VnReview
Hà Nội

Những chiếc smartphone Android đầu tay của các ông lớn

Hiện có hơn 20.000 thiết bị Android khác nhau trên toàn thế giới, và con số này không ngừng tăng lên. Trong bài viết này mời độc giả cùng VnReview nhìn lại những smartphone Android đầu tiên của một số ông lớn trên thị trường như HTC, Samsung, LG...

Điểm mặt những chiếc smartphone Android đầu tiên của các ông lớn

Bài viết được tổng hợp bởi trang công nghệ Phone Arena.

HTC Dream/T-Mobile G1

Điểm mặt những chiếc smartphone Android đầu tiên của các ông lớn

HTC Dream ra mắt vào năm 2009 là chiếc smartphone Android đầu tiên trên thế giới, nó đã tác động mạnh mẽ tới thế giới công nghệ cũng như cuộc sống tại thời điểm đó. Mặc dù có thiết kế không đẹp với cụm nút vật lý lớn, thậm chí có cả trackball, thiếu một số tính năng mà đối thủ có vào thời điểm đó và phần cứng không mạnh mẽ nhưng điểm nổi bật nhất của Dream là Android, một nền tảng di động có thể tùy biến nhiều nhất.

Samsung Galaxy I7500

Điểm mặt những chiếc smartphone Android đầu tiên của các ông lớn

Với Samsung, nhà sản xuất thống trị thị trường Android toàn cầu, tất cả bắt đầu từ chiếc Galaxy I7500, điện thoại đánh dấu bước chân đầu tiên của hãng này vào thị trường Android vào năm 2009. Mặc dù công bố là sẽ chạy Android 1.5 Cupcake, nhưng phiên bản I7500 tại một số thị trường được cài đặt sẵn Android 1.6.

I7500 sử dụng màn hình AMOLED 3.2 inch độ phân giải 480x320 rất cao tại thời điểm đó,; vi xử lý ARM 11 528MHz, 128MB RAM, dung lượng lưu trữ 8GB và camera 5MP. Tuy có thông số kỹ thuật cao cấp (tại thời điểm đó) nhưng I7500 có một số lỗi khá nghiêm trọng như chất lượng cuộc gọi tệ, các nút vật lý bất tiện.

Huawei U8220/T-Mobile Pulse

Điểm mặt những chiếc smartphone Android đầu tiên của các ông lớn

Huawei là một trong những hãng điện tử đầu tiên của Trung Quốc tham gia vào thị trường Android. Huawei U8220, còn được gọi dưới cái tên T-Mobile Pulse, được trang bị trackball và chạy phiên bản Android 1.5 Cupcake đã được tùy chỉnh mạnh tay. Phiên bản cuối cùng mà U8220 được cập nhật là Android 2.1 nhưng các nhà phát triển thậm chí còn cho thấy smartphone này có thể chạy tốt Android 2.3.7 Gingerbread.

Về mặt thông số, U8220 có màn hình 3.5 inch độ phân giải 480x320 pixel, vi xử lý ARMv6 528MHz, 192MB RAM. Smartphone này còn được trang bị camera cảm biến CMOS 3.2MP.

LG EVE/LG GW620

Điểm mặt những chiếc smartphone Android đầu tiên của các ông lớn

LG tỏ ra khá chậm chân trong việc gia nhập thị trường Android mặc dù ở thời điểm đó LG là một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Vài tháng sau khi để Samsung vượt mặt, ngày 14/9/2009, LG chính thức công bố smartphone Android LG EVE (còn được gọi là LG GW620).

Ban đầu, smartphone màn hình 3 inch này chạy Android 1.5 Cupcake nhưng LG hứa sẽ cập nhật phần mềm cho nó trong thời gian dài. Phiên bản cuối cùng mà EVE được cập nhật là Android 2.2 Froyo. Giống như hầu hết các smartphone Android tại thời điểm đó, LG EVE được trang bị bàn phím QWERTY trượt. Thông số kỹ thuật của EVE bao gồm vi xử lý Snapdragon MSM7200A 528MHz, camera 5MP với đèn flash, màn hình LCD TFT 3 inch độ phân giải 480x320 pixel và pin 1500mAh.

Motorola CLIQ/Motorola Dext

Điểm mặt những chiếc smartphone Android đầu tiên của các ông lớn

Motorola CLIQ, hay còn được gọi là Motorola Dext, là chiếc smartphone Android đầu tiên của Motorola ra mắt vào năm 2010. Khác với những smartphone Android trong vài năm gần đây của Motorola (sử dụng phiên bản Android gần như nguyên gốc), CLIQ được trang bị giao diện MOTOBLUR UI của Motorola, giao diện này cung cấp cho người dùng thông tin từ một số mạng xã hội như Facebook, MySpace và Twitter...v.v.

Sở hữu vi xử lý Snapdragon tốc độ 528MHz, 256MB RAM, màn hình 3.1 inch độ phân giải 480x320 pixel, camera 5MP và pin 1420mAh, Motorola CLIQ có đủ mọi thứ để cạnh tranh với các đối thủ tại thời điểm đó.

Sony Ericsson Xperia X10

Điểm mặt những chiếc smartphone Android đầu tiên của các ông lớn

Được công bố vào cuối năm 2009, Ericsson Xperia X10, smartphone Android đầu tiên của Sony chạy Android 1.6 Cupcake và được Sony hỗ trợ cập nhật phần mềm trong thời gian khá dài. Phiên bản cuối cùng mà Ericsson Xperia X10 được cập nhật là Android 2.3.3 Gingerbread.

Thông số kỹ thuật của Ericsson Xperia X10 cũng rất đáng nể với vi xử lý Snapdragon QSD8250 1GHz, màn hình 4.1 inch và camera 8MP. Mặt trước của Ericsson Xperia X10 có các nút điều hướng vật lý khá thô. Smartphone này chưa được thiết kế theo ngôn ngữ OmniBalance như các thiết bị của Sony trong vài năm gần đây.

Lenovo LePhone

Điểm mặt những chiếc smartphone Android đầu tiên của các ông lớn

Lenovo gia nhập thị trường Android khá muộn bởi quá tập trung vào thị trường máy tính. Cho tới năm 2010 Lenovo mới chính thức trình làng LePhone, smartphone Android đầu tiên của hãng.

Điểm mặt những chiếc smartphone Android đầu tiên của các ông lớn

Ra mắt vào đầu năm 2010, chiếc smartphone này có màn hình AMOLED 3.7 inch độ phân giải 800x480 pixel, vi xử lý Snapdragon 1GHz, hai camera 3MP một phía sau và một phía trước. Điểm thú vị của LePhone nằm ở phụ kiện bàn phím QWERTY có thể tháo rời.

Xiaomi Mi One

Điểm mặt những chiếc smartphone Android đầu tiên của các ông lớn

Xiaomi đã bắt đầu thâm nhập thị trường Android theo một cách rất khác. Ban đầu hãng điện tử Trung Quốc này xây dựng một bản ROM tùy chỉnh được sử dụng rộng rãi, MIUI, sau đó mới cho ra mắt smartphone Android. Được đặt tên là Xiaomi Mi 1, smartphone chạy Android với giao diện MIUI này ra mắt vào tháng 8/2011. Mức giá vô cùng hợp lý của Mi 1 giúp Xiaomi khởi đầu cuộc "thập tự chinh" trên thị trường Android.

Được trang bị vi xử lý lõi kép Snapdragon S3 tốc độ 1.5GHz, 1GB RAM, camera sau 8MP, camera trước 2MP và pin 1930mAh, màn hình 4 inch, Xiaomi M 1 là một món hàng hot với mức giá chỉ 325 USD tại thời điểm 2011.

Hoàng Kỷ

Theo PhoneArena

Nguồn: http://www.phonearena.com/news/Android-pioneers-here-are-the-first-Android-smartphones-of-the-major-manufacturers_id63400

Chủ đề khác