VnReview
Hà Nội

Mua đầu phát nào cho dịp Tết?

Dịp cuối năm, nhiều người có nhu cầu mua một chiếc đầu phát (TV Box) để giải trí trong dịp Tết. Tuy nhiên với rất nhiều lựa chọn hiện nay, băn khoăn được đặt ra là nên lựa chọn loại đầu phát nào phù hợp với nhu cầu, túi tiền.

Bài tư vấn của VnReview dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu được sự khác biệt giữa các loại đầu phát, cũng như gợi ý một số đầu phát tiêu biểu tại Việt Nam hiện nay.

Vì sao phải chọn đầu phát mà không dùng luôn Smart TV?

Đây là thắc mắc mà những người mới sử dụng TV Box thường đặt ra. Hiện tại các TV thông minh thế hệ mới của những hãng như Samsung, LG, Sony đều xem được phim cắm qua cổng USB, tích hợp ứng dụng xem YouTube, hay các dịch vụ xem phim trực tuyến như ZingTV, FPT Play. Đối với nhiều người dùng thì các dịch vụ này đã phần nào đủ đáp ứng nhu cầu giải trí, nên họ không biết việc bỏ ra thêm một vài triệu mua TV Box thì có hơn gì dùng luôn TV không.

Smart TV hiện nay thường được tích hợp nhiều dịch vụ giải trí cơ bản

Trong thực tế, do là thiết bị chuyên dụng nên tốc độ xử lý phim, nhạc của TV Box nhanh hơn, và thường là cho chất lượng âm thanh, hình ảnh tốt hơn so với TV. So với các dịch vụ có sẵn (và thường không cài thêm được) của TV, đầu phát còn hỗ trợ nhiều dịch vụ xem phim nổi tiếng như HD Việt, Hayhay TV, và với các đầu phát chạy Android thì người dùng có thể thoải mái cài các dịch vụ được hệ điều hành này hỗ trợ.

Đối với những gia đình đã có sẵn TV LCD nhưng "không smart", mua thêm một đầu phát với giá dưới 5 triệu chắc chắn là dễ hơn nhiều so với việc nâng cấp lên Smart TV đời mới, thường có giá trên 10 triệu đồng. Ngoài ra, nếu như bạn có nhu cầu giải trí trên nhiều TV khác nhau, thì một đầu phát HD với kích thước nhỏ gọn, hỗ trợ kết nối chuẩn có thể di chuyển, lắp đặt dễ dàng trong các phòng của gia đình, thay vì phải hoàn toàn phụ thuộc vào TV như với Smart TV.

Lựa chọn đầu phát HD hay Android Box?

Trong bài viết về TV Box trước, VnReview đã giới thiệu với bạn đọc hai loại TV Box chính trên thị trường: Đầu phát HD và Android box. Mỗi loại sản phẩm này đều có ưu nhược điểm, và bạn có thể lựa chọn dựa trên nhu cầu của chính mình.

Mức giá "mềm" chính là điểm mấu chốt giúp các đầu phát Android phổ biến trong vài năm trở lại đây. Các đầu phát Android thường có giá khoảng 2 triệu đồng, thậm chí các loại có dạng USB chỉ có giá dưới 1 triệu đồng, và rất phong phú về chủng loại, kiểu dáng. Do sử dụng Android nên các đầu phát này cũng có thể cài thêm các ứng dụng xem phim, truyền hình hay thậm chí là game mà hệ điều hành này hỗ trợ. Nếu muốn tìm thiết bị giải trí hỗ trợ nhiều dịch vụ, tính năng độc đáo thì bạn có thể chọn đầu phát Android.

Với những ứng dụng như XBMC trên đầu phát Android, bạn có thể xem bóng đá hoặc TV mà không cần các gói cước truyền hình

Tuy nhiên, do mức giá rẻ, phần lớn là hàng nhập từ các hãng Trung Quốc nên chất lượng của các loại Android box không đồng đều. Sản phẩm của các hãng nhỏ có thể hay gặp lỗi vặt, khiến người dùng khó chịu. Các hãng này cũng thường "đem con bỏ chợ", ngừng hỗ trợ cập nhật firmware để sửa lỗi, nâng cấp tính năng cho đầu phát sau khi phát hành không lâu.

Bên cạnh chất lượng âm thanh, hình ảnh trội hơn, các sản phẩm đầu phát chuyên dụng thường cũng có mẫu mã đẹp

Trong khi các sản phẩm Android box rất đa dạng, đầu phát HD chuyên dụng hiện không có nhiều mẫu trên thị trường. Đây hầu hết đều là sản phẩm từ những công ty có tên tuổi, được đánh giá cao về chất lượng như Dune HD hay Popcorn. Những sản phẩm sử dụng các chip xử lý dành riêng cho giải trí, đem lại chất lượng âm thanh, hình ảnh tốt hơn hơn Android box, do vậy sẽ là lựa chọn hợp lý cho những người có nhu cầu cao về chất lượng.

Các đầu phát HD hiện nay thường được cài sẵn những dịch vụ xem phim, nghe nhạc thông dụng, cho phép bạn giải trí online giống như trên Android box. Tuy nhiên đầu phát HD vẫn kém linh hoạt về ứng dụng, và giá bán thường cao hơn các đầu phát Android.

Một số sản phẩm tiêu biểu

Để lựa chọn đầu phát hợp lý, trước tiên bạn nên xem xét nhu cầu sử dụng của mình: sử dụng đầu phát để xem phim, nghe nhạc trực tuyến hay qua ổ cứng, có cần chất lượng hình ảnh/âm thanh thật cao không, có cần các tính năng của Android hay không… Từ đó bạn có thể xác định được mình nên mua đầu phát HD hay Android box, và nên đầu tư bao nhiêu tiền.

Với các đầu phát HD trên thị trường, hiện hãng Dune có mẫu giá rẻ khá hút khách là TV-102;(giá khoảng 2,8 triệu). Đầu phát này có nhiều dịch vụ xem online như VuaHD hay HD Việt, còn chất lượng xem phim trên ổ cứng cũng rất tốt. Tuy có kích thước nhỏ gọn, đầu phát này hỗ trợ phát phim Blu-ray với chuẩn âm thanh chất lượng cao DTS-HD MA, TrueHD…

Dune TV-102 là đầu phát hỗ trợ tốt cả phim online và offline

Nếu muốn tìm kiếm đầu phát có kích thước lớn hơn, hỗ trợ gắn ổ cắm, xem phim 3D hoặc đơn giản là cần sản phẩm có ngoại hình đẹp, hợp với những thiết bị có sẵn thì bạn có thể xem xét các mẫu cao cấp hơn như Dune TV-303D (4,1 triệu), Base 3D (6,5 triệu) hoặc Popcorn Hour A410 (6,7 triệu).

Những Android box với giá trên 3 triệu, như TizzBird S20T cho chất lượng phát hình tốt hơn, hỗ trợ tốt các phim ở dạng Blu-ray

Các lựa chọn đầu phát Android thì đa dạng hơn nhiều, với giá từ 2 triệu tới 7 triệu. Với số tiền khoảng 2 triệu đồng, bạn có thể lựa chọn những sản phẩm như Himedia Q3 hay MyGica ATV1200. Các sản phẩm này cho phép bạn sử dụng những dịch vụ phổ thông của Android, nhưng về độ ổn định hay chất lượng hình ảnh thì chưa được đánh giá cao.

Khi đầu tư với tầm tiền khoảng hơn 3 triệu, bạn có thể tìm được các đầu phát cấu hình mạnh hơn, hỗ trợ xem phim Blu-ray, 3D như Popcorn Hour 4K (3 triệu), Xtreamer Wonder (3 triệu), Himedia Q10 IV (3,5 triệu) hay TizzBird S20T (3,8 triệu).

Smart Box của VNPT cung cấp nhiều nội dung phim ảnh, truyền hình miễn phí

Ngoài ra, hiện một số công ty Việt Nam cũng đã tham gia vào lĩnh vực giải trí này. VNPT Technology trong năm qua đã giới thiệu sản phẩm Smart Box (2,5 triệu), với ưu điểm là nhưng nhiều nội dung và dịch vụ tiếng Việt có chất lượng tốt, được cung cấp miễn phí cho người dùng. FPT cũng có sản phẩm FPT HD (600.000 đồng) dành riêng cho người sử dụng mạng của công ty này, với các gói xem truyền hình và phim hấp dẫn nhưng giá cước khá cao.

Chúc bạn đọc tìm được đầu phát phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mình với những tư vấn của VnReview.

Anh Tú

Chủ đề khác