VnReview
Hà Nội

iPhone 6 Plus dính lỗi đơ camera khi bật 60 fps và cách xử lý

Cách đây vài tuần, iPhone 6 Plus đã bị phát hiện dính lỗi nhòe và rung hình do lỗi bộ phận ổn định hình ảnh quang học. Gần đây, nhiều người dùng iPhone 6 Plus tại Việt Nam lại phản ánh một lỗi camera khác là hiện tượng camera bị đơ khi bật chế độ quay phim ở tốc độ 60 khung hình mỗi giây (fps).

Theo phản ánh của người dùng trên các diễn đàn mạng gần đây, lỗi camera bị đơ khi bật chế độ quay phim ở tốc độ 60 fps chỉ gặp trên iPhone 6 Plus. Không chỉ ở Việt Nam, lỗi này cũng được phản ánh khá nhiều ở các diễn đàn quốc tế, trong đó có cả diễn đàn hỗ trợ chính thức của Apple. Chiếc iPhone 6 cũng hỗ trợ quay phim ở chế độ 60 fps nhưng không thấy người dùng nào phản ánh mắc lỗi này.

Chúng tôi vừa có cơ hội kiểm nghiệm lỗi này trên chiếc iPhone 6 Plus chính hãng phiên bản 16GB của một độc giả của VnReview gửi tới. Thử nghiệm trên chiếc iPhone 6 Plus này, chúng tôi thấy camera hoạt động bình thường khi quay phim ở chế độ mặc định (30 fps).

Chế độ quay phim ở tốc độ 60 fps trong phần Cài đặt;

Camera bị treo sau khi bật chế độ quay phim 60 fps

Nhưng khi bật chế độ quay phim ở tốc độ 60 fps trong phần thiết lập thì ứng dụng camera gặp hiện tượng treo sau vài thao tác chuyển đổi giữa các lựa chọn chụp ảnh, quay phim hay quay chậm trên giao diện chụp ảnh. Hiện tượng treo của ứng dụng camera có lúc bị khoảng chục giây thì lại quay phim, chụp ảnh được nhưng đa phần là bị treo cứng luôn và phải bấm vào nút Home để thoát ra. Mời bạn đọc có thể xem video ghi lại hiện tượng lỗi ở phía dưới.

Video ghi lại hiện tượng bị lỗi treo camera khi bật chế độ quay phim 60 fps

Ngoài lỗi đơ camera, cũng có một số người dùng phản ánh camera trên iPhone 6 Plus có hiện tượng hình ảnh bị khựng, không mượt khi quay phim chuyển động chậm (slow-motion) ở tốc độ 240 fps. Tuy vậy, sản phẩm chúng tôi trải nghiệm thì video quay chậm 240 fps vẫn hoạt động mượt mà, không có bị giật hay khựng hình như một số người dùng phản ánh.

Cách khắc phục hiện tượng này

Hiện tại Apple vẫn chưa đưa ra cách xử lý chính thức cho hiện tượng lỗi trên. Tuy nhiên sau khi tham khảo trên một số diễn đàn, chúng tôi nhận thấy vấn đề trên chiếc điện thoại này có thể khắc phục khi bật tắt tính năng phím ảo (assistive touch) của iOS.

Chúng tôi đã thử tắt tính năng assistive touch trong phần Cài đặt/Cài đặt chung/Trợ năng và thử lại tính năng quay phim tốc độ 60 fps. Sau khi tắt tính năng này thì phần mềm camera hoạt động bình thường, không còn hiện tượng bị đơ khi chuyển chế độ trong camera. Tiếp theo khi bật lại tính năng assistive touch thì lỗi cũng không xuất hiện lại.

Trong lúc chờ đợi Apple đưa ra bản cập nhật để sửa lỗi này, bạn có thể áp dụng cách trên để tạm thời khắc phục lỗi. Chúc các bạn thành công.

Phong Anh Đạt

Chủ đề khác