VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn đổi mã vùng hàng loạt trên danh bạ iPhone, Android

Theo Quy hoạch kho số viễn thông mới được Bộ TT&TT ban hành, từ ngày 1/3/2015, mã vùng điện thoại cố định của 59/63 tỉnh, thành phố sẽ thay đổi. Nếu chưa điều chỉnh mã vùng trong danh bạ điện thoại, bạn sẽ không gọi được đến số cố định sau ngày này.

Danh bạ của nhiều người có đến hàng trăm số điện thoại cố định ở nhiều tỉnh/thành khác nhau, chẳng nhẽ chúng ta phải điều chỉnh từng số một? Bài viết dưới đây của VnReview sẽ giúp bạn điều chỉnh đầu số hàng loạt ngay trên điện thoại.

Thông tư ban hành Quy hoạch kho số viễn thông sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2015 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trong bài viết, chúng tôi lấy ví dụ Thành phố Hà Nội, đầu số cũ là 04, đầu số mới là +8424 (84 là mã vùng Việt Nam, 24 là mã vùng Hà Nội). Bạn có thể đối chiếu với danh sách mã vùng mới trong bài viết giới thiệu Bảng mã vùng điện thoại tỉnh, thành kể từ ngày 1/3/2015;để biết đầu số cần thay đổi.

iPhone

Để đổi mã vùng hàng loạt danh bạ trên iPhone, bạn vào App Store và tìm ứng dụng Edit Prefix Number của nhà phát triển Nguyen Sang.

Hướng dẫn đổi mã vùng danh bạ trên iPhone, Android

Khi chạy lần đầu, ứng dụng sẽ yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ điện thoại

Khi vào phần mềm, chúng ta sẽ thấy có hai ô để điền là New Prefix và Old Prefix. Bạn điền đầu số cũ vào phần Old Prefix, điền đầu số mới vào New Prefix (ví dụ Old Prefix là 04, New Prefix là +8424) rồi bấm Proceed. Sau bước này các đầu số cũ đã được đổi thành đầu số mới.

Hướng dẫn đổi mã vùng danh bạ trên iPhone, Android

Việc đổi đầu số rất đơn giản, chỉ cần nhập đầu số cũ và đầu số mới

Android

Đối với điện thoại Android, bạn vào Playstore và tìm ứng dụng Prefixer của nhà phát triển 253*Below. Do phần mềm này không có chức năng sửa trực tiếp đầu số, chúng ta sẽ phải thực hiện hai bước là xóa đầu số cũ và thêm đầu số mới.

Hướng dẫn đổi mã vùng danh bạ trên iPhone, Android

Giao diện ngoài cùng của ứng dụng Prefixer

Khi vào phần mềm, chọn phần Delete area/country code. Chúng ta sẽ tìm các số điện thoại có 10 chữ số, bắt đầu bằng 04 và bấm nút Ok.

Hướng dẫn đổi mã vùng danh bạ trên iPhone, Android

Tìm và xóa đầu số cũ

Trong danh sách tìm được, nếu thấy có số điện thoại nào không cần sửa thì chúng ta bấm vào từng số để hiện lựa chọn cho xóa số đó khỏi danh sách. Sau khi đã có danh sách chuẩn, bấm Fix All. Mã đầu số của vùng sẽ được bỏ khỏi các số điện thoại đã chọn.

Hướng dẫn đổi mã vùng danh bạ trên iPhone, Android

Thao tác thêm đầu số mới

Sau khi đã xóa mã vùng, chúng ta tiếp tục thao tác thêm mã vùng mới. Do mã vùng trước đã xóa, ta bấm vào add area/country code và tìm các số có danh bạ có 8 số. Danh sách trả về gồm các số điện thoại vừa sửa. Gõ phần mã vùng mới vào phần Area code to prepend (ví dụ +8424), chọn Fix All. Lúc này mã vùng mới đã được cập nhật. Làm tương tự với mã vùng của các tỉnh thành khác.

Danh bạ Google

Có thể thấy cách làm trên ở điện thoại Android là khá phức tạp. Chúng tôi sẽ giới thiệu thêm cách thứ ba để có thể đổi nhanh đầu số trên máy tính, có thể áp dụng trên tất cả tài khoản trực tuyến. Ở đây chúng tôi sử dụng tài khoản của Google, các nền tảng khác có thể áp dụng tương tự.

Hướng dẫn đổi mã vùng danh bạ trên iPhone, Android

Xuất danh sách liên hệ từ Google Contacts

Để truy cập danh bạ Google, bạn vào địa chỉ Gmail.com. Sau khi vào hòm thư, ở góc trên bên phải bấm chữ Gmail (dưới chữ Google), chọn Danh bạ (Contacts). Ở màn hình danh bạ, bấm Tác vụ khác (Others), chọn Xuất (Export). Chọn hai mục Tất cả liên hệ (All contacts) và Định dạng CSV của Google (Google CSV format) rồi bấm Xuất (Export).

Hướng dẫn đổi mã vùng danh bạ trên iPhone, Android

Sửa đầu số bằng phần mềm Notepad

Danh bạ được xuất ra là tập tin có định dạng .csv. Bạn mở tập tin này bằng phần mềm Notepad của Windows, chọn chức năng Replace ở dưới menu Edit (hoặc bấm Ctrl + H). Tại đây nhập đầu số cũ vào ô Find what, nhập đầu số mới vào Replace with (ví dụ Find what là 04, Replace with là +8424) rồi bấm Replace All, làm tiếp với mọi đầu số muốn thay đổi và lưu tập tin này lại.

Hướng dẫn đổi mã vùng danh bạ trên iPhone, Android

Xóa danh sách liên hệ cũ

Hướng dẫn đổi mã vùng danh bạ trên iPhone, Android

Nhập danh sách mới từ file vừa chỉnh sửa

Sau khi đã lưu tập tin, quay trở lại màn hình danh bạ, chọn tất cả danh bạ (ô trống trên cùng), vào Tác vụ khác (Others) và chọn Xóa danh sách liên hệ (Delete contacts). Sau khi xóa xong bấm Nhập (Import), Choose File và chọn tập tin bạn vừa lưu. Danh bạ Google sẽ mất một lúc để lưu danh bạ mới, sau đó tự động đồng bộ danh bạ mới tới các thiết bị đã có tài khoản Google này.

Hướng dẫn đổi mã vùng danh bạ trên iPhone, Android

Danh sách liên hệ mới đã được sửa đầu số

Với ba cách trên, chúng ta đã có thể đổi nhanh hàng loạt số cũ sang đầu số mới. Bạn cũng có thể áp dụng các cách này để đổi đầu số di động (ví dụ đổi 09 thành +849) giúp các ứng dụng nhận diện số di động dễ hơn.

Anh Tú

Chủ đề khác