VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm mạng xã hội ứng dụng ePlay

Trên các smartphone hiện tại, nếu như coi phần cứng là "thể xác" thì phần mềm là "linh hồn". Bên cạnh hệ điều hành, hàng triệu ứng dụng do các nhà phát triển tạo ra chính là những gì khiến người sử dụng yêu thích và gắn bó.

Các kho ứng dụng lớn nhất hiện nay là Google Play hay App Store của Apple đều gắn với hai hệ điều hành thông dụng nhất: Android và iOS. Trên Android, riêng kho ứng dụng Google Play đã có tới khoảng một triệu ứng dụng, một con số khổng lồ mà chúng ta khó khám phá hết.

Con số ứng dụng quá lớn khiến bạn khó tìm được một ứng dụng ưng ý trên Android. Đến tận bây giờ, tôi vẫn có cảm giác choáng ngợp mỗi khi mở Google Play. Tôi đã rất nhiều lần tải ứng dụng về dùng, để rồi xóa chúng đi chỉ sau vài phút dùng thử vì thất vọng, khi chúng không đáp ứng được nhu cầu hoặc sử dụng quá phức tạp.

Thêm vào đó, các đánh giá ứng dụng của người dùng trên Google Play thường rất sơ sài, ngắn gọn, hoặc mang tính chất spam. Nhiều đánh giá chi tiết thì được viết bằng tiếng Anh, đôi khi không tiện đọc. Những lý do này khiến cho tôi và nhiều người dùng Android khác thường lúng túng khi muốn tìm một ứng dụng đáp ứng được nhu cầu.

Trải nghiệm mạng xã hội ứng dụng ePlay

Thời gian gần đây tôi biết đến ePlay, một ứng dụng do công ty eWay của Việt Nam phát triển. Đây là một ứng dụng - hay cũng có thể nói là một mạng xã hội – chia sẻ các ứng dụng hay, mới lạ và độc đáo đến mọi người. Dưới đây là một số trải nghiệm của người viết sau một tuần sử dụng ePlay.

Giao diện ứng dụng

Thiết kế ePlay mang xu hướng Material Design trên Android 5.0 khá trẻ trung và thân thiện. Bên cạnh đó, thiết kế của ứng dụng này được tối ưu tốt giúp người dùng dễ sử dụng bằng một tay. Chỉ với thao tác vuốt từ trái qua phải, người dùng đã truy cập được vào menu các tính năng nổi bật của ePlay hay trở lại các trang ứng dụng trước đó mà không cần nhấn phím Back.

Trải nghiệm mạng xã hội ứng dụng ePlay

Tuy nhiên, điểm bất tiện của ePlay là nếu người dùng muốn truy cập ngay vào menu các tính năng nổi bật khi họ đang ở các trang trong của ứng dụng thì sẽ phải liên tục thực hiện thao tác quay lại trang trước đó.

Các ứng dụng được liệt kê theo từng ô lớn, dễ nhìn. Khi bấm vào một ứng dụng, bạn sẽ thấy một số thông tin cơ bản về ứng dụng, cùng với các bài đánh giá do người dùng viết. Nếu ưng ý bạn cũng có thể bấm nút tải ứng dụng, và sẽ được dẫn tới trang tải của Play Store, ePlay không lưu trữ ứng dụng trên máy chủ của mình. Lưu ý là bạn sẽ phải đăng nhập bằng tài khoản Facebook, Google hoặc Yahoo để có thể dùng hết các tính năng trên ePlay

Hệ thống đánh giá và phân loại ứng dụng

Trải nghiệm mạng xã hội ứng dụng ePlay

Khi truy cập vào mỗi ứng dụng, bạn có thể xem được những lời giới thiệu ngắn được viết lên bởi chính những người dùng thực sự. Đây chính là điểm đặc biệt của ePlay: chỉ đăng tải những đánh giá do chính người dùng viết, đem lại sự tin tưởng cho người đọc, là những người đang tìm kiếm ứng dụng.

So với các đánh giá trên Google Play thì số lượng đánh giá ở ePlay là ít hơn, nhưng được viết bằng tiếng Việt nên dễ đọc, và cũng chi tiết hơn bởi người viết đã thực sự trải nghiệm ứng dụng. Được biết để đảm bảo chất lượng cho các bài viết đánh giá ứng dụng, ePlay đã xây dựng một đội ngũ lọc nội dung đánh giá, để lược bớt những đánh giá ứng dụng quảng cáo, thiếu khách quan.

Đội ngũ những người chuyên viết đánh giá trên ePlay được gọi là Guru (trong tiếng Anh có nghĩa là chuyên gia). Mỗi Guru cũng có một kênh mang tên mình, được xếp hạng để người dùng biết được sự tin cậy của mỗi người. Ngoài ra họ cũng có thể tạo các danh sách ứng dụng (cũng được gọi là kênh) để giới thiệu các ứng dụng hữu ích tới người dùng.

Trải nghiệm mạng xã hội ứng dụng ePlay

Kênh "Tiện ích cực đỉnh cho Android" là kênh giới thiệu mà tôi rất thích. Thông qua việc đọc những nhận xét và đánh giá ở đây, tôi đã tìm được rất nhiều ứng dụng hay và hữu ích mới. Điển hình trong số đó là ứng dụng "Twilight" với lời giới thiệu đánh đúng vào thói quen đọc truyện trước khi đi ngủ của tôi. Nếu là người sử dụng ePlay, bạn cũng có thể trở thành Guru bằng việc tham gia đóng góp đánh giá ứng dụng.

Tuy nhiên chính vì các kênh ứng dụng chủ yếu dựa vào sở thích của các Guru nên vẫn khá hỗn tạp. ePlay mới chỉ phân riêng ra được 1 kênh chuyên cho Game còn những kênh ứng dụng khác chưa thật sự rõ ràng về những mảng chính như ứng dụng quay phim chụp ảnh, ứng dụng làm đẹp giao diện hay ứng dụng công cụ, tiện ích cho máy…

Sau khi đã chọn được những ứng dụng ưng ý, việc cài đặt cũng vô cùng dễ dàng khi ePlay liên kết trực tiếp với Google Play. Thực chất, bạn vẫn tải ứng dụng trực tuyến từ kho ứng dụng của Google mà không phải một bên thứ 3 nào khác. Bạn sẽ không cần lo lắng về vấn đề bản quyền hay việc dính những mã độc hại.

Trải nghiệm mạng xã hội ứng dụng ePlay

ePlay Sale được cập nhật thường xuyên và liên tục để bạn có thể "săn" được những ứng dụng chất lượng với mức giá tiết kiệm nhất.

 

Chính do sự liên kết chặt chẽ với Google Play mà ePlay còn có một phần rất đặc biệt đó là ePlay Sale chuyên cập nhật những ứng dụng được giảm giá từ Google. Nếu bạn là một người thường xuyên mua những ứng dụng có phí từ Google thì đây chắc chắn là tính năng giúp ích cho bạn rất nhiều.

Ngoài tính năng liệt kê ứng dụng theo kênh, tôi cũng rất ấn tượng với tính năng gợi ý ứng dụng của ePlay. Đây được coi là điểm nhấn giúp ePlay khác biệt với những kho ứng dụng khác hay với chính cả với Google Play.

Trải nghiệm mạng xã hội ứng dụng ePlay

Sự khác biệt giữa gợi ý cho Smartphone của Nam và Nữ

Mỗi người chúng ta đều có những sở thích và đam mê khác nhau, vì vậy khi lựa chọn ứng dụng thì cũng tạo nên sự khác biệt. Nắm được điều này, ePlay sẽ dựa vào chính thói quen sử dụng và sở thích của bạn để gợi ý ứng dụng. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng mục "Gợi ý cho bạn" sẽ rất khác khi chúng ta mở trên những chiếc smartphone của nhiều người khác nhau.

Trải nghiệm mạng xã hội ứng dụng ePlay

Như với chiếc máy mà tôi đang sử dụng, ePlay đã giới thiệu ứng dụng File Locker để bảo mật dữ liệu trên máy sau khi thấy ứng dụng chia sẻ file Airdroid. Hay với sở thích đọc tin tức thế giới mỗi ngày, ePlay đã gợi ý thêm ứng dụng đọc tin Washington Post dựa vào thói quen sử dụng ứng dụng BBC News mỗi ngày của tôi.

Kết luận

ePlay có giao diện khá đẹp mắt, các tính năng gợi ý và liệt kê phần mềm cũng được tối ưu khá tốt. Ngoài ra ứng dụng này còn có cộng đồng người đánh giá đông đảo, giúp cho những người dùng thông thường dễ tìm được phần mềm ưng ý hơn. Bạn đọc có thể tải về ePlay từ Android tại đây.

Anh Minh

Chủ đề khác