VnReview
Hà Nội

Cách tăng thời lượng pin máy tính bảng

Các máy tính bảng như iPad và Motorola Xoom có thể đang trên đường thay thế máy tính truyền thống. Theo khảo sát năm 2011 của Nielsen, 35% người dùng máy tính để bàn và 33% người dùng laptop giảm hoặc dừng sử dụng PC sau khi mua máy tính bảng.

Thật không may là khi máy tính bảng dần trở thành thiết bị di động cá nhân thiết yếu thì bạn cũng phải đối mặt với vấn đề tương tự như laptop và điện thoại di động vướng mắc trong nhiều năm nay: kéo dài thời lượng pin trong khi sử dụng máy một cách tối đa.

Trong khi máy tính bảng là khá mới thì pin bên trong nó đã không thay đổi nhiều kể từ những năm giữa thập niên 90 của thế kỷ trước.

Cải thiện thời lượng pin máy tính bảng cũng giống như cải thiện thời lượng pin laptop hay điện thoại di động hoặc thậm chí như tiết kiệm điện trong nhà: tắt những gì bạn không dùng, giảm thiểu sử dụng các tính năng bạn cần và tìm kiếm các tính năng ẩn đang ngốn pin của bạn.

biểu đồ thời lượng pin

Cụ thể:

1. Giảm độ sáng màn hình. Riêng bước này đã cải thiện thời lượng pin đáng kẻ. Màn hình là bộ phận ngốn nhiều pin nhất của máy tính bảng. Giảm độ sáng màn hình đến mức bạn có thể sử dụng mà không cần phải nheo mắt để nhìn. Một số tác vụ như chỉnh sửa ảnh có thể đòi hỏi độ sáng đầy đủ nhưng giảm độ sáng đối với đọc bình thường sẽ kéo dài thời lượng pin.

2. Rút ngắn thời gian màn hình chuyển sang chế độ "ngủ/khóa". Tính năng này – gọi là Auto-Lock Interval trên iPad – giúp màn hình tối đen khi máy tính bảng không được sử dụng. Bạn có thể phải chạm vào màn hình trong một khoảng thời gian nhất định để màn hình "thức" khi bạn đọc sách nhưng bạn sẽ kéo dài được thời lượng pin đáng kể nếu bạn sử dụng máy tính bảng thường xuyên cho các tác vụ nhanh như kiểm tra email hoặc gửi SMS. Nếu bạn không bận tâm với việc thay đổi cài đặt, bạn có thể tắt thời gian chờ trong khi đọc sách và sau đó thay đổi lại cài đặt.

3. Giảm hoặc loại bỏ các ứng dụng cập nhật, ping hoặc đồng bộ. Chẳng hạn, các ứng dụng mạng xã hội như TweetDeck và Ping của Apple mặc định cập nhật thường xuyên, thậm chí khi bạn không sử dụng chúng. Thiết lập các ứng dụng cập nhật thủ công bất cứ khi nào có thể và bạn sẽ duy trì được thời lượng pin thậm chí khi máy tính bảng rơi vào chế độ "ngủ". Cũng như vậy, Apple khuyến nghị tắt các cài đặt "thông báo tự động" và "push mail" trên iPad để kéo dài thời lượng pin.

4. Vô hiệu hóa Bluetooth, Wi-Fi và GPS khi không cần thiết. Thậm chí, khi những dịch vụ này không sử dụng, chúng vẫn tiếp tục tìm kiếm kết nối và làm hao pin. Một số máy tính bảng có cung cấp một widget để nhanh chóng bật/ tắt các ăng-ten này khi không được sử dụng. Nếu máy tính bảng của bạn sử dụng mạng 3G thì cũng nên tắt chúng khi sử dụng WiFi hoặc sử dụng chế độ trên máy bay "airplane mode" nếu bạn đang chỉnh sửa ảnh hoặc xem phim.

5. Theo dõi các ứng dụng đang chạy nền. Một số ứng dụng, như game, nên đóng lại khi dùng xong. Các ứng dụng khác như các ứng dụng liên quan đến định vị GPS có thể sử dụng tốn pin nhiều hơn bạn tưởng khi chúng chạy ẩn bởi chúng sẽ truy cập ăng-ten GPS. Hãy xóa hoặc đóng ngay tất cả các ứng dụng bạn không cần đến.

6. Nếu máy tính bảng của bạn sử dụng màn hình OLED thì hình nền sẫm màu sẽ giảm việc hao pin. Thật không may là phương pháp này không hiệu quả đối với màn hình LCD.

7. Máy tính bảng có thể rất khác nhau xét về thời lượng pin và nếu bạn đang tìm mua chiếc máy tính bảng mới thì các nguồn thông tin như bảng so sánh tuổi thọ pin của Cnet có thể giúp bạn chọn được chiếc máy tính bảng có thời lượng pin lâu hơn.

8. Để giữ cho pin máy tính bảng dùng được lâu và hiệu quả nhất, các nhà sản xuất khuyến nghị nên xả pin hoàn toàn và sạc đầy lại mỗi tháng/ lần.

Châu Giang

Theo eHow

Chủ đề khác