trên 500 nits). Có lẽ do màn hình G3 có độ phân giải cao, với quá nhiều điểm ảnh nên LG đã phải đặt độ sáng tối đa khá thấp để tránh màn hình tiêu thụ năng lượng quá nhiều.

Do màn hình quá nét nên pin của G3 kém hơn G2?

Mặc dù vậy, thời lượng pin của LG G3 vẫn bị ảnh hưởng khi so sánh với thế hệ trước. Trong quá trình đánh giá chiếc điện thoại này, chúng tôi nhận thấy thời lượng pin của G3 kém một chút so với G2. Nếu so sánh các thông số của hai máy, có thể suy đoán màn hình là yếu tố gây ảnh hưởng lớn nhất tới thời gian sử dụng pin.

Note 4 có màn hình lớn, nét và màu sắc trung thực

Với Note 4 thì câu chuyện lại khác. Giống như G3, Note 4 cũng là phablet đầu tiên của Samsung sử dụng màn hình QHD, còn thế hệ trước nó là Note 3 có màn hình Full HD và cùng sử dụng công nghệ AMOLED. Theo như suy nghĩ thông thường, màn hình của Note 4 sẽ phải tiêu thụ nhiều năng lượng hơn Note 3.

Màn hình QHD có tốn pin hơn màn Full HD?

Kết quả của DisplayMate cho thấy màn hình Note 4 tiêu thụ năng lượng còn ít hơn cả Note 3

Tuy nhiên các phép đo kiểm đã chỉ ra rằng thực tế không phải vậy. Trang web chuyên đánh giá màn hình DisplayMate đã đo điện năng tiêu thụ của màn hình hai chiếc Note và chỉ ra rằng, màn hình của Note 4 trung bình chỉ tiêu tốn 0,85W cho một giờ, trong khi với Note 3 là 0,9W. Khi sử dụng màn hình toàn màu trắng ở độ sáng cao nhất, Note 4 tiêu thụ 1,8W điện, trong khi Note 3 tiêu thụ tới 2W. Điều này có nghĩa là tấm màn hình của Note 4, dù có độ phân giải cao gần gấp đôi, thực tế lại tiêu thụ ít năng lượng hơn so với Note 3.

Trong bài đánh giá của VnReview, chúng tôi cũng nhận thấy máy vẫn giữ được thời lượng pin tốt, lên tới 5 giờ sử dụng liên tục ở cường độ cao. Đây là con số rất tốt đối với các smartphone. Chiếc điện thoại này sẽ cho bạn thời gian pin lên tới một ngày nếu dùng thoải mái, hoặc hai ngày nếu tiết kiệm hơn.

Như vậy, có thể thấy độ phân giải không phải là yếu tố duy nhất gây ảnh hưởng tới pin. Nếu một nhà sản xuất tối ưu được sản phẩm thì bạn vẫn có thể có một chiếc điện thoại có màn hình siêu nét và pin thật "trâu" như Note 4. Cũng phải công nhận là công nghệ màn hình AMOLED của Samsung đã tiến bộ rất nhiều, với khả năng hiển thị màu tốt hơn hẳn thế hệ trước. Đối với trường hợp của G3, có lẽ LG đã hơi vội vàng để ra mắt điện thoại màn hình QHD đầu tiên của hãng, do vậy kết quả chưa được tốt.

Trong năm 2015, có lẽ mọi điện thoại đầu bảng (trừ iPhone) đều sẽ sử dụng màn hình từ QHD trở lên. Hi vọng tới lúc đó các nhà sản xuất đã tối ưu được công nghệ hiển thị, để đem lại cho người dùng những chiếc điện thoại màn hình sắc nét và pin vẫn tốt.

Anh Minh

Theo Pocketnow

Chủ đề khác