VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh ứng dụng quản lý tài chính cá nhân Sổ Thu Chi MISA

Lâu nay, nhiều người thường có thói quen ghi chép các hoạt động thu chi hàng ngày của cá nhân hoặc gia đình vào cuốn sổ tay để quản lý tài chính theo cách thủ công. Trong thời đại smartphone hiện nay, bây giờ chúng ta đã có cách quản lý thu chi tiện lợi hơn nhiều thông qua các ứng dụng được thiết kế riêng cho nền tảng di động.

Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc ứng dụng Sổ Thu Chi MISA, sản phẩm của công ty phần mềm kế toán và quản trị có tiếng MISA. Không như các phần mềm khác của MISA đều hướng đến khách hàng tổ chức và doanh nghiệp, Sổ Thu Chi MISA là ứng dụng miễn phí dành cho người dùng cá nhân quản lý hoạt động chi tiêu của bản thân hoặc gia đình.

Ứng dụng hiện hỗ trợ 3 nền tảng di động (iOS, Android và Windows Phone) và cả Windows 8.1.

Cài đặt: ứng dụng gọn nhẹ, giao diện đơn giản

Ứng dụng hiện hỗ trợ;3 cả nền tảng hệ điều hành phổ biến nhất là Android, iOS và Windows Phone. Dung lượng bộ cài của ứng dụng nhỏ, cài đặt nhanh chóng. Trên Android và Windows Phone, bộ cài ứng dụng có dung lượng khoảng 7MB, còn trên iOS thì nặng hơn một chút, khoảng 12MB. Bạn đọc có thể bấm vào đường link sau đây để tải miễn phí ứng dụng về cài đặt cho từng nền tảng: iOS, AndroidWindows Phone. Ngoài ra, ứng dụng này hiện cũng có thể chạy trên cả máy tính cài hệ điều hành Windows 8.1.

Bạn có thể tải ứng dụng bằng cách vào kho ứng dụng, gõ tên sổ thu chi MISA và tải về, cài đặt trên thiết bị.

Dung lượng bộ cài trên cả 3 hệ điều hành đều nhỏ nhẹ, cài đặt nhanh chóng. Giao diện cài đặt ứng dụng lần lượt: Android, iOS và Windows Phone.

Sau khi tải và cài đặt ứng dụng, bạn cần đăng ký một tài khoản để bắt đầu sử dụng ứng dụng. Người dùng có thể sử dụng tài khoản này trên nhiều thiết bị khác nhau. Chúng tôi đã cài đặt ứng dụng trên cả 3 hệ điều hành, sử dụng cùng 1 tài khoản đăng nhập và nhận thấy dữ liệu thu chi được đồng bộ nhanh chóng, chính xác. Việc này sẽ tạo thuận tiện cho người dùng gia đình, giúp các thành viên có thể dùng chung tài khoản để cập nhật thông tin thu chi của gia đình.

Giao diện ứng dụng trên 3 hệ điều hành Android, iOS, Windows Phone

Sau khi đã có tài khoản và đăng nhập vào ứng dụng, lần đầu sử dụng ứng dụng bạn cần kê khai tài khoản của mình gồm các nguồn tiền trong ví, ATM hoặc sổ tiết kiệm. Tất nhiên, bạn có thể dễ dàng thêm vào các nguồn tiền khác như ví vợ, ví chồng hay ví bố mẹ... nếu có. Nhìn chung là rất tiện lợi trong việc quản lý tài sản của cá nhân và gia đình. Tuy vậy, ứng dụng có điểm hạn chế nhỏ là mục Sổ Tiết kiệm hiện chưa hỗ trợ nhập lãi éuất và tự động tính lãi suất tiết kiệm.

Sau khi khởi động ứng dụng và đăng ký tài khoản, bạn cần kê khai chính xác tài sản của mình.

Sau khi hoàn tất bước đăng ký và kê khai tài sản, ứng dụng đã sẵn sàng để giúp bản quản lý chi tiêu. Giao diện ứng dụng trông rất đơn giản, trực quan và dễ hiểu. Ứng dụng gồm có 4 mục chính là mục "Ghi chép" để cập nhật các thông tin chi tiêu trong ngày, mục "Tài khoản" để quản lý tài sản, mục "Báo cáo" để thống kê các khoản chi tiêu hàng ngày/tháng/năm và mục "Khác" để quản lý ứng dụng, quản lý tài khoản, đồng bộ dữ liệu lên hệ thống của MISA hoặc xuất ra báo cáo định dạng Excel.

Giao diện ứng dụng, các tùy chọn trên hệ điều hành iOS.

Giao diện ứng dụng và các tùy chọn trên hệ điều hành Windows Phone.

Các tính năng chính của ứng dụng

Giao diện ứng dụng trên hệ điều hành Android và iOS giống nhau, chỉ có trên Windows Phone là có sự khác biệt để phù hợp với thói quen sử dụng của những người dùng hệ điều hành này. Tuy nhiên các tính năng trên cả 3 hệ điều hành đều giống nhau. 

Mục "Ghi chép": Đây là nơi bạn ghi các khoản chi tiêu hàng ngày cùng với những thông tin diễn giải chi tiết liên quan đến khoản thu chi như mục đích thu chi, thu chi từ tài khoản nào, thời gian thu chi. Ứng dụng đã cập nhật sẵn hầu hết nhu cầu chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày từ ăn uống, đi lại, đến mua sắm, hưởng thụ và khám sức khỏe. Tất nhiên, bạn có thể dễ dàng bổ sung hạng mục chi đặc thù của mình. Đặc biệt, MISA cũng đã tích hợp sẵn bảng tính để người dùng tiện tính toán thu chi ngay trong ứng dụng. Tuy vậy, có một điểm nhỏ chúng tôi chưa hài lòng ở ứng dụng đó là khi nhập số tiền, bạn không thể sửa số tiền từ vị trí nhập sai mà phải xóa đi các số đằng sau nó, hơi bất tiện. Ngoài ra, các đầu mục chi tiêu chính như truyền hình, điện thoại, xăng xe và cafe nếu có thêm các biểu tượng minh họa sẽ dễ nhận biết hơn.

Trong mục Ghi chép, chọn loại giao dịch và sau đó bổ sung chi tiết cho hạng mục vừa thêm

Mục "Tài khoản" giúp bạn có thể kiểm soát được số tiền còn lại trong tài khoản của mình. Bạn có thể tùy chọn thêm mới nhiều tài khoản như ví chồng, ví vợ, tài khoản ATM, tài khoản sổ tiết kiệm hoặc xóa bớt nếu muốn. Mục này giúp bạn biết được tài khoản của mình còn bao nhiêu, tiết kiệm còn bao nhiêu để có phương án chi tiêu hợp lý hơn. Tuy nhiên như đã đề cập ở trên, mục "Tài khoản" vẫn có điểm hạn chế là thiếu chức năng tính lãi xuất cho Sổ tiết kiệm, nên khó biết được đồng tiền mình gửi sinh lãi được bao nhiêu.

Mục Tài khoản giúp bạn kiểm soát được tài chính còn lại, có thể dễ dàng thêm mới hoặc xóa bỏ tài khoản.

Mục "Báo cáo" là nơi theo dõi tình hình thu chi trong ngày, tuần, tháng, quý và năm. Từ đây, bạn sẽ biết được tuần này, tháng này bạn chi những gì, có vượt hay không so với các tuần và các tháng khác để có điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên, cách trình bày báo cáo theo ngày, tháng, năm của ứng dụng hiện tại hơi rối và sẽ tốt hơn nếu có thêm lựa chọn hiển thị theo dạng cột.

Giao diện mục Báo cáo

Trong mục "Khác", bạn có thể thấy rất nhiều tùy chọn cài đặt, từ thay đổi loại tiền tệ, đổi tỷ giá, đồng bộ dữ liệu lên hệ thống của MISA hay xuất dữ liệu ra theo định dạng Excel hoặc PDF. Bạn còn có thể thay đổi ngôn ngữ hiển thị, mật khẩu, tài khoản của mình tại đây. Nếu bạn và vợ cùng sử dụng chung 1 tài khoản, thì một trong hai người chi tiêu và nhập liệu lên ứng dụng, ứng dụng sẽ đồng bộ các hạng mục và cả 2 người đều biết được rằng trong tài khoản của mình còn bao nhiêu, đã chi mục gì. Việc này sẽ giúp cả 2 người dễ dàng kiểm soát tài sản chung của mình.

Nhìn chung, Sổ Thu Chi MISA là ứng dụng miễn phí có dung lượng nhẹ, hỗ trợ nhiều nền tảng (iOS, Android và Windows Phone) và có giao diện đơn giản nên có thể làm quen nhanh chóng kể cả với những người không hiểu biết về tài chính kế toán hay công nghệ. Ứng dụng cho phép người quản lý nhiều mục thu chi, báo cáo thống kê chi tiết và dễ hiểu, đặc biệt người dùng có thể xem báo cáo trực tiếp trên ứng dụng hoặc xuất ra định dạng Excel hay PDF để xem trên máy tính.

Hy vọng các điểm hạn chế nhỏ như chưa hỗ trợ tính lãi suất cho tài khoản tiết kiệm, việc chỉnh sửa số tiền nhập sai đòi hỏi phải xóa từng đơn vị và các đầu mục chi tiêu thiếu biểu tượng nên trông hơi đơn điệu... sẽ được MISA chỉnh sửa trong các bản cập nhật tới.

Minh Thành

Chủ đề khác